MV: Hướng đi mới của cải lương

Cuộc "bứt phá" này mang lại hiệu ứng tích cực cho việc quảng bá nghệ thuật cải lương nhưng còn đó những băn khoăn

Nhiều năm qua, giới nghệ sĩ (NS) sân khấu cải lương chỉ quen với việc quay hình những vở tuồng đưa lên các diễn đàn, trang mạng xã hội thông qua những vở diễn sân khấu được "truyền hình hóa". Đầu năm 2018, xu hướng thực hiện MV (video ca nhạc) cải lương có câu chuyện như nhạc phim, những biến đoạn từ bài bản đờn ca tài tử, từ những nhân vật sân khấu lừng danh hoặc kịch bản mới được dàn dựng công phu đã gây dấu ấn đậm nét, hứa hẹn làm nên thị phần mới cho nghệ thuật cải lương.

Hiệu quả cao

Dù mới bước vào cuộc chơi có phần muộn so với ca nhạc nhưng MV của NS cải lương khá chỉn chu. MV "Oan gia ngang trái" của NS Bình Tinh thực hiện với số vốn 300 triệu đồng là ấn phẩm MV cao nhất của NS cải lương ở thời điểm này. NS Bình Tinh cho biết: "Do kỹ thuật quay phim, đồ họa hiện đã tiến bộ hơn trước rất nhiều nên từ bối cảnh, màu sắc, góc quay đều được thực hiện một cách chỉn chu, kỹ lưỡng tạo cảm giác chân thực, bắt mắt người xem". Một phần quan trọng nữa tạo nên thành công của MV cải lương là yếu tố tạo hình cho nhân vật. "Chúng tôi có lợi thế xuất thân từ nghệ thuật tuồng cổ nên rất đa dạng và sáng tạo trong cách tạo hình nhân vật cho MV. Hơn nữa, ấn phẩm này cũng đánh dấu quá trình gắn bó với nghệ thuật cải lương tuồng cổ hơn 20 năm của tôi" - Bình Tinh nói.

mv huong di moi cua cai luong

Cảnh trong MV "Oan gia ngang trái" của nghệ sĩ Bình Tinh

Trước đó, NSƯT Thoại Mỹ đã thực hiện MV với mức đầu tư hơn 200 triệu đồng, NSƯT Tú Sương cũng làm những MV giới thiệu cải lương và thời trang cách điệu. NS Ngọc Nhung thực hiện MV cách đây không lâu cũng với mức kinh phí gần 150 triệu đồng.

Tuy vẫn còn sự ảnh hưởng ít nhiều của những bộ phim truyền hình nước ngoài nhưng MV của một số NS cải lương hiện nay đã mang đậm dấu ấn cá tính sáng tạo của họ và ê-kíp thực hiện, không rập khuôn máy móc với phần cốt truyện sơ sài, dễ đoán như một số MV của ca sĩ trẻ.

Hiện nay, có hơn 50 NS bắt đầu khởi động việc thực hiện MV. Nhìn chung, MV của giới NS cải lương chưa ngốn đến tiền tỉ như ca sĩ nhưng hiệu quả đạt được với lượng truy cập của người xem rất cao, tạo hiệu ứng cho việc quảng bá bộ môn nghệ thuật này.

"Canh bạc" cuối cùng?

Đối với MV của các NS cải lương, điểm cộng là khâu kịch bản chỉn chu và diễn xuất rất ấn tượng. Phần hình ảnh và cách trang điểm sắc sảo hơn, giúp tôn vinh chủ đề tư tưởng mà họ gửi gắm vào MV. Có thể nói dù sử dụng chất liệu cũ nhưng các NS cải lương luôn ý thức được việc phải ghi dấu ấn bằng một sản phẩm tử tế và mới mẻ. "Chúng tôi đi sau giới ca sĩ, đúc kết từ họ rất nhiều kinh nghiệm để những sản phẩm MV cải lương tạo được sức hút" - NS Võ Minh Lâm nói.

NSND Bạch Tuyết với MV "Em gái mưa" đã thu hút số đông khán giả trẻ truy cập trên mạng. Bà nhấn mạnh: "Cải lương luôn hướng tới những điều giới trẻ quan tâm. Câu nói "cải cách hát ca theo tiến bộ, lương truyền tuồng tích sánh văn minh" chính là sự tiếp nhận những tinh hoa làm đẹp, sang trọng cho nghệ thuật cải lương - "viên ngọc" đã có 100 tuổi đời".

NSND Ngọc Giàu là người được mời đóng nhiều MV trong năm qua, bà phấn khởi nói: "Đây là "canh bạc" cuối của cải lương khi sàn diễn co cụm lại, NS cải lương phải tìm hướng đi mới. Dù chậm hơn so với các bộ môn khác nhưng có lợi thế là học kinh nghiệm của người đi trước, để làm mới sản phẩm của mình. Từ những ấn phẩm MV sang, đẹp, sau đó hướng khán giả đến với nhà hát. Đó là con đường đi có phần vất vả, gian nan nhưng là xu thế không thể khác nếu muốn sàn diễn cải lương sáng đèn trong những năm tới".

Các NS ngôi sao cũng đang theo xu hướng làm MV. Khác với video cải lương trước đây, phần hình ảnh trong MV được chăm chút và tính chủ đề tư tưởng được đẩy mạnh để khán giả thật sự hài lòng khi xem sản phẩm của họ. Vấn đề đặt ra là bằng cách nào để không có sự trùng lắp với video cải lương khi MV cải lương vẫn còn dựa vào trích đoạn cải lương cũ.

Tìm đến giới trẻ

NSND Bạch Tuyết gửi gắm nhiều kỳ vọng vào giới trẻ khi thực hiện các MV nghệ thuật cải lương. Còn NSND Lệ Thủy thì bày tỏ: "Lâu nay cải lương ít có cơ hội quảng bá. Sự tiếp thị còn ít nên khán giả ngày càng xa rời sàn diễn. Sự ra đời của các MV giúp giới trẻ hiểu hơn về bộ môn này. Tôi vui vì thấy qua những sản phẩm mới của NS trẻ, họ đã góp phần trả lại sự chuẩn mực trong ca diễn để cải lương hướng đến giá trị thẩm mỹ cao".

/ http://nld.com.vn