Matxcova đã biết cách đánh chìm tàu chiến Mỹ tại Vùng Cực

(Bình luận quân sự) - Cuộc tập trận Trident Juncture 2018 của NATO vừa mới bắt đầu nhưng Lực lượng liên quân hải quân và lục quân NATO đã bộc lộ nhiều điểm yếu.

Xin được giới thiệu với bạn đọc bài viết ngắn với tiêu đề và phụ đề trên của chuyên gia quân sự Nga, Phó tổng biên tập Tuần báo “Bình luận quân sự độc lập” (Nga) Aleksandr Sharkovski về cuộc tập trận Trident Juncture2018 của NATO tại Vùng Cực. Bài đăng trên báo này ngày 24/10/2018.Chúng tôi có bổ sung thêm một bản đồ.

matxcova da biet cach danh chim tau chien my tai vung cuc

Ảnh từ video

Ngày 25/10/2018, Khối NATO sẽ (đã triển khai- bài viết từ ngày 24/10/2018-ND) triển khai cuộc tập trận Trident Juncture 2018 trên lãnh thổ Na Uy và trên vùng Biển Na Uy, Biển Bắc và Biển Baltic, trên không phận toàn bộ các khu vục biển nói trên và trên và trên không phận các nước Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan.

Từ trước đó (ngày 25/10), những lực lượng hải quân (các tàu) tham gia tập trận đã tập kết tại bờ biển Iceland (xin xem bản đồ-ND).

matxcova da biet cach danh chim tau chien my tai vung cuc

Các địa điểm tiến hành cuộc tập trận Trident Juncture2018. Ảnh lấy từ bài “Tờ Die Welt (Đức): Lùa 50.000 binh sỹ NATO đến Na Uy. Liệu họ có kiềm chế được Nga không?” (“Bình luận quân sự” Nga ngày 27/10/2018)

Như đã thông báo từ trước đó, tham gia cuộc tập trận này, ngoài tất cả các nước thành viên NATO, còn có Thụy Điển và Phần Lan (hai nước không là thành viên NATO-ND). Tổng cộng sẽ huy động 50.000 binh sỹ, gần 70 tàu chiến cỡ lớn, 130 máy bay và 10.000 đơn vị (tính) phương tiện kỹ thuật bọc théo (xe tăng-thiết giáp-ô tô).

Trách nhiệm chỉ huy cuộc tập trận được giao cho Tư lệnh Các lực lượng thống nhất NATO ((Allied Joint Force Command, trụ sở Bộ tham mưu đóng tại Napoli, Italia) là Đô đốc Mỹ James Foggo và Phó của ông là Trung tướng Christian Jonot (Các lực lượng vũ trang Canada).

Trung tâm chỉ huy cuộc tập trận đặt tại trụ sở Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Na Uy đóng tại thành phố Stavanger (Na Uy). Đại diện của Na Uy trong Bộ chỉ huy cuộc tập trận là Trung tướng Rune Jakobsen (sở chỉ huy dã chiến đóng tại thành phố Bodo- Na Ụy).

Giai đoạn tập trận ngoài thực địa (diễn tập thực binh) sẽ được tiến hành từ ngày 25/10 đến 7/11/2018 (không thể muộn hơn, nếu không thì các phương tiện kỹ thuật và cả bình sỹ đều có thể hóa băng). Phần tập trận chỉ huy- tham mưu trong khuôn khổ Trident Juncture2018 này sẽ được tiến hành từ ngày 14/11 đến ngày 23/11 (trong các phòng có lò sưởi thì có tập trận đến tết năm mới cũng được).

Một số thông tin chi tiết

Lực lượng phản ứng nhanh của Liên minh (Very High Readiness Joint Taskforce) (với 2 thành phần gồm : “lực lượng phản ứng “ ((Response Force) và “Lực lượng đòn tấn công đầu tiên” (Spearhead force)) sẽ điều 5.000 quân nhân tham gia tập trận.

Trong lần tập trận này, Hải quân thống nhất NATO tăng cường một cụm tàu sân bay tấn công gồm 5 tàu ((USS Harry S. Truman, USS Normandy, USS Arleigh Burke, USS Forrest Sherman, USS Bulkeley) và các tàu bảo đảm, - tàu chỉ huy cụm này là “Harry Truman” (tàu sân bay lớp “Nimitz” lượng giãn nước 97.000 tấn, 2 động cơ hạt nhân, với kíp thủy thủ 3.200 người, cộng thêm 2.480 quân nhân của Không đoàn không quân trên máy bay, hơn 90 máy bay và máy bay lên thẳng các chức năng khác nhau).

