Vợ lãnh đạo xã \"đi lạc\" vào nhà hộ nghèo

Huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) đã có kết luận vụ việc nhiều bà vợ của lãnh đạo xã đi lạc vào nhà hộ nghèo trên địa bàn và xác định phản ánh của người dân là đúng sự thật.

Ngày 2-11, ông Mai Văn Hải, Bí thư Huyện ủy huyện Nga Sơn (tỉnh Thanh Hóa), cho biết Thường trực Huyện ủy đang giao cho Ủy ban kiểm tra Huyện ủy kiểm căn cứ vào kết luận thanh tra để có hình thức kỷ luật cá nhân, tập thể liên quan đến việc nhiều bà vợ của lãnh đạo xã Nga Thanh "đi lạc" vào nhà hộ nghèo để trục lợi.

vo lanh dao xa di lac vao nha ho ngheo

Một hộ nghèo xã Nga Thanh bất ngờ khi vợ lãnh đạo xã "lạc" vào sổ hộ nghèo của gia đình

Theo đó, sau khi có sự chỉ đạo, UBND huyện Nga Sơn đã thành lập đoàn thanh tra và xác định những phản ánh của người dân là hoàn toàn có thật. Cụ thể, theo kết luận tháng 11-2016, bà Nguyễn Thị Ngọc (cán bộ chính sách xã) nghỉ sinh, UBND xã Nga Thanh đã giao cho ông Mai Sỹ Thể, cán bộ văn hóa xã, phụ trách thay bà Ngọc.

Thời điểm này, xã Nga Thanh đang tiến hành rà soát lại hộ nghèo trên địa bàn. Lợi dụng công việc được giao, ông Thể đã tự ý ghép tên vợ mình là bà Phạm Thị Tươi vào hộ bà Trịnh Thị Hóa.

Tiếp đó, ông Thể ghép tiếp tên bà Vũ Thị Sen vợ ông Vũ Ngọc Tiến (Chủ tịch UBND xã) vào hộ bà Nguyễn Thị Mận; bà Trần Thị Hồng vợ ông Phạm Hùng Mạnh (Phó chủ tịch xã) vào hộ bà Lưu Thị Hiền. Việc ghép tên những người nói trên là do ông Mai Sỹ Thể tự làm, không có ai chỉ đạo.

Còn trường hợp của bà Mai Thị Loan, vợ của ông Phạm Văn Hiếu (Phó bí thư Đảng ủy xã), "đi lạc" vào hộ bà Nguyễn Thị Thanh là do ông Trần Văn Khiêm (xóm trưởng xóm 3) tự ghép trong quá trình điều tra, rà soát hộ nghèo của xóm khi có ý kiến đặt vấn đề của bà Loan. Việc làm này ông Hiếu không được biết.

Từ những sai phạm trên, thanh tra kết luận nguyên nhân là do thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát, buông lỏng quản lý trong công tác điều tra, rà soát họ nghèo của Đảng ủy, UBND xã Nga Thanh đã để cho các cá nhân lợi dụng làm sai quy định.

Trước đó, như Báo Người Lao động đã thông tin, vừa qua nhiều người dân xã Nga Thanh bức xúc khi thấy nhiều bà vợ của lãnh đạo xã này được ghép vào sổ hộ khẩu của nhiều hộ nghèo trên địa bàn để trục lợi chế độ chính sách của nhà nước.

Theo đó, bà Vũ Thị Sen là vợ của ông Vũ Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã Nga Thanh được ghép vào sổ của bà Nguyễn Thị Mận (xóm 2); bà Trần Thị Hồng là vợ của ông Phạm Hùng Mạnh, Phó Chủ tịch xã "đi lạc" vào nhà bà Lưu Thị Hiền (xóm 3); bà Mai Thị Loan là vợ của ông Phạm Văn Hiếu, Phó Bí thư Đảng ủy xã ghéo vào nhà bà Nguyễn Thị Thanh (xóm 3); bà Phạm Thị Tươi là vợ của ông Mai Sỹ Thể, cán bộ văn hóa xã "lạc" vào nhà bà Trịnh Thị Hóa (xóm 2). Tất cả chủ hộ nghèo đều rất bất ngờ khi thấy có "người lạ" chẳng có quan hệ họ hàng gì với nhà mình nhưng lại "chình ình" ở trong sổ hộ khẩu. Ngay sau khi có phản ánh, Phòng LĐ-TB-XH huyện Nga Sơn đã vào cuộc và khẳng định thông tin người dân tố cáo là có thật.

vo lanh dao xa di lac vao nha ho ngheo "Phao cứu sinh" của 124.000 hộ nghèo

Trong 15 năm thực hiện Nghị định 78 của Chính phủ, trong số hơn 471.000 lượt hộ nghèo, hộ chính sách ở tỉnh Sóc Trăng ...

vo lanh dao xa di lac vao nha ho ngheo Lập khống hồ sơ, "om" tiền dự án xây nhà vệ sinh của hộ nghèo

Lãnh đạo UBND xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã chỉ đạo lập khống hồ sơ của hơn 100 hộ nghèo, cận nghèo ...

vo lanh dao xa di lac vao nha ho ngheo Sẽ xử lý nghiêm lãnh đạo xã ghép tên vợ vào hộ nghèo tại Thanh Hóa

Liên quan đến vụ hàng loạt lãnh đạo xã Nga Thanh ghép tên vợ vào danh sách hộ nghèo để hưởng lợi, ông Mai Văn ...

http://nld.com.vn/thoi-su/vo-lanh-dao-xa-di-lac-vao-nha-ho-ngheo-20171102120024776.htm

/ Thanh Tuấn/nld.com.vn