Mỹ chỉ trích Trung Quốc hạ cánh máy bay ném bom ở Biển Đông

Bộ Quốc phòng Mỹ lập tức lên tiếng cảnh báo những hành vi gây mất ổn định trong khu vực, sau khi Không quân Trung Quốc cho máy bay ném bom chiến lược, có khả năng mang bom hạt nhân, hạ cánh và cất cánh tại các đảo đá ở Biển Đông.

my chi trich trung quoc ha canh may bay nem bom o bien dong
Máy bay ném bom H-6K bay trên bầu trời Biển Đông. Ảnh: People\'s Daily

Một số máy bay ném bom H-6K đã rời căn cứ không quân ở nam Trung Quốc và hạ cánh xuống đường băng trên một hòn đảo ở Biển Đông - tờ China Daily hôm 19.5 dẫn nguồn từ tuyên bố do lực lượng Không quân Trung Quốc đưa ra hôm 18.5.

Các oanh tạc cơ sau đó tiếp tục tham gia cuộc diễn tập tại nơi này, theo tuyên bố của lực lượng không quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Thông báo không nói rõ thời gian cũng như địa điểm diễn ra bài tập cất cánh và hạ cánh của oanh tạc cơ chiến lược Trung Quốc, nhưng căn cứ vào đoạn video được đài truyền hình trung ương Trung Quốc công bố, Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược Mỹ (CSIS) tại Washington cho rằng nơi diễn tập là đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam, nhưng bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng từ năm 1974.

AFP dẫn lời bà Bonnie Glaser, chuyên gia về Biển Đông tại CSIS nhận định: "Đây là lần đầu tiên oanh tạc cơ Trung Quốc hạ cánh xuống Biển Đông".

Các chuyên gia từ Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI) cũng cho biết một đoạn video từ People\'s Daily cho thấy một chiếc H-6K hạ cánh và cất cánh từ căn cứ trên đảo Phú Lâm.

Trước đây, Trung Quốc đã từng triển khai chiến đấu cơ đến đảo Phú Lâm, nhưng đây là lần đầu tiên các máy bay ném bom hạ cánh xuống đảo.

Mỹ đã có ngay phản ứng trước các thông tin trên. Tuyên bố với hãng Reuters, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Christopher Logan xác nhận, Bộ Quốc phòng Mỹ đã ghi nhận những thông tin đó và thấy rằng Trung Quốc đang tiếp tục "quân sự hóa Biển Đông".

Theo phát ngôn viên Mỹ, các sự kiện đó "chỉ làm căng thẳng gia tăng và gây bất ổn định trong khu vực".

my chi trich trung quoc ha canh may bay nem bom o bien dong

Vụ khách TQ mặc áo “đường lưỡi bò”: Yêu cầu tăng cường quản lý

Cần kiểm tra, rà soát và tăng cường quản lý du khách, không để những trường hợp tương tự kiểu du khách Trung Quốc mặc ...

my chi trich trung quoc ha canh may bay nem bom o bien dong

Vị đắng từ đầu tư Trung Quốc (*): Philippines lo mất đất

Giá nhà đất ở Manila - Philippines tăng chóng mặt do nhu cầu đột biến từ người Trung Quốc. Thị trường bất động sản vì ...

/ Báo Lao động