Năm Tuất nói chuyện \"khuyển\" qua lăng kính họa sỹ

Trong mười hai con giáp thì con Chó (Tuất - Khuyển) đứng ở vị trí thứ mười một, trong vòng tuần hoàn Thập Nhị địa chi: Tí, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tị, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi.

Chó có đặc tính dũng mãnh, hiếu chiến, có thị giác, thính giác và xúc giác rất nhạy. Chó là loài động vật ưa hoạt động, nhưng cũng là loài vật dễ thương và gần gũi với con người.

nam tuat noi chuyen khuyen qua lang kinh hoa sy
Cún - Acrylic (2018) Họa sĩ Quốc Thái

Với đặc tính của loài, Chó là con giáp xuất hiện nhiều trong văn, thơ, nhạc, họa. Loài vật này qua lắng kính của các họa sĩ thật đa sắc với nhiều chất liệu, kích thước, hình dáng… là cái cớ gợi cảm, gợi hứng cho tâm trạng giao niên, năm hết Tết đến, tiễn cũ đón mới.

Họa sĩ Phạm Trần Quân, tác giả của 2 bức tranh Tuất được vẽ mực nho trên giấy dó Khổ 40 – 80 cho biết: "Chó là con vật từ lâu rất gắn bó với người trong cuộc sống thực tế cũng như tâm linh. Chó được nuôi để canh giữ nhà cửa, ruộng vườn và chó cũng được thờ ở miếu hay chó đá canh giữ các đường làng, ngõ máng ý nghĩa đem lại sự yên vui, bình an cho con người.

nam tuat noi chuyen khuyen qua lang kinh hoa sy
"Tuất" trên giấy dó khổ 40x80 của Hạo sĩ Phạm Trần Quân

Về tạo hình, tôi rất ấn tượng với con chó đá.đây là một hình đặc Việt, không lẫn với tạo hình của các dân tộc khác, rất riêng. Năm Tuất, tôi vẽ hai bức tranh bằng mực nho trên giấy dó, bởi đây là chất liệu truyền thống, rất Việt Nam và tôi muốn vẽ để tôn vinh. Trong tranh tôi thượng tôn văn hóa Việt và gửi gắm tình yêu, lòng chung thủy và khát khao hòa bình của dân tộc từ ngàn đời nay.

nam tuat noi chuyen khuyen qua lang kinh hoa sy
Họa sỹ Phạm Trần Quân: vẽ Mực nho trên Giấy dó là để tôn vinh văn hóa Việt.

​Trong hội họa, mỗi người một chất liệu, một đề tài, mỗi hình, mỗi mầu mang sắc thái, bản ngã riêng. Trong cái riêng có cái chung tạo cho sắc màu năm mới thêm đa sắc".

Họa sĩ Nguyễn Hồng Phương cho rằng: "Năm Mậu Tuất nên các họa sỹ dành nhiều tình cảm ấm áp cho loài vật này, biết rằng vẽ chó khó hơn vẽ các loài vật khác trong 12 con giáp. Tạo hình, màu sắc và biểu cảm của chó, nói có phần đụng chạm, chứ "mắt chúng khôn như người" và chó là loài vật trung thành, tin cậy nhất. Con người lúc cô đơn chỉ có con chó ở bên.Tôi luôn ám ảnh chuyện "Người đàn bà và con chó nhỏ" của CheKhov và những câu chuyện về những chú chó ngồi bên mộ chủ suốt bao năm.... chỉ thế thôi các bạn thấy cũng đã thấy "chú Tuất" được tôn vinh thế nào.

nam tuat noi chuyen khuyen qua lang kinh hoa sy
Tiếng gọi nơi Hoang Dã - Sơn dầu trên vải (70-90cm) - Nguyễn Hồng Phương

Đây là 2 bức tranh sơn dầu của tôi. Bức 1 tôi vẽ về chú chó tuy đã được nuôi dưỡng nhưng bản năng vẫn nhớ về nơi rừng hoang. Bằng những mảng màu gắt tạo nên cảm xúc khi nghe tiếng gọi nơi hoang dã. Bức 2 tôi vẽ về đàn chó tinh nghịch .Bạn có thể nhìn bức tranh về nhiều hướng đều thấy rất nhiều những chú chó đùa nghịch trèo lên đầu lên cổ nhau, rất vui vẻ hạnh phúc và bình an như báo hiệu một năm mới tốt lành đến mọi nhà. Bên cạnh đó tôi còn vẽ bức tranh về Tuất trên đĩa gốm".

nam tuat noi chuyen khuyen qua lang kinh hoa sy
Đàn Chó tinh nghịch - Sơn dầu trên vải (100-120cm) Nguyễn Hồng Phương

Một bức tranh gây ấn tượng với người xem là bức tranh vẽ bằng cảm xúc, dù công chúng có những đánh giá xấu - đẹp khác nhau. Vẽ kỹ thuật quá mà thiếu cảm xúc thì người xem cũng chỉ lướt qua mà không có ấn tượng gì. Còn nói riêng về vẽ động vật nhất là thú nuôi trong nhà như chó, mèo ... thì còn nhiều tình yêu thương.

Họa sỹ Kiều Hải cho biết: "Năm nào mình cũng vẽ con giáp, tuy không nhiều. Có thể vẽ khi bắt đầu vào năm mới dương lịch để chơi và tặng bạn bè hoặc vẽ lúc giao thừa, khai bút đầu xuân. Trong không khí thiêng liêng của trời đất giao hòa, những nhát bút lúc đó như có thần, nó chứa đựng biết bao tâm tư nguyện ước của tác giả, mỗi con giáp của mỗi năm như linh vật thiêng liêng sẽ mang lại may mắn cho mình năm đó và mình vẽ như đang lên đồng. Màu sắc và góc nhìn mình vẽ khuyển năm nay khác năm trước, không tả thật, tính trang trí và ước lệ cao với niềm mong ước cuộc sống và nghề nghiệp năm nay sẽ vui tươi và thăng hoa! Mình muốn gửi gắm trong năm Mậu Tuất sự thăng hoa của nghề nghiệp và sự gắn bó của đồng nghiệp cùng chung chí hướng!"

nam tuat noi chuyen khuyen qua lang kinh hoa sy
Mậu Tuất - Acrylic Họa sĩ Kiều Hải

Mỗi độ Tết đến, Xuân về, hầu như các họa sỹ đều vẽ về con giáp năm đó. Có thể vẽ để chơi, vẽ để tặng bạn bè và có khi để bán. Tùy tâm trạng và hoàn cảnh, song năm Tuất là một trong những con giáp nhận được nhiều tình cảm của giới văn nghệ sĩ, trong đó có các họa sĩ.

nam tuat noi chuyen khuyen qua lang kinh hoa sy

Thầy phong thủy Hong Kong mách nước tài lộc trong năm Tuất

Chuyên gia phong thủy Hong Kong đưa ra những lời khuyên về màu sắc trang phục và cách bài trí nhà cửa để có khởi ...

nam tuat noi chuyen khuyen qua lang kinh hoa sy

10 danh nhân tuổi Tuất nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam

Lịch sử nước ta từng xuất hiện nhiều danh nhất tuổi Tuất tài năng, trải đều trên những lĩnh vực khác nhau. Họ có nhiều ...

/ Dân Việt