Mạnh thường quân bỏ 200 triệu đồng làm đường bị xử phạt: Sự thật thế nào?

Khi có những ý kiến bất bình về việc mạnh thường quân bỏ tiền ra làm đường giúp dân nhưng lại bị xử phạt, xã Tân Thạnh Đông và Công an huyện Củ Chi TP.HCM đã cung cấp các văn bản giải thích sự việc, nhưng các kết luận này không thống nhất khiến dư luận hoang mang không rõ đâu là sự thật.

Liên quan việc mạnh thường quân làm đường giúp dân ở huyện Củ Chi (TP.HCM) bị xử phạt gây xôn xao dư luận, ngày 27/6, UBND xã Tân Thạnh Đông đã có văn bản trả lời VTC News.

Theo văn bản này, ngày 28/4 UBND xã Tân Thạnh Đông kiểm tra phát hiện ông Bùi Hoàng Anh (39 tuổi, ngụ xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) đang thi công san lấp mương và đặt cống trên phần đất tại ấp 6 nhưng không có giấy phép nên lập biên bản, đình chỉ mọi hoạt động.

Sáng 4/5, ông Hoàng Anh tiếp tục thi công công trình nên tổ công tác UBND xã Tân Thạnh tiếp tục lập biên bản đình chỉ thi công, tạm giữ 1 chiếc xe lu làm đường.

Trong quá trình lực lượng chức năng áp tải xe lu về trụ sở, ông Hoàng Anh đi xe máy mang theo 2 bình xăng đuổi theo rồi đụng vào chiếc xe tải đang cẩu xe lu đi.

manh thuong quan bo 200 trieu dong lam duong bi xu phat su that the nao

Xã Tân Thạnh Đông kết luận vụ việc mạnh thường quân làm đường.

Trước sự việc trên, công an xã đã sử dụng công cụ hỗ trợ, còng tay ông Hoàng Anh áp giải vào trụ sở công an để ngăn ngừa hậu quả và lập biên bản tạm giữ tang vật.

Thông tin thêm về sự việc, ông Nguyễn Công Duyên - Chủ tịch UBND xã Tân Thạnh Đông cho biết cơ quan chức năng địa phương khống chế, còng tay, tạm giữ ông Bùi Hoàng Anh (39 tuổi, ngụ xã Trung An, huyện Củ Chi), vì người này có hành vi chống người thi hành công vụ.

Tuy nhiên, kết quả điều tra của Công an huyện Củ Chi cho thấy, chưa có đủ căn cứ cấu thành tội chống người thi hành công vụ nên đã giao cho xã Tân Thạnh Đông xử lý hành vi cản trở người thi hành công vụ, hành vi gây rối trật tự công cộng.

Ông Duyên cho rằng việc làm đường của ông Hoàng Anh có mục đích cá nhân.

"Qua khảo sát, đoạn đường này chỉ phục vụ cho nhu cầu đi lại của một hộ dân, các thửa đất còn lại là đất trống. Các thửa đất này có phần sở hữu của người thân ông Hoàng Anh. Việc làm đường có mục đích phục vụ các khu đất trống đã được phân thành nhiều thửa đất trên đoạn đường đó.

Ngoài ra, khu vực đường ông Hoàng Anh thi công là mương nước duy nhất, nếu bị lấp đi thì đời sống của người dân bị ảnh hưởng", ông Duyên cho biết thêm.

Tuy nhiên, văn bản báo cáo sự việc của Công an huyện Củ Chi gửi Thanh tra Bộ Công an ngày 2/7 lại cho rằng, ông Hoàng Anh được 6 hộ dân có đất tại ấp 6, xã Tân Thạnh Đông (huyện Củ Chi) thuê trải nhựa đường ra vào khu đất của các hộ với giá 120 triệu đồng. Con đường được làm trên phần đất của một công ty thuộc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn.

manh thuong quan bo 200 trieu dong lam duong bi xu phat su that the nao

Con đường trước đó được kết luận do người dân thuê ông Bùi Hoàng Anh làm nhưng bây giờ kết luận không xác định được người thuê làm.

