Mỹ chưa sẵn sàng đàm phán kết thúc Chiến tranh Triều Tiên

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc cho rằng hiện còn quá sớm để hướng tới một tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

my chua san sang dam phan ket thuc chien tranh trieu tien

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris. Ảnh: Yonhap.

"Về tuyên bố kết thúc chiến tranh, tôi nghĩ rằng nó sẽ diễn ra trong tương lai gần. Tuy nhiên, hiện vẫn còn quá sớm để thúc đẩy tuyên bố này dù chúng ta đang nỗ lực cải thiện các mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên và giữa Triều Tiên với Mỹ", Yonhap hôm nay dẫn tuyên bố của Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris trong một bài phát biểu về liên minh Mỹ - Hàn tại Seoul.

Harris nhấn mạnh Mỹ và các đồng minh, bao gồm Hàn Quốc, đều có chung một mục tiêu là phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu của đại sứ Mỹ dường như phản ánh quan điểm của Washington rằng Bình Nhưỡng trước tiên phải có các bước đi cụ thể hướng tới phi hạt nhân hóa, như tuyên bố chấm dứt chương trình hạt nhân và tên lửa trước khi có bất cứ cuộc đàm phán nào về tuyên bố kết thúc chiến tranh.

Trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in cam kết hợp tác trong năm nay để chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950 -1953) bằng hiệp ước hòa bình thay cho hiệp định đình chiến. Theo Tuyên bố Panmunjom, mục tiêu này sẽ đạt được thông qua đàm phán ba bên giữa Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ, hoặc hội nghị bốn bên bao gồm thêm Trung Quốc.

Chủ tịch Hội đồng Hòa giải và Hợp tác Hàn Quốc Kim Hong-gul hồi cuối tháng 7 cho biết giới chức Triều Tiên tỏ ra nôn nóng với việc chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên và tỏ ra giận dữ vì những trì hoãn trong đàm phán về vấn đề này.

my chua san sang dam phan ket thuc chien tranh trieu tien Những bức ảnh hiếm về Chiến tranh Triều Tiên

Chiến tranh bùng nổ ngày 25/6/1950 khi quân đội Triều Tiên tràn xuống tấn công quân Hàn Quốc ở phía nam nhằm thống nhất bán ...

my chua san sang dam phan ket thuc chien tranh trieu tien Trường dạy người Triều Tiên hòa nhập ở Hàn Quốc

Trường Yeomyung ở Seoul dạy hơn 100 học viên những bí quyết để hòa nhập và hy vọng những học viên này sẽ đi đầu ...

/ https://vnexpress.net