Mỹ yêu cầu Iran không theo đuổi kế hoạch phóng vệ tinh

Washington cáo buộc Tehran phóng vệ tinh bằng tên lửa đẩy có tính năng giống hệt tên lửa đạn đạo, vi phạm nghị quyết Liên Hợp Quốc. 

my yeu cau iran khong theo duoi ke hoach phong ve tinh
Một vụ phóng vệ tinh của Iran hồi năm 2015. Ảnh: ISNA.

"Mỹ sẽ không đứng nhìn chính sách phá hoại của Iran gây nguy hiểm cho sự ổn định và an ninh quốc tế. Chúng tôi yêu cầu Tehran xem xét lại kế hoạch phóng tên lửa khiêu khích, ngừng mọi hoạt động liên quan tới tên lửa đạn đạo để tránh bị cô lập ngoại giao và kinh tế", AFP dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua phát biểu.

Thứ trưởng Quốc phòng Iran Ghasem Taghizadeh hồi tháng 11/2018 tuyên bố nước này sẽ đưa ba vệ tinh nội địa lên không gian "trong vài tháng tới". Ngoại trưởng Pompeo khẳng định phương tiện mang vệ tinh của Iran sử dụng công nghệ "giống hệt" tên lửa đạn đạo, vi phạm Nghị quyết 2231 được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua năm 2015, trong đó cấm Tehran phát triển tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif bác bỏ cáo buộc của Pompeo, cho rằng các vụ phóng vệ tinh hoặc thử tên lửa của Tehran đều không vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an. Ông khẳng định hoạt động đó có vai trò quan trọng với an ninh Iran và không liên quan tới chương trình hạt nhân.

"Mỹ luôn phá vỡ những thỏa thuận tương tự và không có tư cách lên lớp cho bất kỳ ai về vấn đề này", Ngoại trưởng Zarif viết trên mạng xã hội Twitter, đề cập việc Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran.

Iran đang theo đuổi chương trình không gian để hỗ trợ kinh tế, tăng cường khả năng quốc phòng và do thám. Nước này phóng vệ tinh đầu tiên lên quỹ đạo vào năm 2005 và đang phát triển nhiều tên lửa đẩy mới, cho phép đưa thiết bị lên quỹ đạo cao và có thời gian hoạt động lâu hơn. Tình báo Mỹ đánh giá Iran có thể dễ dàng hoán cải tên lửa đẩy thành vũ khí để đe dọa lãnh thổ Mỹ.

my yeu cau iran khong theo duoi ke hoach phong ve tinh Israel tố Iran muốn lập đội quân 100.000 người tại Syria

Tổng tham mưu trưởng Israel cáo buộc Iran có kế hoạch thiết lập một lực lượng hợp thành hùng hậu ở Syria để đối phó ...

/ VnExpress