Một tháng gọi điện thoại hù doạ, lừa hơn 3 tỷ đồng

5 người mắc bẫy nhóm thanh niên mạo danh công an, cán bộ viễn thông và nộp cho chúng 3,3 tỷ đồng. 

Bản án ngày 30/11 của TAND tỉnh Nghệ An xác định, tháng 8/2017 Phạm Đình Luận được người tên Phi sống tại nước ngoài thuê mở thẻ ATM, trả công 3 triệu đồng mỗi chiếc.

Luận rủ Nguyễn Hữu Thu và Phạm Đình Phi cùng đi mở 15 thẻ ATM, rồi gửi cho Phi. Luận được Phi hướng dẫn cách lừa đảo để nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản, nếu thành công sẽ được hưởng 20%.

mot thang goi dien thoai hu doa lua hon 3 ty dong
Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo buộc, bằng thủ đoạn xưng danh cán bộ viễn thông, nhóm Luận gọi tới các số điện thoại để bàn thông báo chủ thuê bao đang nợ cước cuộc gọi quốc tế hàng chục triệu đồng.

Khi chủ thuê bao phủ nhận, chúng lập tức chuyển máy cho người tự xưng là "cán bộ công an" để hù doạ rằng họ liên quan tới đường dây tội phạm ma tuý quốc tế và rửa tiền phi pháp.

Để chứng minh trong sạch, chủ thuê bao cần phối hợp với cảnh sát để phá án bằng cách có tiền thì gửi vào tài khoản được yêu cầu. Vụ án khi được phá xong, nhà chức trách sẽ hoàn lại và trả thêm lãi cao...

Trong hơn một tháng, nhóm Luận thực hiện trót lọt 5 vụ lừa đảo với tổng số tiền gần 3,3 tỷ đồng; nhận hoa hồng theo đúng thoả thuận với Phi.

mot thang goi dien thoai hu doa lua hon 3 ty dong
Tang vật vụ án. Ảnh: Hải Bình.

HĐXX cho rằng Phi đang bỏ trốn, vì vậy nhóm của Luận phải chịu trách nhiệm liên đới với số tiền đã lừa các nạn nhân.

Tòa tuyên phạt Luận 15 năm, Thu 14 năm và Phi 8 năm cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

mot thang goi dien thoai hu doa lua hon 3 ty dong Cẩn trọng với số điện thoại mạo danh Tổng đài ngành điện

Tổng công ty Điện lực miền Bắc vừa đưa ra cảnh báo khách hàng về số điện thoại 1900.6796 mạo danh Tổng đài của ngành ...

/ VnExpress