Mỹ dồn chiến hạm mang Tomahawk khiến Nga lép vế tại Syria

Dù Nga đã điều khoảng 17 chiến hạm mang Kalibr đến Syria nhưng lực lượng này vẫn khá khiêm tốn với sự điều động của Mỹ.

Hãng TASS ngày 27/8 dẫn tuyên bố của phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Igor Konashenkov cho biết, Mỹ tiếp tục xây dựng đội chiến hạm mang tên lửa Tomahawk ở Trung Đông chuẩn bị thực hiện cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào lại lực lượng vũ trang chính phủ Syria với cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib.

Ông Konashenkov cho biết: "Mỹ tiếp tục xây dựng nhóm tàu tên lửa ở Trung Đông để chuẩn bị cho hoạt đông khiêu khích khác ở tỉnh Idlib được biện minh theo cái cớ có việc sử dụng vũ khí hóa học".

my don chien ham mang tomahawk khien nga lep ve tai syria

Chiến hạm mang tên lửa Tomahawk của Mỹ.

Vị phát ngôn viên này chỉ rõ: "Sự chuẩn bị này là sự xác nhận mới nhất về dự định của Mỹ sử dụng màn kịch sử dụng vũ khí hóa học để tấn công quân đội Syria. Để tạo nên màn kịch này, nhóm khủng bố Jabhat al Nusra đã sẵn sàng thực hiện âm mưu cùng với sự hỗ trợ từ các cơ quan mật vụ của Anh.

Dù vị phát ngôn viên này không cho biết trong đợt điều động mới của Hải quân Mỹ có bao nhiêu chiến hạm mang tên lửa hành trình Tomahawk nhưng chỉ chừng ấy thông tin cũng đủ cho thấy, trong trường hợp xảy ra xung đột tại Syria, lực lượng Nga khá khiêm tốn so với Mỹ.

Đây là thừa nhận của chuyên gia quân sư Nga, Đại tá hải quân Xergey Ishenko. Thành phần chủ yếu của lực lượng tàu nổi của Mỹ tại Địa Trung Hải chính là Hạm đội 6 hiện nay có cụm tàu sân bay tấn công với tàu sân bay hạt nhân CVN-75 USS Harry S. Trumen.

Hãy chú ý đến một chi tiết là do tình hình phức tạp tại phía Đông Địa Trung Hải, nên số lượng các tàu bảo vệ tàu sân bay này tăng lên rất đáng kể so với biên chế đội hình chuẩn- có tới 6 tàu khu trục mang tên lửa có điều khiển kiểu Arleigh Burke (thay vì 3-4 tàu theo biên chế chuẩn) và tàu tuần dương mang tên lửa CG-60 Normandy lớp Ticonderoga.

Cùng với các tàu này của Mỹ còn có một khinh hạm của Hải quân Đức F211 Hessen lớp Sachsen. Trên Biển Địa Trung Hải còn có cụm tàu đổ bộ Hải quân Mỹ với tàu đổ bộ đa năng Iwo Jim. Trong thành phần cụm tàu này có tàu đổ bộ New York, tàu đổ bộ Oak Hill và tàu bảo đảm (cung cấp) William McLean.

Như vậy, trước mặt chúng ta (Nga) là gần 3.000 lính thủy đánh bộ Mỹ, khoảng 90 máy bay và máy bay lên thẳng, cũng như từ 200 đến 450 tên lửa có cánh chiến lược Tomahawk các biến thể RGM-109E, TLAM-C và TLAM-D.

Trong khi đó, ở khu vực Syria Nga đang có gì trong tay để có thể đối đầu với sức mạnh của Mỹ? Để làm rõ, đơn giản hơn cả là tính đếm khối lượng tối đa số tên lửa có cánh chính xác cao Kalibr của Nga có tại Syria. Trên các tàu nổi của Hải quân Nga con số chính xác Kalibr khá khiêm tốn.

Bởi vì những tàu như vậy trong thành phần cụm tàu tác chiến Nga tại Địa Trung Hải hiện được xác định vào khoảng 17 chiếc và trên mỗi tàu đều chỉ mang khoảng 8 quả Kalibr.

Còn các tên lửa Kalibr trên các tàu ngầm điện- diezel dự án 636.3 Varshavianka của Nga tại Tartus cũng có 2 tàu ngầm (lớp này) – đó là các tàu Kilpino và Veliki Novgorod. Trên mỗi tàu- có 4 quả Calibr-PL.

Cộng lại, một dàn phóng có lượng tên lửa tối đa của cụm tàu tác chiến Hải quân Nga tại Địa Trung Hải vào thời điểm hiện tại- chỉ có trên 100 quả tên lửa có cánh. Mỗi quả cho một tàu chiến NATO gần Syria, thì có lẽ, không đủ.

Nếu tính tới lực lượng phòng không trên tàu đáng nể của đối phương tiềm năng, thì trên thực tế, đó là những giọt nước mắt cay đắng, chứ không phải là sự đáp trả chắc chắn các mối đe dọa đất nước chúng ta từ hướng Biển Địa Trung Hải, vị chuyên gia này thừa nhận.

Đan Nguyên

my don chien ham mang tomahawk khien nga lep ve tai syria Chiến hạm Lider rất mạnh nhưng… cũ kỹ

Dù Lider là chiến hạm chủ lực của Nga trong tương lai và được đánh giá rất mạnh nhưng lại không được các chuyên gia ...

my don chien ham mang tomahawk khien nga lep ve tai syria Hệ thống đánh chặn ngầm độc nhất trên chiến hạm Gorshkov

Theo RIA Novosti, Hải quân Nga sẽ tiếp nhận tàu Đô đốc Gorshkov vào ngày 28/7 - lớp chiến hạm cỡ lớn sở hữu hệ ...

my don chien ham mang tomahawk khien nga lep ve tai syria Siêu chiến hạm 4 tỷ đô của Mỹ hỏng động cơ khi ra biển thử nghiệm

Tàu USS Michael Monsoor được hải quân Mỹ tiếp nhận sau thử nghiệm, dù sự cố hỏng động cơ chưa được khắc phục.

/ http://baodatviet.vn