Mỹ tốn 14 triệu USD cho mỗi cuộc tập trận với Hàn Quốc

Chi phí tốn kém là một trong những lý do thúc đẩy Trump chấm dứt các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

my ton 14 trieu usd cho moi cuoc tap tran voi han quoc

Các binh sĩ Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung Người bảo vệ Tự do Ulchi hồi năm 2017. Ảnh: Yonhap.

Các quan chức giấu tên của Mỹ hôm nay tiết lộ chi phí cho một cuộc diễn tập chung giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc lên tới khoảng 14 triệu USD, Reuters đưa tin. Thông tin này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh ngừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc vì cho rằng chúng "quá tốn kém".

Lầu Năm Góc cuối tháng trước tuyên bố hoãn vô thời hạn cuộc tập trận Người bảo vệ Tự do Ulchi với Hàn Quốc nhằm thực thi cam kết sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore.

"Chúng ta tiết kiệm được một khoản lớn nhờ ngừng tập trận cho đến chừng nào hai bên còn duy trì đối thoại thiện chí", Trump viết trên Twitter tháng trước.

Các quan chức Mỹ không tiết lộ cụ thể chi phí tập trận với Hàn Quốc gồm những khoản nào. Lầu Năm Góc cũng không tiết lộ chi phí tổng thể của các cuộc tập trận tổ chức thường niên giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc.

Việc tính toán chi phí tập trận là quá trình phức tạp, thường đòi hỏi dữ liệu từ nhiều quân chủng khác nhau trong quân đội, trong khi ngân sách chi trả lại lấy từ một số nguồn khác nhau trong nhiều năm.

Năm ngoái, 17.500 lính Mỹ và hơn 50.000 binh sĩ Hàn Quốc tham gia tập trận Người bảo vệ Tự do Ulchi, dù nó chủ yếu tập trung vào các tình huống mô phỏng trên máy tính thay vì diễn ra trên thực địa. Quân đội các nước Australia, Canada, Colombia, Đan Mạch, New Zealand, Hà Lan và Anh cũng tham gia cuộc tập trận này.

Các quan chức cho biết việc dừng tập trận trên thực tế không tiết kiệm được nhiều chi phí do binh sĩ các nước tham gia tập trận vẫn phải trải qua việc huấn luyện thường xuyên.

Các quan chức Mỹ lâu nay luôn khẳng định các cuộc tập trận với đối tác rất quan trọng vì nó có tác dụng duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu và trấn an đồng minh.

Duy Sơn

my ton 14 trieu usd cho moi cuoc tap tran voi han quoc Dừng tập trận chung, Mỹ vẫn nâng cấp phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc

Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa tại Hàn Quốc dù tuyên bố dừng các cuộc tập ...

my ton 14 trieu usd cho moi cuoc tap tran voi han quoc Hàn Quốc có thể tạm hoãn tập trận bắn đạn thật

Hàn Quốc có thể tạm hoãn tập trận bắn đạn thật thường kỳ ở các đảo tiền tiêu phía tây, tuân thủ thoả thuận liên ...

/ https://vnexpress.net