Mỹ hạn chế xuất khẩu công nghệ hạt nhân sang Trung Quốc

Washington siết chặt việc chuyển giao công nghệ hạt nhân cho Bắc Kinh do lo ngại nước này bí mật tiếp nhận các công nghệ nằm ngoài hợp đồng.

my han che xuat khau cong nghe hat nhan sang trung quoc

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry phát biểu tại Bucharest, Romania hôm 18/9. Ảnh: Reuters.

Bộ Năng lượng Mỹ hôm 11/10 cho biết sẽ ngày càng hạn chế chuyển giao công nghệ hạt nhân dân sự sang Trung Quốc, một trong số ít thị trường đang phát triển những nhà máy điện nguyên tử mới nhằm đáp ứng nhu cầu điện tăng cao dựa trên nguồn năng lượng ít carbon.

"Mỹ không thể bỏ qua nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia khi Trung Quốc đang tìm cách thu thập những công nghệ hạt nhân ngoài các dự án hợp tác nguyên tử dân sự được ký kết giữa Washington và Bắc Kinh", AFP dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry phát biểu.

Đây là động thái mới nhất trong loạt biện pháp gây áp lực lên Bắc Kinh, sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định áp thuế đối với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ.

Bộ Năng lượng Mỹ giải thích rằng họ không chấm dứt việc xuất khẩu công nghệ hạt nhân sang Trung Quốc, nhưng sẽ giám sát chặt chẽ hơn và có khả năng từ chối các giấy phép mới liên quan tới Tập đoàn Điện Hạt nhân Trung Quốc. Tập đoàn này năm ngoái bị truy tố cùng một công dân Mỹ với tội danh âm mưu phát triển vật liệu hạt nhân nhạy cảm bằng công nghệ Mỹ mà không trải qua quá trình phê duyệt theo yêu cầu.

Việc xuất khẩu công nghệ hạt nhân của Washington được xem xét kỹ lưỡng để xác minh liệu công nghệ này có sử dụng vì mục đích hòa bình và đảm bảo không chuyển sang nước thứ ba hay không.

Xuất khẩu công nghệ hạt nhân từ Mỹ sang Trung Quốc năm ngoái trị giá 170 triệu USD, khiến quốc gia châu Á trở thành thị trường xuất khẩu mặt hàng này lớn thứ hai sau Anh, theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ.

"Chúng tôi biết ngành công nghiệp này có thể bị ảnh hưởng trong thời gian ngắn sau quyết định mới. Tuy nhiên, việc Trung Quốc nỗ lực nhằm cạnh tranh và thay thế các sản phẩm hạt nhân của Mỹ có thể làm mất đi vĩnh viễn thị trường toàn cầu và việc làm nội địa trong tương lai", một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Ánh Ngọc

my han che xuat khau cong nghe hat nhan sang trung quoc Tay bắt mặt mừng nhưng Trung Quốc tiếp tục trừng phạt Triều Tiên

(NLĐO) - Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 8-4 thông báo nước này đã cấm xuất khẩu các mặt hàng công dụng kép có thể ...

my han che xuat khau cong nghe hat nhan sang trung quoc Tình báo Đức: Đại sứ quán Triều Tiên lén mua công nghệ hạt nhân

Cơ quan tình báo nội địa Đức (BfV) ngày 4/2 tiết lộ Triều Tiên âm thầm thu mua thiết bị và công nghệ phục vụ ...

my han che xuat khau cong nghe hat nhan sang trung quoc Phương Tây là \'bà đỡ\' công nghệ hạt nhân, ICBM Triều Tiên?

Mỹ có thể phải thừa nhận một sự thật cay đắng là Triều Tiên đã hoàn tất chương trình phát triển tên lửa đạn đạo ...

/ https://vnexpress.net