Mỹ, Trung Quốc nói gì về cam kết hòa bình của Kim Jong-un?

Sau các cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày, cuối cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng chính thức ký “Tuyên bố chung Bình Nhưỡng tháng 9“ với những cam kết cụ thể nhằm hướng tới hòa bình và thịnh vượng chung trên bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố chung Bình Nhưỡng tháng 9

my trung quoc noi gi ve cam ket hoa binh cua kim jong un

Hai nhà lãnh đạo Triều-Hàn ký Tuyên bố chung Bình Nhưỡng Tháng 9. Ảnh: AP.

Theo hãng tin AP, sau cuộc họp ngày 19.9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-u đã chính thức đặt bút ký thỏa thuận hòa bình được gọi là “Tuyên bố chung Bình Nhưỡng tháng 9”.

Theo thỏa thuận đã ký, 2 bên nhất trí “không bao giờ sử dụng vũ lực để đối phó với nhau trong bất cứ tình huống khó khăn nào”.

“Hàn Quốc và Triều Tiên có chung quan điểm rằng Bán đảo Triều Tiên phải là một khu vực không có vũ khí hạt nhân và không có các mối đe dọa hạt nhân”, Tuyên bố chung Bình Nhưỡng tháng 9 viết.

Bản thân nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhấn mạnh: “Chúng tôi nhất trí có những nỗ lực tích cực để đưa bán đảo Triều Tiên trở thành một mảnh đất của hòa bình... Thỏa thuận ký kết tại Bình Nhưỡng hôm nay sẽ thúc đẩy kỷ nguyên hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên”.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố: “Chúng tôi lần đầu tiên nhất trí được các bước phi hạt nhân hóa cụ thể. Phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên sẽ không còn xa”.

Những bước cụ thể quan trọng nhất được đề cập là Triều Tiên đồng ý đóng cửa vĩnh viễn bãi thử tên lửa Dongchang-ri với sự giám sát của các chuyên gia quốc tế và đóng cửa toàn bộ cơ sở hạt nhân ở Yongbyon tùy theo hành động của Mỹ.

Triều-Hàn cũng sẽ sớm lập một ủy ban quân sự chung để đánh giá việc triển khai các biện pháp giảm căng thẳng và liên lạc khẩn cấp nhằm ngăn chặn các cuộc xung đột trong tương lai.

Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác quan hệ liên Triều, bao gồm nối lại tuyến đường sắt và đường bộ liên Triều vào cuối năm nay, khôi phục hoạt động tại khu công nghiệp chung Keasong và các tour du lịch tới vùng núi Kim Cương (Geumgang). Hai bên cũng nhất trí mở trung tâm đoàn tụ các gia đình bị ly tán.

Phản ứng của Mỹ, Trung Quốc

Từ Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ngay lập tức hoan nghênh những diễn biến tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều này là "rất thú vị", đặc biệt là khả năng Triều Tiên cho phép tiến hành các cuộc thanh sát hạt nhân, phá hủy vĩnh viễn một bãi thử cũng như bệ phóng trước sự hiện diện của các chuyên gia quốc tế. Ông nhấn mạnh với các phóng viên hôm 19.9 rằng "chúng tôi đang đạt được tiến bộ rất lớn" với Triều Tiên.

my trung quoc noi gi ve cam ket hoa binh cua kim jong un

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Về phần mình, chính phủ Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ đối với các thỏa thuận đạt được và cam kết tiếp tục hỗ trợ cả các bên trong các cuộc đàm phán tiếp theo về việc giảm căng thẳng. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đánh giá các thỏa thuận giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đã góp phần giảm bớt căng thẳng quân sự,thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình và quá trình phi hạt nhân hóa.

Phía Nhật Bản cũng bày tỏ hy vọng tuyên bố chung đạt được sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 sẽ giúp phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảoTriều Tiên.

Như vậy, cùng với Tuyên bố chung Panmunjom tại cuộc gặp lịch sử liên Triều hồi tháng 4 vừa qua, Tuyên bố Chung Bình Nhưỡng tháng 9 lần này đặt ra những nền tảng quan trọng cho việc thúc đẩy một kỷ nguyên hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên.

my trung quoc noi gi ve cam ket hoa binh cua kim jong un Báo Triều Tiên dành 5 trên 6 trang đưa tin chuyến thăm của Moon

Báo nhà nước Triều Tiên đưa đậm về chuyến thăm, đặc biệt là hình ảnh Tổng thống Hàn Quốc được chào đón trên đường phố ...

my trung quoc noi gi ve cam ket hoa binh cua kim jong un Kim Jong-un mời tổng thống Hàn Quốc ăn mỳ lạnh nổi tiếng ở Bình Nhưỡng

Món mỳ lạnh Bình Nhưỡng một lần nữa gây chú ý khi được lãnh đạo liên Triều lựa chọn thưởng thức trong bữa trưa nay.

my trung quoc noi gi ve cam ket hoa binh cua kim jong un Vai trò tô điểm hình ảnh cho Kim Jong-un của vợ và em gái

Sự xuất hiện của vợ và em gái tại các sự kiện đón tiếp Tổng thống Hàn giúp Kim Jong-un xây dựng hình ảnh thiện ...

my trung quoc noi gi ve cam ket hoa binh cua kim jong un Kim Jong-un sẽ thăm Seoul, đóng bãi thử tên lửa

Kim Jong-un nhận lời thăm Seoul sau khi cam kết "không vũ khí hạt nhân" trên bán đảo Triều Tiên và "đóng vĩnh viễn" cơ ...

/ http://danviet.vn