Mỹ tuyên bố đối đầu quyết liệt với Trung Quốc mọi thời điểm

Ngoại trưởng Pompeo cho rằng các chiến lược của Trung Quốc đều đe dọa lợi ích của Mỹ và Washington cần hành động để ngăn chặn.

my tuyen bo doi dau quyet liet voi trung quoc moi thoi diem
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở Bộ Ngoại giao ở Washington hôm 23/10. Ảnh: Reuters.

"Cho đù đó là rủi ro qua việc đánh cắp trí tuệ, nguyên tắc thương mại không công bằng, các hành động ở Biển Đông, việc tiếp tục mở rộng không phận hay nỗ lực phát triển quân đội của Trung Quốc, đều gặp phải phản ứng mạnh mẽ, quyết liệt từ Mỹ và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong cuộc phỏng vấn với chương trình The Hugh Hewitt Show được phát sóng hôm 26/10, theo SCMP.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, dựa trên những mục tiêu đã được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố, rõ ràng Trung Quốc có một kế hoạch khác hoàn toàn so với kế hoạch cách đây 5 năm, thậm chí chỉ hai hoặc ba năm.

"Chính quyền đã nhận ra sự khác biệt trong hành vi của Trung Quốc và Mỹ cần có phản ứng để thay đổi hành vi đó", Pompeo nói. "Chiến lược của Bắc Kinh mang đến rủi ro đối với lợi ích của Mỹ và chúng tôi sẽ đối đầu họ mọi thời điểm".

Pompeo cũng lặp lại chỉ trích đối với sáng kiến Vành đai và Con đường của ông Tập, một chiến lược được công bố 5 năm trước nhằm đầu tư tiền của chính phủ vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển các tuyến đường sắt, đường giao thông, hệ thống cảng biển ở hàng chục nước, từ đó tạo ra một "vành đai" giúp nối liền các trọng điểm kinh tế Đông Á, Tây Á và Nam Á với Trung Quốc là tâm điểm.

"Khi Trung Quốc mua chuộc lãnh đạo cấp cao ở các nước để đổi lại việc triển khai các dự án cơ sở hạ tầng, điều đó sẽ gây tổn hại cho người dân ở quốc gia đó. Tôi nghĩ ý tưởng này rất tồi tệ cho mỗi quốc gia và chắc chắn mang lại rủi ro đối với lợi ích của Mỹ", Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Tuyên bố của Pompeo được đưa ra hai tuần sau khi Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray nói rằng Trung Quốc đã trở thành mối đe dọa lớn đối với Mỹ hơn Nga. "Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất, phức tạp nhất, lâu dài nhất mà chúng ta phải đối mặt", Wray nói.

Trong 4 tháng qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát động cuộc chiến thương mại nhắm tới hơn một nửa sản phẩm xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ. Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua luật tăng cường giám sát đầu tư từ Trung Quốc và Bộ Ngoại giao bắt đầu hạn chế thị thực đối với sinh viên Trung Quốc tốt nghiệp muốn theo đuổi lĩnh vực nghiên cứu nhạy cảm.

Một số báo cáo gần đây nói rằng Trump và Tập Cận Bình sẽ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires diễn ra ngày 30/11 và 1/12, tuy nhiên chưa có bình luận chính thức nào từ Nhà Trắng về thông tin này.

Huyền Lê

my tuyen bo doi dau quyet liet voi trung quoc moi thoi diem Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung: Con bài lợi hại của Bắc Kinh

Trung Quốc hiện nắm giữ hơn 1.000 tỷ USD trái phiếu của Mỹ và điều này thường được gọi là “phương án vũ khí hạt ...

my tuyen bo doi dau quyet liet voi trung quoc moi thoi diem Nhóm trợ lý kinh tế của ông Tập họp lần thứ 10 trong 2 tháng

Nhóm trợ lý kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhóm họp lần thứ 10 trong 2 tháng qua, thể hiện ...

/ VnExpress