Mỹ đổ núi tiền khi Nga công bố vũ khí siêu thanh

Theo RT, ngay khi Tổng thống Putin công bố thành tựu trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh, Mỹ đã quyết định tăng mạnh ngân sách mong không bị tụt hậu.

Thông tấn Nga dẫn tuyên bố của Giám đốc Cơ quan Các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến của Mỹ (DARPA), ông Steven Walker cho biết cơ quan này đã tiếp nhận các khoản tài chính bổ sung cho việc phát triển vũ khí siêu thanh, trong bối cảnh Nga vừa công bố đã chế tạo thành công vũ khí siêu thanh.

Theo Cơ quan báo chí của Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 2/3, phát biểu trong cuộc gặp gỡ Nhóm Cây viết Quốc phòng - hiệp hội các phóng viên chuyên viết về an ninh quốc gia và quốc phòng của Mỹ, ông Walker nhấn mạnh do nhận thức rõ thực tế cạnh tranh với các quốc gia như Nga và Trung Quốc, nên Mỹ đang thúc đẩy sáng kiến toàn diện trong tiến trình ngân sách quốc gia cho phát triển vũ khí siêu thanh.

my do nui tien khi nga cong bo vu khi sieu thanh

Tên lửa đạn đạo mới của Nga.

Giám đốc Walker xác nhận DARPA và một số cơ quan khác đã nhận được nguồn ngân sách bổ sung để sản xuất thêm nhiều vũ khí siêu thanh. Ông Walker bày tỏ hy vọng các cuộc thử nghiệm vũ khí siêu thanh lần đầu tiên sẽ được thực hiện vào năm 2019.

Trong khi đó, thông báo của Lầu Năm Góc cho biết, DARPA, Không quân Mỹ và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã và đang hợp tác trong nhiều năm trở lại đây để phát triển công nghệ vũ khí siêu thanh.

Trước nỗ lực của Mỹ, chuyên gia quân sự Nga Vladimir Tuchko cho rằng, giữa quyết tâm và thực hiện là 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau và sẽ cần nhiều thời gian hơn nữa để Mỹ có thể theo kịp Nga trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh.

Để chứng minh cho nhận định của mình, vị chuyên gia này cho biết khi Nga và Mỹ vẫn gọi nhau là bạn, Moscow chuyển cho Washington tài liệu liên quan đến Dự án Kholod nhưng Lầu Năm Góc vẫn không thể thành công.

Theo vị chuyên gia này, vào năm 1979, dự án Kholod của Nga được bắt đầu với việc áp dụng công nghệ làm đông lạnh. Từ nền tảng tên lửa chống máy bay 5B28 cho tới hệ thống phòng không S-200, các kỹ sư đã tạo ra một phòng thí nghiệm bay với nhiều biến thể của động cơ phản lực tĩnh siêu âm được thử nghiệm.

Kết quả tốt nhất đạt được trong năm 1998 khi tốc độ ở mức Mach 6.5 được ghi nhận. Ở thời điểm đó, các kỹ sư bắt đầu nghiên cứu Kholod-2 và lên kế hoạch cho động cơ này có thể đạt tốc độ Mach 14. Tuy nhiên dự án này cũng bị hủy bỏ do thiếu kinh phí.

Chuyên gia Tuchkov nhấn mạnh rằng các kỹ sư Nga đã giúp đỡ người Mỹ khi Washington vẫn gọi Moscow là bạn. Kết quả thử nghiệm phòng thí nghiệm bay Kholod đã được bán cho Mỹ. Thử nghiệm mới nhất tiến hành năm 1998 cũng được tiến hành với quỹ của Mỹ.

Nói cách khác, ông Tuchkov cho rằng người Mỹ đã được tiếp cận với nguồn dữ liệu vô giá về chương trình này. Tuy nhiên, chuyên gia Tuchkov cho rằng kể cả có số tài liệu đó hay không thì các kỹ sư Mỹ chưa đủ khả năng đạt được đến tầm ghi nhận trong chương trình Kholod vì X-51A của người Mỹ chỉ đạt được tốc độ Mach 5.

Trong khi đó, Nga đang đạt được nhiều tiến bộ trong việc phát triển tên lửa siêu thanh. 3M22 Zircon được phát triển tại thành phố Reutov, tại Cục thiết kế rocket NPO Mashinostroyeniya. Thử nghiệm được bắt đầu từ năm 2015 với 5 lần phóng thử thành công với tốc độ trung bình được ghi nhận trên Mach 6 - tốc độ quá đủ để bảo đảm cho việc vượt qua bất cứ hệ thống chống tên lửa nào.

Ông Tuchkov cho biết, tên lửa siêu thanh Zircon dự kiến được bổ sung vào hỏa lực Nga trong khoảng những năm 2018 và 2020. Thời điểm Mỹ cũng dự kiến sẽ tạo ra đối thủ trước tên lửa siêu thanh của Nga, tuy nhiên kế hoạch này cũng gây ra nhiều nghi vấn.

my do nui tien khi nga cong bo vu khi sieu thanh Mỹ tụt hậu về vũ khí siêu thanh so với Nga và Trung Quốc

Quan chức Mỹ cảnh báo nước này đang tụt hậu về vũ khí siêu thanh so với Nga và Trung Quốc trong khi hệ thống ...

my do nui tien khi nga cong bo vu khi sieu thanh Mỹ đang thắng thế Nga trên cuộc đua phương tiện siêu thanh

Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Mỹ tuyên bố thắng thế về phương tiện siêu thanh nhưng Nga cũng hoàn toàn có khả năng bắn ...

/ http://baodatviet.vn