Mỹ đồng ý bán lô tên lửa Patriot hơn 3 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ

Bộ Ngoại giao Mỹ chấp nhận bán hệ thống Patriot cùng 140 tên lửa cho Ankara, nhưng chưa có hợp đồng nào được ký giữa hai nước. 

my dong y ban lo ten lua patriot hon 3 ty usd cho tho nhi ky
Tổ hợp Patriot Mỹ khai hỏa trong một cuộc tập trận năm 2017. Ảnh: DSCA.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) thuộc Lầu Năm Góc hôm qua cho biết chính phủ Mỹ đã phê duyệt đề xuất bán các tổ hợp tên lửa phòng không Patriot hoàn chỉnh với tổng trị giá 3,5 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ. Washington và Ankara sẽ đàm phán điều khoản hợp đồng nếu quyết định này không bị quốc hội Mỹ phản đối, Reuters đưa tin.

Hợp đồng dự kiến gồm 80 tên lửa Patriot cải tiến, 60 quả đạn tiêu chuẩn cùng các thiết bị liên quan như radar cảnh giới, đài điều khiển hỏa lực và bệ phóng. DSCA không tiết lộ liệu Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt thỏa thuận liên quan tới hợp đồng này hay chưa.

Bộ Ngoại giao Mỹ hồi đầu năm nay chào bán tên lửa Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm ngăn nước này mua các hệ thống phòng không tầm xa S-400 Nga. Ankara từng từ chối mua tổ hợp Patriot để chọn dòng FD-2000 của Bắc Kinh, sau đó ký hợp đồng mua 4 tổ hợp S-400 với tổng giá trị 2,5 tỷ USD vào tháng 12/2017.

Washington chỉ trích Ankara vì mua công nghệ quân sự của Moskva, cho rằng nó có thể không tương thích với vũ khí trang bị của khối NATO, đồng thời đe dọa áp đặt trừng phạt nếu thỏa thuận được tiếp tục.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhấn mạnh việc mua hệ thống S-400 là chuyện riêng của Ankara, không liên quan đến bất kỳ quốc gia nào khác. Hình ảnh vệ tinh cuối tháng 10 cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đã xây dựng xong một số công trình "phù hợp với nguyên mẫu" của hệ thống S-400, trong đó có một trận địa phóng và các hầm chứa bằng bê tông.

my dong y ban lo ten lua patriot hon 3 ty usd cho tho nhi ky Hệ thống Patriot không có cửa trước S-300

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin, hệ thống tên lửa phòng không Patriot không thể sánh bằng S-300 của Nga.

my dong y ban lo ten lua patriot hon 3 ty usd cho tho nhi ky Những vụ bắn nhầm đồng đội của tên lửa Patriot Mỹ trong chiến tranh Iraq 2003

Tên lửa phòng không Patriot từng bắn hạ các máy bay liên quân trong chiến dịch quân sự tại Iraq, làm nhiều phi công thiệt ...

/ VnExpress