Mẹ bỉm sữa băn khoăn trời nắng nóng, trẻ sơ sinh có được nằm điều hòa?

Thời tiết bước vào mùa nắng nóng, nhiều gia đình đã bắt đầu sử dụng đến điều hòa làm mát. Tuy nhiên, rất nhiều bà mẹ lại lo ngại đến vấn đề trẻ nhỏ có được nằm điều hòa hay không, đặc biệt là đối với các trẻ sơ sinh.

Khi sinh thường, trẻ được ở trong bụng mẹ 9 tháng 10 ngày, luôn được sưởi ấm bởi thân nhiệt của mẹ khoảng 37,5 - 38 độ C. Khi mới chào đời, bé không có khả năng điều hòa nhiệt độ cho cơ thể như những đứa trẻ lớn hơn, nhất là đối với những trẻ sinh thiếu tháng thì dường như khả năng điều hòa thân nhiệt cho cơ thể trở nên kém dần. Chính vì vậy bé rất dễ bị nhiễm lạnh nếu không được chăm sóc đúng cách.

Trẻ sơ sinh có được nằm điều hòa?

Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho hay: “Mùa nắng nóng các bậc cha mẹ vẫn nên cho trẻ nằm điều hòa bởi nếu không trẻ còn có nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp cao hơn.

Các bậc phụ huynh nên lựa chọn mức nhiệt độ phù hợp cho trẻ. Tôi không khuyên chính xác các mẹ đặt nhiệt độ bao nhiêu cho trẻ nhưng khi để trẻ nằm trong phòng điều hòa thì nên để ý, nếu thấy bé dễ chịu, không ra mồ hôi, ngủ ngon thì đó là nhiệt độ phù hợp.

Các mẹ phải tăng hoặc giảm nhiệt độ sao cho phù hợp với trẻ nhất. Ví dụ, đối với trẻ sơ sinh, sinh thường, có thể để điều hòa khoảng 31 độ; trẻ sinh non, thiếu tháng là 32 độ; từ 1 tháng tuổi trở lên khoảng 30 độ và từ 1 tuổi trở lên thì đặt 29 độ. Nếu thấy trẻ ra mồ hôi thì ta nên hạ nhiệt độ xuống khoảng 0,5-1 độ.

Ngoài ra, còn một điều nữa cần chú ý đó là hướng gió điều hòa bao giờ cũng phải bật lên trên ngang với điều hòa để hơi lạnh tỏa xuống dưới. Tuyệt đối không được để quạt hướng thẳng xuống dưới nhà dễ khiến trẻ bị nhiễm lạnh và mắc nhiều loại bệnh khác”.

Bác sĩ Dũng cũng lưu ý các bậc cha mẹ, chỉ nên cho bé nằm điều hòa trong thời gian vừa phải. Không nên để nhiệt độ trong phòng và ngoài trời chênh lệch quá nhiều và trước khi cho bé ra ngoài, các mẹ nên mở cửa khoảng 15-20 phút để bé quen dần với không khí nóng bên ngoài tránh bị sốc nhiệt.

me bim sua ban khoan troi nang nong tre so sinh co duoc nam dieu hoa

Trẻ sơ sinh có được nằm điều hòa không khi trời nắng nóng.

Một vài lưu ý để bé nằm điều hòa mà không bị mắc các bệnh về đường hô hấp

- Cân bằng và điều chỉnh nhiệt độ phòng lạnh đạt mức lý tưởng nhất:

- Không để điều hòa quá 2 tiếng

- Tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khiến trẻ khó có thể thích nghi

- Tuyệt đối không nên cho máy điều hòa chĩa thẳng vào chỗ nằm của bé

- Nên thường xuyên đuổi mọi không khí tù đọng, vệ sinh máy điều hòa và vệ sinh phòng lạnh nơi bé nằm.

- Tạo độ ẩm trong phòng lạnh.

- Mẹ nên giữ cho lỗ chân long của bé được se khít, tránh giãn nở dẫn tới cảm lạnh bằng cách khi trẻ ngủ, hãy đắp một tấm chăn mỏng, đặc biệt là che chắn vùng bụng một cách cẩn thận.

- Nếu không tuân thủ đúng các nguyên tắc khi cho bé nằm phòng lạnh điều hòa thì con rất dễ mắc bệnh viêm đường hô hấp và dẫn đến hen suyễn rất khó chữa chạy.

me bim sua ban khoan troi nang nong tre so sinh co duoc nam dieu hoa

Trẻ sơ sinh nằm điều hòa sẽ sinh bệnh nếu không tuân thủ đúng các nguyên tắc.

Cách xử lý đúng nếu con gặp các bệnh khi điều hòa

Viêm họng: Nếu trẻ bị ho nhẹ, viêm họng mới chớm khi nằm điều hòa, mẹ có thể cho bé uống chanh đào mật ong, quất ngâm đường phèn, lê hấp đường hay cam nướng muối tinh… đều có tác dụng chữa bệnh.

Nghẹt mũi: Không khí khô lạnh dẫn đến nghẹt mũi là khó chịu nhất cho trẻ nhỏ. Để giảm nghẹt mũi mẹ cần thường xuyên xịt, nhỏ nước muối sinh lý thường xuyên làm sạch đường hô hấp trên của bé. Một phương pháp nữa, đó là xông hơi mũi cho bé bằng cảm xuyên hương theo hướng dẫn này. Chỉ cần lưu ý nhiệt độ nước không quá 50 độ C và khoảng cách nước - mũi bé không nên quá gần để tránh bỏng.

me bim sua ban khoan troi nang nong tre so sinh co duoc nam dieu hoa

Khi trẻ bị sốt, cảm lạnh, ho... do nằm điều hòa mẹ cần có cách xử trí đúng.

Ngoài ra, mẹ có thể massage mũi con bằng cách lấy ngón cái và ngón trỏ nhẹ nhàng xoa bóp mũi bé từ trên xuống dưới, làm nhiều lần trong ngày cũng có thể giảm các triệu chứng nghẹt mũi.

Cảm lạnh, sốt: Khi con đã bị cảm lạnh hay sốt tức là lúc hệ thống miễn dịch đã cần phải hoạt động hết công suất. Nếu bé bị lặp đi lặp lại, sốt cao hơn 3 ngày kèm theo các biểu hiện ớn lạnh, đau đầu hay co giật thì mẹ cần đưa con đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Mỹ An (T/h)

me bim sua ban khoan troi nang nong tre so sinh co duoc nam dieu hoa Sự thật về quan niệm luôn để điều hoà nhiệt độ trong phòng dưới 20 độ C mà ai cũng nên biết

Nhiều gia đình lầm tưởng rằng để điều hoà nhiệt độ dưới 20 độ C để căn phòng luôn được mát mẻ, nhưng ngược lại làm ...

me bim sua ban khoan troi nang nong tre so sinh co duoc nam dieu hoa Bối rối vì người yêu thường sang nhà bạn trai thân ngủ ké điều hòa

Anh chàng đăng đàn hỏi dân mạng, liệu có nên xin tiền bố mẹ lắp điều hòa xịn?

me bim sua ban khoan troi nang nong tre so sinh co duoc nam dieu hoa Lựa chọn quạt phun sương hay quạt điều hòa cho mùa nóng

Cùng nguyên lý hoạt động nhưng mỗi loại thiết bị lại có thiết kế, tính năng và phù hợp với từng điều kiện phòng khác ...

/ http://www.doisongphapluat.com