Mỹ dốc sức thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ không thảm sát người Kurd Syria

Ngoại trưởng Mike Pompeo nhấn mạnh rằng, Washington sẽ thương lượng với Ankara để đảm bảo Thổ Nhĩ Kỳ không tàn sát người Kurd Syria sau khi quân đội Mỹ rút khỏi nước này.

my doc suc thuyet phuc tho nhi ky khong tham sat nguoi kurd syria

Các chiến binh người Kurd ở Manbij

"Rất quan trọng để đảm bảo Thổ Nhĩ Kỳ không tàn sát người Kurd, bảo vệ các nhóm thiểu số tôn giáo ở Syria. Tất cả những điều đó vẫn là một phần nhiệm vụ của Mỹ", ông Mike Mike Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn với Newsmax ngày 3.1.

Quyết định của Tổng thống Donald Trump rút quân Mỹ khỏi Syria đã dẫn đến phản ứng dữ dội từ giới truyền thông và nhiều chính trị gia. Một trong những chỉ trích chính là thời điểm ông Trump đưa ra quyết định rút quân bất ngờ, ngay trong thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ đang ráo riết chuẩn bị tấn công người Kurd ở Đông Bắc Syria.

Tuy nhiên, ông Pompeo đã bảo vệ quyết định của ông Trump và nhấn mạnh rằng việc rút quân sẽ được tiến hành. Tuy nhiên, ông cũng không đưa ra một mốc thời gian cụ thể, tương tự như ông chủ Nhà Trắng.

Mặc dù thừa nhận rằng Mỹ có nhiều mối ngại thực sự với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, nhưng Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh rằng Washington và Ankara phải hợp tác trong nhiều vấn đề.

"Có rất nhiều lĩnh vực chúng ta cần phải làm việc với Tổng thống Erdogan và lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ để có được kết quả tốt cho Mỹ", ông Pompeo nhấn mạnh.

Vẫn chưa rõ làm thế nào Mỹ có thể đảm bảo sự an toàn của người Kurd Syria sau khi rút quân. Một trong những ý tưởng đang được đề cập hiện nay là việc triển khai lực lượng Ả Rập từ các quốc gia thân thiện với Damascus, như Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) và Ai Cập. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa được xác nhận.

my doc suc thuyet phuc tho nhi ky khong tham sat nguoi kurd syria

Rời khỏi Syria, Mỹ để lại quà vàng cho người Kurd?

Các tướng lĩnh Mỹ phụ trách lên kế hoạch rút quân khỏi Syria đang tính tới chuyện cho phép Lực lượng Dân quân người Kurd ...

my doc suc thuyet phuc tho nhi ky khong tham sat nguoi kurd syria

IS giáng đòn trả thù người Kurd sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi Syria

Khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã ồ ạt thực hiện các cuộc tấn công vào Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ...