Nga bắt tay Pháp dàn xếp hòa bình cho Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã nhất trí tiếp tục phối hợp nhằm tạo điều kiện để dàn xếp hòa bình cho Syria, Điện Kremlin cho biết.

nga bat tay phap dan xep hoa binh cho syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

"Các bên nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy đối thoại chính trị nội bộ Syria và khởi động hoạt động của Ủy ban Hiến pháp Syria càng sớm càng tốt", Tân Hoa xã dẫn tuyên bố của Điện Kremlin cho biết.

Theo đó, trong cuộc điện đàm hôm 16.2, ông Putin và ông Macron đã thảo luận về tình hình ở phía đông bắc Syria và khu vực giảm leo thang căng thẳng Idlib. Tổng thống Putin đã cảnh báo rằng các chiến binh thánh chiến đang chuẩn bị thực hiện các hành động khiêu khích bằng vũ khí hóa học.

Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã tái nhấn mạnh cam kết tiếp tục duy trì liên lạc Nga-Pháp vì mục đích hỗ trợ Syria tìm lại hòa bình.

Ngoài ra, ông Putin và Macron cũng nhất trí tăng cường hợp tác hơn nữa để đẩy nhanh việc giải quyết cuộc xung đột nội bộ tại Ukraine, Điện Kremlin cho hay.

Trước đó, hôm 15.2, ông Putin và các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ, Iran đã thống nhất một số hướng chính về sự tương tác của họ trong tương lai liên quan đến việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria sau hội nghị thượng đỉnh ba bên tại thành phố Sochi của Nga, bao gồm thúc đẩy cải cách hiến pháp ở nước này.

nga bat tay phap dan xep hoa binh cho syria

Mỹ có thể rút hết quân khỏi Syria trong tháng 4

Kế hoạch rút toàn bộ lực lượng đồn trú ở Syria sẽ được Lầu Năm Góc thúc đẩy trong tháng 3 và hoàn tất một ...

nga bat tay phap dan xep hoa binh cho syria

Lãnh thổ IS tại Syria chỉ còn 4 km2

Sau các chiến dịch quân sự từ đầu tháng 1 của liên quân quốc tế, lực lượng IS hiện chỉ còn kiểm soát khoảng 4 ...