NATO thiếu hụt khả năng đối phó tàu ngầm Nga

Tổng thư ký NATO lo ngại tổ chức này không đủ lực lượng và phương tiện chống ngầm giữa lúc hoạt động của tàu ngầm Nga tăng mạnh.

nato thieu hut kha nang doi pho tau ngam nga

Tàu chiến NATO tham gia diễn tập chống ngầm hồi năm 2015. Ảnh: Sputnik.

"Sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, NATO đã cắt giảm nhiều kỹ năng tác chiến trên biển, đặc biệt là chống tàu ngầm. Chúng ta tập luyện ít hơn và đánh mất nhiều kỹ năng quan trọng. Trong khi đó, hoạt động của tàu ngầm Nga hiện ở mức cao nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh", Sputnik dẫn lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố hôm 23/12.

Ông Stoltenberg cho rằng tuyến hàng hải giữa châu Âu và Bắc Mỹ có thể dễ dàng bị tàu ngầm đối phương phong tỏa trong chiến tranh, khiến NATO gặp nhiều khó khăn khi vận chuyển binh sĩ và hàng hóa qua Đại Tây Dương. Tổ chức này có thể phải thành lập nhiều đơn vị mới để ứng phó với tàu ngầm Nga trong tương lai.

"Nga đã đầu tư rất mạnh vào hải quân, nhất là lực lượng tàu ngầm. Kể từ năm 2014, Moscow đã biên chế ít nhất 13 tàu ngầm mới", ông Stoltenberg khẳng định. Trong khi đó, các cường quốc NATO như Anh và Đức lại đối mặt với tình trạng tàu ngầm nằm đắp chiếu hoặc cắt giảm ngân sách cho hải quân.

Hồi đầu tháng 11, Tổng thư ký Stoltenberg cho biết các nước thành viên NATO đã đồng ý xây dựng cấu trúc chỉ huy mới, nhằm cải thiện khả năng điều phối binh lính trên khắp châu Âu, cũng như thành lập trung tâm tác chiến mạng nhằm đối phó môi trường an ninh mới.

nato thieu hut kha nang doi pho tau ngam nga NATO lo ngay ngáy vì hoạt động của tàu ngầm Nga

Liên minh quân sự NATO đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về hoạt động của các tàu ngầm Nga trong khu vực Đại Tây ...

nato thieu hut kha nang doi pho tau ngam nga Tàu chiến Nga có thể làm tê liệt cả NATO mà không cần nhả đạn

Phương Tây lo ngại rằng các chiến hạm Nga ở Đại Tây Dương có thể trở thành mối đe dọa nghiêm trọng với NATO mà ...

/ VnExpress