Mỹ liên tục chọc giận Trung Quốc

Thượng viện Mỹ ngày 28-2 thông qua một dự luật nhằm thúc đẩy quan hệ gần gũi hơn với Đài Loan bất chấp cảnh báo của Trung Quốc.

Theo Reuters, Thượng viện Mỹ đã thông qua Đạo luật Du lịch Đài Loan (TTA) sau khi nó được Hạ viện chấp thuận hồi tháng 1 năm nay mà không vấp phải bất kỳ sự phản đối nào. Hiện dự luật chỉ cần chữ ký của Tổng thống Donald Trump trước khi trở thành luật.

Nội dung dự luật viết rằng chính sách của Mỹ cho phép các quan chức Washington đến Đài Loan để gặp gỡ đối tác, đồng thời các quan chức Đài Bắc cũng có thể đến Mỹ gặp các quan chức chủ nhà.

Dự luật còn khuyến khích những người làm việc trong lĩnh vực kinh tế và văn hóa ở Đài Loan hoạt động tại Mỹ.

Nhà Trắng không cho biết Tổng thống Donald Trump có ký dự luật nói trên hay không nhưng Reuters bình luận sẽ là điều bất thường nếu tổng thống phủ quyết một dự luật được cả lưỡng viện quốc hội nhất trí thông qua.

Cơ quan Ngoại giao Đài Loan đã gửi cảm ơn Mỹ vì ủng hộ dự luật cũng như "thái độ ngày càng thân thiện và cởi mở của Washington đối với Đài Bắc".

"Cơ quan Ngoại giao Đài Loan sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác với Mỹ, thúc đẩy các giá trị và lợi ích chung" – cơ quan này tuyên bố.

Văn phòng nhà lãnh đạo Đài Loan nhấn mạnh Mỹ là đồng minh quốc tế quan trọng nhất của hòn đảo và cho biết sẽ thảo luận với Mỹ để tăng cường quan hệ.

my lien tuc choc gian trung quoc

Công nhân làm việc tại một nhà máy nhôm của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa bình luận về quyết định nói trên. Tuy nhiên, Bắc Kinh từng cảnh báo việc Mỹ tăng cường quan hệ với Đài Loan có thể đe dọa sự ổn định ở eo biển Đài Loan.

Mỹ không thiết lập quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng bị ràng buộc phải bảo vệ lãnh thổ này, cũng như là nguồn cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo. Trung Quốc thường xuyên nói rằng Đài Loan là vấn đề nhạy cảm nhất trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington.

Kể từ khi bà Thái Anh Văn trở thành lãnh đạo Đài Loan, Trung Quốc nghi ngờ bà muốn thúc đẩy độc lập cho hòn đảo. Tuy nhiên, bà khẳng định Đài Bắc chỉ muốn duy trì hiện trạng và cam kết đảm bảo hòa bình.

Thương mại cũng là một vấn đề nóng khác trong quan hệ Mỹ - Trung.

Bộ Thương mại Trung Quốc (MOFCOM) hôm 28-2 bày tỏ "sự không hài lòng mạnh mẽ" về việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm nhôm từ Trung Quốc.

"Mỹ đã bỏ qua các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), gây tổn hại nghiêm trọng đến quyền lợi của các nhà xuất khẩu nhôm Trung Quốc. Trung Quốc rất không hài lòng với điều này. Trung Quốc sẽ có những biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trước việc làm sai trái của Mỹ" - ông Wang Hejun, một quan chức MOFCOM, cảnh báo.

Trước đó một ngày, Bộ Thương mại Mỹ thông báo họ sẽ áp thuế chống bán phá giá và trợ cấp đối với một số công ty Trung Quốc, với tỷ lệ dao động từ 48,64% đến 106,09%.

my lien tuc choc gian trung quoc Ngoài Mercedes, các tỷ phú Trung Quốc đã đổ tiền vào đâu?

Nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới như ôtô Volvo của Thuỵ Điển hay điện thoại Motorola hiện nằm dưới quyền "sinh sát" của các ...

my lien tuc choc gian trung quoc Tàu cá Trung Quốc lộng hành (*): Chạm trán chết người

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Seoul không ngừng tăng do đánh bắt cá trái phép. Cảnh sát biển Hàn Quốc quyết không nương tay ...

/ http://nld.com.vn