Nga điều máy bay 'sát thủ săn ngầm' tới Syria tập trận răn đe Mỹ

Hai máy bay săn ngầm Tu-142K Nga được triển khai tới căn cứ tại Syria, sẵn sàng tham gia tập trận quy mô lớn ngoài khơi nước này.

nga dieu may bay sat thu san ngam toi syria tap tran ran de my

Một máy bay Tu-142MK của không quân hải quân Nga hồi năm 2016. Ảnh: Jetphotos.

"Không quân hải quân Nga đã triển khai hai máy bay săn ngầm và tuần thám biển Tu-142MK tới căn cứ Hmeymim hôm 1/9. Chúng được hộ tống bởi biên đội tiêm kích Su-35S khi ở trên không phận Syria", SouthFront dẫn nguồn tin từ lực lượng thân chính phủ Syria hôm nay cho biết.

Biên đội Tu-142MK dự kiến tham gia cuộc tập trận hải quân lớn của Nga trên Địa Trung Hải, ngoài khơi Syria. Cuộc tập trận diễn ra từ ngày 1-8/9, có sự tham gia của 25 tàu chiến, tàu ngầm cùng 30 chiến đấu cơ và oanh tạc cơ, thực hành các nội dung liên quan đến phòng không, săn ngầm và rà phá thủy lôi.

Cuộc tập trận diễn ra giữa thời điểm Nga cáo buộc Mỹ tập hợp các khí tài mang tên lửa hành trình quanh Syria, chuẩn bị cho cuộc không kích tiềm tàng nhắm vào quân đội chính phủ nước này với cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.

Nga đã triển khai lực lượng hải quân lớn nhất từ trước tới nay đến gần Syria từ cuối tháng 8, trong động thái được cho là nhằm răn đe Mỹ. Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết ông đã thông báo với quan chức Mỹ rằng Moskva lo ngại về những dấu hiệu cho thấy Washington đang chuẩn bị các cuộc tấn công mới vào lãnh thổ Syria.

Tu-142 là dòng máy bay săn ngầm và tuần thám biển tầm xa ra đời từ thời Liên Xô, dựa trên nền tảng oanh tạc cơ chiến lược Tu-95. Biến thể nâng cấp sâu Tu-142MK được trang bị nhiều hệ thống cảm biến hiện đại để phát hiện tàu ngầm dưới biển, cũng như hệ thống radar cảnh giới và dẫn bắn cho tên lửa hành trình.

Mỗi máy bay Tu-142MK có bán kính chiến đấu 6.500 km, mang được tối đa 9 tấn vũ khí trang bị gồm phao thủy âm, thủy lôi, ngư lôi và tên lửa hành trình diệt hạm Kh-35. Khả năng phát hiện, tiêu diệt nhiều loại tàu ngầm khiến nó được mệnh danh là "sát thủ săn ngầm" hàng đầu của không quân hải quân Nga.

nga dieu may bay sat thu san ngam toi syria tap tran ran de my Syria bác tin sân bay quân sự gần Damascus bị Israel không kích

Truyền thông Syria khẳng định loạt vụ nổ lớn tại căn cứ không quân Mezzeh sáng 2/9 chỉ là sự cố cháy kho đạn do ...

nga dieu may bay sat thu san ngam toi syria tap tran ran de my Nga cáo buộc Mỹ xây căn cứ không quân lớn chưa từng có ở Syria

Truyền thông Nga cho rằng căn cứ Mỹ đang xây tại đông bắc Syria còn lớn hơn cả sân bay quân sự Hmeymim của Nga ...

/ https://vnexpress.net