Ngoài ra, còn có một cụm tàu đổ bộ , trong đó có tàu đổ bộ đa năng (đồng thời là tàu chỉ huy) “Iwo Jima”, tàu đổ bộ mang máy bay lên thẳng “New York” và tàu đổ bộ “Oak Hill”. Tổng số thủy thủ và lính đổ bộ của cụm tàu này là hơn 4.500 người.

Không quân trên tàu của cụm tàu đổ bộ gồm 30 máy bay lên thẳng và 6-8 máy bay cường kích cất- hạ cánh thẳng đứng AV/8B “Harrier II”. Tổng cộng, có 14.000 quân nhân Mỹ thuộc các đơn vị các quân chủng Lục quân, Không quân, Hải quân và Quân đoàn lính thủy đánh bộ tham gia cuộc tập trận này

Nước có quân số tham gia tập trận đông thứ hai sau Mỹ- đó là nước Anh- Bộ Quốc phòng Anh hết sức tự tin tuyên bố là hàng trăm chiến binh dũng cảm của Quân đội Anh đã thực hiện thành công các cuộc hành quân mang tính sử thi (dĩ nhiên là bằng xe ô tô) trên những cung đường Na Uy đến địa điểm các cuộc diễn tập trên thực địa trong khuôn khổ cuộc tập trận NATO Trident Juncture2018.

Một chính khách tương đối có tiếng người Anh Mark Lancaster (Đại tá, Đại biểu Quốc hội-ND) mới đây với cách hành văn quen thuộc đã tuyên bố rằng Vùng Cực đang ngày càng bị quân sự hóa nghiêm trọng do cách hành xử của Matxcova ngày càng hung hăng hiếu chiến nên các chiến binh Anh và các đồng minh NATO cần phải học cách đánh nhau trong các điều kiện khắc nghiệt của khí hậu Nga.

Cứ hiểu theo như cách ông này nói thì hóa ra sự hung hăng của Matxcova được thể hiện rõ qua quyết tâm của Nga bảo vệ những khu vực lãnh thổ lâu đời của mình. Trong cuộc tập trận Trident Juncture2018 , 4.700 binh sỹ Anh sẽ vai kề vai với các chiến binh Đan Mạch và Ba Lan rèn luyện các kỹ năng tiến hành các chiến dịch tấn công (và cả phòng thủ).

Những chiến binh này (Ba Lan và Đan Mạch) rất đáng được khâm phục, cụ thể: các chiến binh Đan Mạch trong Chiến tranh Thế giới thứ hai đã “anh dũng đối đầu” với Quân Đức được tới 6 tiếng đồng hồ, còn nhóm các chiến binh thứ hai (Ba Lan) tới tận 36 ngày đêm (quả là những đồng minh tốt).

Chỉ ngọt ngào trên giấy

Điều thứ nhất đập ngay vào mắt- trong cuộc tập trận Trident Juncture2018 này, các tướng lĩnh Mỹ và NATO đang chuẩn bị cho “một cuộc chiến tranh trong quá khứ”- điều này có thể thấy ở mọi lúc mọi nơi. Nhưng những kinh nghiệm cũ (nếu được áp dụng) trong trường hợp đối đầu với Nga có thể sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường.

matxcova da biet cach danh chim tau chien my tai vung cuc Lạ lùng khi Mỹ gửi hai thông điệp trái ngược nhau đến Nga trong cùng một ngày

Đối với Matxcơva, ngày 8/8 là ngày lạ lùng nhất khi Washington chuyển đến 2 thông điệp với nội dung hoàn toàn trái ngược nhau ...

matxcova da biet cach danh chim tau chien my tai vung cuc Báo Mỹ: Đừng làm ngơ trước sức mạnh quân đội Nga khi đối thoại với Matxcơva

Phóng viên của kênh truyền hình CNN nhận định rằng động thái trình diễn các loại chiến hạm và khí tài quân sự hiện đại ...

matxcova da biet cach danh chim tau chien my tai vung cuc Nước Nga có rất nhiều điện Kremlin, chứ không chỉ ở Matxcơva như bạn tưởng

Nhiều người nghĩ rằng Kremlin chỉ có duy nhất tại thủ đô Matxcơva, nhưng trên thực tế nước Nga có rất nhiều Kremlin.

matxcova da biet cach danh chim tau chien my tai vung cuc
/ http://baodatviet.vn