Mỹ sẽ hồi sinh chuyên cơ Không lực Một hơn 55 tuổi

Chuyên cơ VC-140B từng phục vụ tổng thống Lyndon B. Johnson trong thập niên 1960 sẽ được phục chế để trưng bày ở bảo tàng.

my se hoi sinh chuyen co khong luc mot hon 55 tuoi

Chuyên cơ Lockheed VC-140B Jetstar từng phục vụ Tổng thống Mỹ Lyndon B. Johnson. Ảnh: USAF.

Mỹ có kế hoạch khôi phục chuyên cơ tổng thống Lockheed VC-140B Jetstar từng phục vụ các chuyến bay ngắn của tổng thống Lyndon B. Johnson trong giai đoạn 1963-1969 và đang được niêm cất trong một nhà kho máy bay tại bang Georgia.

"Hoạt động phục chế bao gồm việc sơn lại đúng màu của chiếc Không lực Một này, bổ sung ấn tổng thống và những dấu hiệu khác bị thất lạc", theo Mike Rowland, quản lý Bảo tàng Hàng không tại Warner Robins, bang Georgia. Rowland cho biết đã có kế hoạch khôi phục chuyên cơ này nhưng thời điểm bắt đầu chưa được công bố, WJCL ngày 25/2 đưa tin.

Khi quá trình khôi phục hoàn tất, đơn vị quản lý sẽ tìm vị trí trưng bày phù hợp cho chiếc chuyên cơ Không lực Một này, theo Rowland.

Chuyên cơ Lockheed VC-140B Jetstar được đưa về căn cứ không quân Davis-Monthan tại bang Arizona sau khi nghỉ hưu. Sau khi Bảo tàng Hàng không tại Warner Robins, bang Georgia đề nghị giữ lại chiếc chuyên cơ này do có giá trị quan trọng về mặt lịch sử của nó, không quân Mỹ đã cho chuyên cơ bay tới bảo tàng vào giữa thập niên 1980 để niêm cất, thay vì đưa ra "nghĩa địa máy bay".

VC-140B là biến thể chuyên phục vụ yếu nhân của dòng máy bay phản lực C-140B, thuộc biên chế không đoàn vận tải 89 đóng tại căn cứ Andrews, bang Maryland. Sáu chiếc VC-140B được sử dụng trong các chuyến bay của tổng thống Mỹ từ đầu những năm 1960 đến cuối những năm 1980. Một số quốc gia khác như Đức và Canada sử dụng C-140B trong chuyến công du của các lãnh đạo.

Nguyễn Tiến

my se hoi sinh chuyen co khong luc mot hon 55 tuoi Ông Trump đóng cửa chính phủ, đưa Không lực Một đến đón ông Bush "cha"

Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ đưa chuyên cơ Không lực Một của tổng thống đến đón linh cữu của cựu Tổng thống ...

my se hoi sinh chuyen co khong luc mot hon 55 tuoi Trump điều chuyên cơ Không lực Một chở thi hài Bush "cha" tới Washington

Trump tuyên bố sẽ cho chuyên cơ chở quan tài người tiền nhiệm quá cố từ Texas tới thủ đô để tổ chức tang lễ.

/ https://vnexpress.net