Mua 1.000 lượt xem cho video trên YouTube với 50.000 đồng

Các dịch vụ bán lượt like ảo trên YouTube "mọc lên như nấm" ở Việt Nam với giá từ 35.000 đến 70.000 đồng cho 1.000 like.

Lê Quân, một người làm nội dung YouTube tại TP HCM cho biết anh vừa mua 10.000 lượt xem (view) cho video của mình với giá 500.000 đồng trên một website mua bán mặt hàng này. "Mình vừa đăng video lên kênh YouTube mới tạo. Mua lượt xem là cách để tăng độ phổ biến và thu hút cho nó. Khi kênh được chú ý, việc kiếm tiền từ nó sẽ dễ dàng hơn", anh Quân chia sẻ.

mua 1000 luot xem cho video tren youtube voi 50000 dong
Không chỉ nước ngoài, Việt Nam cũng phổ biến tình trạng kinh doanh lượt xem ảo.

Anh Quân là một trong số những người kiếm tiền trên YouTube. Thông thường, để kiếm tiền trên nền tảng này, người dùng phải trở thành đối tác của kênh, gọi là YouTube Partner. Đây là chương trình hợp tác giữa kênh video này với các "nhà xuất bản" để hiển thị quảng cáo trên video của họ.

Có hai cách để trở thành Youtube Partner, một là đăng ký trực tiếp với YouTube hoặc đăng ký thông qua một đối tác trung gian, hay còn gọi là YouTube network, nhưng phải chia sẻ phần trăm doanh thu.

Thành Huỳnh, người làm việc cho một network như trên, chia sẻ rằng người mua lượt xem YouTube hiện nay tại Việt Nam khá phổ biến. Đối với những kênh mới lập như anh Quân, chủ nhân của chúng thường mua lượt xem để quảng bá, tăng thứ hạng tìm kiếm hoặc tăng lượt xem cho video nhằm đủ điều kiện bật tính năng kiếm tiền. Theo quy định mới của YouTube, một kênh phải đạt đủ 4.000 giờ xem và 1.000 lượt đăng ký (Subscribe) mới có thể bật tính năng này. Bên cạnh đó, cũng có những người mua lượt xem với mục đích khác, như ca sĩ, nhạc sĩ muốn tăng độ lan tỏa cho tác phẩm của họ, nhà quảng cáo muốn quảng bá sản phẩm... hay đơn giản là một người nào đó muốn có số lượt xem "đẹp" để khoe với bạn bè.

Việc mua lượt xem hiện có hai loại: thông qua chạy quảng cáo (Google AdWords, Admicro, Adtima...) và qua thị trường "chợ đen". Với hình thức chạy quảng cáo, lượt xem luôn hiển thị trên video và không mất đi sau mỗi đợt YouTube quét hệ thống. Chúng chủ yếu được các công ty lớn, nghệ sĩ nổi tiếng, cá nhân có kênh uy tín... lựa chọn vì độ tin cậy cao. Tất nhiên, người mua cũng phải bỏ ra số tiền lớn để sử dụng.

Trong khi đó, các kênh nhỏ, kênh mới thành lập thời gian ngắn muốn quảng bá thường tìm đến các dịch vụ bên ngoài với giá rẻ hơn. Ví dụ, với 50.000 đồng, người mua chỉ được khoảng 400 - 500 lượt xem trên Google AdWords, nhưng có thể mua được 1.000 lượt xem hoặc hơn trên thị trường "chợ đen", kèm theo khuyến mãi về lượt thích hay lượt bình luận.

Trên các website kinh doanh loại này, mức giá mỗi 1.000 lượt xem chỉ dao động khoảng 35.000 - 70.000 đồng, giới hạn khoảng hai triệu lượt xem mỗi gói, độ dài video không quá 15 phút (nếu vượt quá sẽ tính tiền cao hơn). Số này được thực hiện trong nhiều ngày, tối đa 40.000 - 50.000 lượt mỗi ngày.

Một người bán lượt xem YouTube cho biết anh có nhiều gói cho khách hàng lựa chọn, từ 5.000, 10.000 đến vài triệu view, đảm bảo thời gian xem trên 5 phút và view toàn thế giới, được "bảo hành" từ hai tuần đến một tháng sau đó. "Nếu bị Google quét, sẽ đền bù bằng hợp đồng khác với số lượt xem tương ứng", người này quảng cáo.

Cũng theo người này, nếu thuê gói càng cao, giá càng rẻ, nhưng sẽ không bảo hành khi video bị xóa hoặc bị khóa do vi phạm bản quyền. Với các trường hợp cần tăng nhanh lượt xem trong thời gian ngắn, có thể sử dụng nhiều hệ thống cùng lúc nhưng "dễ bị YouTube phát hiện".

mua 1000 luot xem cho video tren youtube voi 50000 dong
Bảng giá các gói lượt xem YouTube được đăng tải trên một website.

Hữu Bằng, người từng làm trong lĩnh vực MMO (Make Money Online - kiếm tiền qua mạng) tại TP HCM tiết lộ, những người mua bán lượt xem tại Việt Nam hiện nay đa số đứng ra môi giới. Tức là họ tạo ra các website mua bán lượt xem, sau đó nhận hợp đồng các bên và gửi về phía đối tác cung cấp.

Đối tác cung cấp lượt xem cũng có nhiều loại: sử dụng các công cụ để trao đổi lượt xem lẫn nhau (còn gọi là view chéo), dùng công cụ gian lận (đổi địa chỉ IP, tự động phát lại video, dùng phần mềm bot...) hoặc kết nối với các hệ thống tự động chạy lượt xem ở nước ngoài.

Theo anh Bằng, đa phần dịch vụ bán lượt xem trên "chợ đen" hiện nay sử dụng các hình thức gian lận, đồng nghĩa với việc người mua đang vi phạm chính sách cộng đồng của YouTube. Mua chúng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, phổ biến nhất là bị hệ thống của YouTube phát hiện lượt xem ảo và loại bỏ, trong khi bên cung cấp không thực hiện bảo hành như cam kết. Hoặc nặng hơn, video sẽ bị xóa, thậm chí kênh sẽ bị khóa vĩnh viễn. "Vẫn có những người bất chấp rủi ro, sẵn sàng vi phạm chỉ để nội dung của họ có nhiều lượt xem, kể cả khi họ biết rằng kênh của mình có nguy cơ bị khóa", anh Bằng nói.

Đại diện YouTube thừa nhận có tình trạng lượt xem ảo trên trang tổng hợp video của mình. "Chúng tôi xem những hành vi lạm dụng hệ thống, bao gồm gian lận để tăng lượt xem video là rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, chúng tôi chưa có hệ thống chống gian lận nào ở mức hoàn hảo", đại diện phát ngôn của YouTube nói. Người này cũng cho hay họ đang cố gắng giảm lượng xem ảo xuống còn dưới 1% tổng số lượt xem.

mua 1000 luot xem cho video tren youtube voi 50000 dong

YouTube Kids đến Việt Nam sau 3 năm ra mắt

YouTube Kids là phiên bản khác của YouTube, chứa những nội dung hướng đến trẻ em và một số tính năng hỗ trợ phụ huynh ...

mua 1000 luot xem cho video tren youtube voi 50000 dong

Mua bán lượt xem ảo trên YouTube

Lượt xem ảo trên YouTube đang đánh lừa người mua, mang lại nhiều tiền cho người bán trong khi YouTube chưa có biện pháp ngăn ...

https://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/doi-song-so/mua-1-000-luot-xem-cho-video-tren-youtube-voi-50-000-dong-3828212.html

/ VnExpress