Mỹ-NATO sẽ sử dụng sân bay mới ở Litva tấn công Kaliningrad?

Nhằm chống lại mối đe dọa từ phía Nga, Mỹ và đồng minh đã xây dựng sân bay quân sự mới ở cộng hòa Litva cách biên giới Nga không xa.

Mùa thu năm 2018 một sân bay mới ở Litva gần Baltic sẽ bắt đầu đi vào hoạt động, nó cho phép các máy bay của NATO có thể tiến hành các cuộc tấn công nhanh chóng vào các mục tiêu ở mặt đất. Khu vực sân bay nằm gần thành phố Kazlu Ruda của Litva và chỉ cách biên giới với vùng Kaliningrad 60 km.

my nato se su dung san bay moi o litva tan cong kaliningrad

Máy bay tiêm kích của Mỹ đã có mặt ở sân bay quân sự mới ở Litva.

Vào cuối những năm 70 của thế kỷ trước, một sân bay quân sự của Liên Xô nằm trong khu vực sân bay mới này. Liên Xô đã sử dụng chúng để triển khai các máy bay vận tải quân sự Il-76 cũng như để huấn luyện-chiến đấu cho các lực lượng. Bây giờ với sự giúp đỡ của không quân Hoa Kỳ, cơ sở này đã được hiện đại hóa và sửa chữa lại theo các tiêu chuẩn hiện đại của NATO.

Theo nguồn tin từ hãng tin RIA Novostia, người Mỹ đã tài trợ cho dự án này như một phần của chương trình Sáng kiến châu Âu của Mỹ nhằm bảo đảm an ninh khu vực (European Reassurance Initiative, ERI).

Nguồn tin cũng cho biết rằng, từ Kazlu Ruda đến vùng Kaliningrad chỉ khoảng một giờ đi xe. Nếu một chiếc máy bay chiến đấu hiện đại sẽ vượt qua khoảng cách này chỉ vài phút. Vì vậy việc Mỹ và đồng minh đưa sân bay này vào hoạt động có thể trở thành mối đe dọa đối với Nga.

Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia quân sự Yuri Knutov cho rằng, NATO từ lâu đã có những kế hoạch đặc biệt đối với vùng Kaliningrad. Họ muốn tách hoàn toàn khu vực này ra khỏi phần còn lại của Nga và thậm chí họ lên kế hoạch cho trao đổi Kaliningrad và Crimea.

Trước đây sân bay này là nơi Liên Xô dùng để triển khai, bảo quản các máy bay vận tải. Tuy nhiên hiện nay sau khi nâng cấp quân đội đã được triển khai ở khu vực này.

Chuyên gia này tin rằng, Mỹ và đồng minh sẽ sử dụng sân bay này để huấn luyện đội quân của họ, sẵn sàng tấn công vào khu vực Kaliningrad và gần Sankt- Peterburg. Ngoài sân bay này họ cũng đã và đang xây dựng và triển khai lực lượng ở các căn cứ quân sự trênh lãnh thổ các nước vùng Baltic vì lo sợ Nga xâm lược. Rõ ràng đối với Nga những động thái này là mối đe dọa đặc biệt nghiêm trọng.

Trước mối đeo dọa này, ông Yuri Knutov cho rằng, Nga không nên tham gia vào cuộc chạy đua vũ trang mới, thay vào đó các nhà lãnh đạo Nga cần phải tỉnh táo, khéo léo tìm ra biện pháp giải quyết vấn đề này.

Như thế này không có nghĩa là Nga ngồi im chịu trận, họ có những biện pháp răn đe đối với kẻ thù. Chuyên gia này nhấn mạnh rằng, không phải ngẫu nhiên lực lượng tên lửa chiến lược của Nga thường xuyên tiến hành bắn các tên lửa đạn đạo liên lục địa đi qua khu vực Thái Bình Dương, tích cực nghiên cứu và phát triển các loại vũ khí thế hệ mới - đây cũng là một hình thức răn đe đối với kẻ thù

my nato se su dung san bay moi o litva tan cong kaliningrad Thổ Nhĩ Kỳ "đếm từng ngày" rời NATO, Nga dang rộng tay chào đón

Sau một loạt đòn các trừng phạt từ phía Mỹ, thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ rời NATO giờ đây chỉ còn đếm từng ngày, trong ...

my nato se su dung san bay moi o litva tan cong kaliningrad Liên minh "NATO Ả Rập" đấu Iran của ông Trump "nổ" rồi lại "xịt"?

Ý tưởng thành lập “NATO Ả Rập” của chính quyền Trump không hề khả thi khi các thành viên trong liên minh thậm chí sẽ ...

/ http://baodatviet.vn