Nếu chiến tranh, liệu có bao nhiêu người Trung Quốc sẵn sàng chiến đấu?

Mới đây tờ Toutiao đăng một bài viết với tựa đề: “Nếu có chiến tranh liệu có bao nhiêu người sẵn sàng vì nước mà chiến? Chuyên gia nói: Có lẽ không nhiều hơn Mỹ - Ấn”.

Bài báo viết: “Mọi người đều biết, dân số nước ta đứng số 1 thế giới, nhưng mà căn cứ vào tính toán của chuyên gia thì số người thích hợp tham gia quân ngũ lại không phải số 1 thế giới. Ấn Độ đã vượt qua nước ta trở thành số 1 trong lĩnh vực này. Rất nhiều nước đều đối mặt với vấn đề khó khăn trong tuyển quân. Chẳng hạn nước Mỹ, trong 33 triệu thanh niên hợp độ tuổi, số người phù hợp với tiêu chuẩn quân sự chỉ có 130.000 người. Nước ta tuy hiện nay quân số đứng đầu nhưng vấn đề “khó khăn tuyển quân” tuyệt đối không được coi thường.

neu chien tranh lieu co bao nhieu nguoi trung quoc san sang chien dau

Theo sự phát triển khoa học kỹ thuật, nhiều nước đều đang nghiên cứu trang bị tự động nhưng giai đoạn hiện tại thì đánh trận vẫn lấy con người làm chủ. Bởi vậy nguồn nhân lực là cơ sở quốc phòng. Dân số có ảnh hưởng chủ yếu với nền quốc phòng ở hai mặt: số lượng dân số và chất lượng dân số.

“Binh dịch pháp” - tức Luật Nghĩa vụ quân sự, quy định rằng độ tuổi phù hợp cho việc tuyển quân từ 18 đến 22, đối với người tốt nghiệp đại học có thể mở rộng đến 24 tuổi. Cần biết rằng độ tuổi của nhân dân thích hợp với quốc phòng của nước ta trùng khớp với độ tuổi lao động. Cùng với việc dân số nước ta dần dần lão hóa, số lượng thanh niên và người tráng niên giảm thiểu. Điều này có nghĩa là số lượng người thích hợp tham gia quân đội giảm đi. Năm 2015, nước ta có số lượng người thích hợp sơ tuyển khoảng 51 triệu. Chuyên gia dự báo đến năm 2021 chỉ còn khoảng 40 triệu.

Số lượng người thích hợp nhập ngũ liên tục giảm đi trong những năm qua. Điều càng đáng sợ hơn là số người ở tuổi nhập ngũ ngày càng giảm sự nhiệt tình với quân đội. Những người này tuyệt đại bộ phận đều là con độc nhất, phụ huynh không muốn họ chịu khổ. Hơn nữa cùng với phát triển kinh tế và phổ cập đại học, ngày càng nhiều người trẻ lựa chọn học lên và học nghề mà không nhập ngũ. Đối với họ mà nói, so với việc đi học và kiếm tiền thì nhập ngũ gần như không có chút gì hấp dẫn.

neu chien tranh lieu co bao nhieu nguoi trung quoc san sang chien dau

Nếu xảy ra chiến tranh, số người vì nước mà chiến đấu, xung phong tuyến đầu là lực lượng vũ trang. Theo Luật Quốc phòng quy định, trong đó bao gồm quân đội hiện dịch của Giải phóng quân, Cảnh sát vũ trang (Võ cảnh), quân dự bị và dân binh. Qua mấy lần giảm biên chế quân đội, Giải phóng quân nước ta hiện nay có quân số khoảng 2 triệu người, võ cảnh 66 vạn, quân dự bị 2 triệu và dân binh 8 triệu.

Chiến tranh hiện đại không thể dựa vào chiến thuật biển người giành chiến thắng mà phải coi trọng vũ khí công nghệ cao. Nước ta hiện nay đang không ngừng bồi dưỡng cho lực lượng dự bị và dân binh để hệ thống hóa, chuyên nghiệp hóa hoạt động huấn luyện nhằm đào tạo cho họ thuần thục vũ khí công nghệ cao. Lực lượng vũ trang nước ta hiện nay trên con số công khai là 12,66 triệu, nếu chiến tranh thực sự nổ ra không phải chỉ có bằng ấy.

Lực lượng vũ trang cũng không phải là tiêu chuẩn duy nhất để đánh giá thực lực chiến tranh của quốc gia mà còn phải tính đến sức mạnh tổng hợp gồm kinh tế, khoa học kỹ thuật, văn hóa. Nếu chiến tranh đến, các ngành nghề đều sẽ chuyển biến sang phương thức thời chiến, công nghiệp sẽ tập trung phát triển công nghiệp quân sự, tăng cường nghiên cứu phát triển vũ khí trang bị, thực hành chính sách kinh tế thời chiến, động viên nhân dân bảo vệ quê hương... Những người này tuy không trực tiếp chiến đấu ở tiền tuyến nhưng họ phấn đấu trên cương vị của mình cũng là vì nước mà chiến đấu. Một khi khai chiến liệu có thể khiến 100% người Trung Quốc vì nước mà chiến hay không?"

neu chien tranh lieu co bao nhieu nguoi trung quoc san sang chien dau Phát động hẳn một “Thế chiến” thương mại, Mỹ vẫn lỗ nặng vì đâu?

“Ác mộng” của Tổng thống Trump đang thành sự thật với việc thâm hụt thương mại của Mỹ tăng kỷ lục sau khi ông phát ...

neu chien tranh lieu co bao nhieu nguoi trung quoc san sang chien dau Mong muốn "tự lực" của Trung Quốc vì chiến tranh thương mại với Mỹ

Trung Quốc muốn thúc đẩy tự sản xuất bộ phận máy móc và linh kiện điện tử để thoát cảnh lệ thuộc vào Mỹ.

/ Dân Việt