Nga nâng cấp dàn oanh tạc cơ chiến lược

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết nước này sẽ nâng cấp 8 máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và Tu-95 MS vào cuối năm nay.

nga nang cap dan oanh tac co chien luoc

Máy bay ném bom Tupolev Tu-160 Nga. Ảnh: Reuters

"Những chiếc oanh tạc cơ này là thành phần quan trọng nhất trong bộ ba răn đe hạt nhân của Nga. Vì thế việc nâng cấp và hiện đại hóa chúng kịp thời là vô cùng quan trọng", Xinhua ngày 29/6 dẫn phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong một buổi họp với các quan chức quân sự cấp cao.

Ông Shoigu khẳng định sau khi hiện đại hóa, thời gian hoạt động và năng lực tác chiến của 8 máy bay ném bom chiến lược này sẽ được tăng cường đáng kể.

Có biệt danh "Thiên nga Trắng", Tu-160 là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh, có khả năng mang theo tên lửa tấn công tầm xa, đồng thời là máy bay siêu âm lớn nhất, nặng nhất và mạnh nhất trong ngành hàng không quân đội Nga. Thiên nga Trắng gia nhập quân đội Nga từ năm 1987. Nga hiện chỉ có 16 chiếc Tu-160 và quân đội nước này muốn sản xuất thêm 50 chiếc phiên bản nâng cấp Tu-160M2 bắt đầu từ năm 2023.

Tu-95MS là phiên bản cải tiến của dòng máy bay ném bom Tupolev Tu-95 được NATO đặt biệt danh là Bear (Gấu bay), do Liên Xô phát triển từ những năm 1950 và dự kiến hoạt động trong không quân Nga ít nhất đến năm 2040.

nga nang cap dan oanh tac co chien luoc Dân mạng Mỹ nhốn nháo khi 10 oanh tạc cơ B-2 bất ngờ xuất hiện

Sự xuất hiện bất thường của khoảng 10 oanh tạc cơ tàng hình B-2 và máy bay tiếp nhiên liệu KC-10 trên bầu trời thành ...

nga nang cap dan oanh tac co chien luoc Oanh tạc cơ mạnh nhất lịch sử Nga gắn động cơ mới để tăng tầm bay

Động cơ nâng cấp NK-32 công suất lớn giúp oanh tạc cơ chiến lược Tu-160M2 tăng tầm hoạt động thêm 1.000 km.

nga nang cap dan oanh tac co chien luoc Lần đầu chạm mặt \'Gấu hạt nhân\' Liên Xô của phi công Mỹ năm 1966

Phi công Newlin không khỏi choáng ngợp khi cảm nhận độ rung do cánh quạt của oanh tạc cơ Tu-95 gây ra khi bay ở ...

/ https://vnexpress.net