Mỹ truy tố 7 đặc vụ Nga vì tấn công mạng toàn cầu

Mỹ buộc tội 7 đặc vụ Nga đã tấn công mạng nhằm vào các cơ quan quốc tế đang điều tra các nghi án liên quan đến Moskva.

my truy to 7 dac vu nga vi tan cong mang toan cau

Một nhân viên làm việc trong phòng thí nghiệm tại Thụy Sĩ, nơi tình báo Nga bị cáo buộc tấn công mạng. Ảnh: AP.

Bộ Tư pháp Mỹ hôm nay truy tố 7 nhân viên thuộc Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU) vì âm mưu xâm nhập hệ thống mạng của Tổ chức phòng chống doping tại Mỹ, Canada và một số nơi khác nhằm ngăn cản các cơ quan này điều tra những vi phạm của Moskva, theo NYT.

7 tình báo viên Nga bị buộc tội lấy cắp hồ sơ y tế của khoảng 250 vận động viên từ 30 quốc gia trên khắp thế giới nhằm truy lùng danh tính những người đã tiết lộ thông tin về chương trình doping thể thao bị cáo buộc do chính phủ Nga bảo trợ, khiến một số vận động viên của nước này bị cấm tham gia Olympic mùa đông tại Hàn Quốc.

Ngoài ra, ba trong 7 người này cũng bị cáo buộc có dính dáng đến chiến dịch "tấn công của Moskva nhằm vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016".

Trước đó, một số quốc gia châu Âu cũng cáo buộc tình báo Nga tấn công mạng nhằm vào Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) hồi tháng 4, khi cơ quan này đang điều tra vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái bi đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok.

Giới chức Hà Lan khẳng định nắm bằng chứng về việc 4 điệp viên này cố gắng xâm nhập mạng máy tính và đánh cắp dữ liệu của một phòng thí nghiệm tại Thụy Sĩ, vốn đang tiến hành các thí nghiệm về một chất độc thần kinh cho OPCW, nhằm phục vụ cuộc điều tra về Skripal.

Amsterdam cho biết các nhân viên tình báo Nga cũng nhắm mục tiêu vào một cơ quan Malaysia phụ trách việc điều tra vụ máy bay MH-17 bị bắn rơi bằng tên lửa phòng không tại miền đông Ukraine vào năm 2014. 4 người này sau đó đã bị trục xuất khỏi Hà Lan.

Các cáo buộc nhằm vào Nga liên tiếp được đưa ra trong bối cảnh bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhóm họp để thảo luận về các năng lực tấn công mạng mới.

Nga bác bỏ các cáo buộc của phương Tây đồng thời cho rằng các quốc gia này giàu trí tưởng tượng khi đưa ra những lời buộc tội vô căn cứ.

my truy to 7 dac vu nga vi tan cong mang toan cau Anh cáo buộc gián điệp Nga tấn công mạng toàn cầu

Ngoại trưởng Anh cho rằng chiến dịch của cơ quan tình báo quân đội Nga là "vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế" và ...

my truy to 7 dac vu nga vi tan cong mang toan cau Mỹ sắp truy tố điệp viên Triều Tiên tấn công mạng hãng phim Sony

Vụ tấn công vào hệ thống máy tính của Sony được cho nhằm trả đũa bộ phim về âm mưu ám sát Kim Jong-un do ...

my truy to 7 dac vu nga vi tan cong mang toan cau Mỹ lập đội đặc nhiệm đối phó tấn công mạng từ Nga

Mỹ đang tăng cường các biện pháp nhằm đối phó với nguy cơ Nga tiến hành can thiệp vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ...

/ https://vnexpress.net