Quá trình xử lý vi phạm, ông Hoàng Anh manh động, có hành vi chống đối lực lượng thi hành công vụ, có ý định dùng xăng, quẹt gas để gây cháy nên Công an xã Tân Thạnh Đông đã khống chế, còng tay ông này đưa về trụ sở để làm việc.

Cũng theo báo cáo của Công an huyện Củ Chi, sau khi bị tạm giữ ở trụ sở, ông Bùi Hoàng Anh được gặp gia đình, bạn bè, được ăn uống đầy đủ và không bị đánh đập. Trong khi chống đối lực lượng chức năng, ông Bùi Hoàng Anh bị thương ở chân và được đưa đến Phòng khám Đa khoa Tân Quy để khám và chụp X-Quang.

Nhận thấy hành vi của ông Bùi Hoàng Anh chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm "Chống người thi hành công vụ" nên Cơ quan CSĐT, Công an huyện Củ Chi đã lập hồ sơ, chuyển Công an xã Tân Thạnh Đông xử phạt hành chính về hành vi "Dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực để chống người thi hành công vụ" với số tiền 3,5 triệu đồng.

Điều đáng nói, dù trong 2 báo cáo của xã Tân Thạnh Đông và Công an huyện Củ Chi đã xác định được người làm đường và người thuê người làm đường nhưng mới đây xã Tân Thạnh Đông lại có kết luận đầy bất ngờ là "chưa xác định được ai là người bỏ tiền ra làm con đường ở ấp 6".

Cụ thể, xã Tân Thạnh Đông kết luận hành vi vi phạm trên con đường ở ấp 6 là: Đặt cống, san lấp, mở rộng đường trên kênh thoát nước công cộng trái quy định.

Về lí do không xử phạt vi phạm hành chính, UBND xã Tân Thạnh Đông cho rằng "do không xác định được người vi phạm hành chính, người bỏ tiền làm con đường này".

manh thuong quan bo 200 trieu dong lam duong bi xu phat su that the nao

Ông Bùi Hoàng Anh, người được cho là đã giúp dân trải nhựa con đường ở ấp 6.

Trả lời VTC News, ông Bùi Hoàng Anh cho biết trong một lần đi qua Ấp 6 (xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi) ông thấy con đường nhỏ tại đây xuống cấp lầy lội nên nảy sinh ý định bỏ tiền túi ra sửa chữa.

Được người dân đồng ý, ngày 4/5, ông Hoàng bỏ số tiền 200 triệu đồng mua vật liệu, thuê nhân công, máy móc triển khai làm đường.

Tuy nhiên, khi người dân đang tráng nhựa đường, một số cán bộ Công an xã Tân Thạnh Đông đi xe máy xuống, yêu cầu mọi người ngừng làm việc, tịch thu máy móc.

Ông Hoàng Anh cho biết, ngoài việc còng tay, bắt giữ ông, một số cán bộ UBND, Công an xã Tân Thạnh Đông cũng có tác phong, thái độ làm việc không đúng mực.

manh thuong quan bo 200 trieu dong lam duong bi xu phat su that the nao Mạnh thường quân bỏ 200 triệu đồng làm đường giúp dân: Xã kết luận bất ngờ

UBND xã Tân Thạnh Đông (huyện Củ Chi) vừa kết luận "chưa xác định được ai là người bỏ tiền ra làm con đường 200 ...

manh thuong quan bo 200 trieu dong lam duong bi xu phat su that the nao Kiểm tra việc làm đường bê tông vào tận nhà chủ tịch xã

UBND xã Ea Bung (huyện Ea Súp, Ðắk Lắk) đã dùng toàn bộ hơn 1,3 tỷ đồng vốn chương trình 135 để làm đường bê ...

manh thuong quan bo 200 trieu dong lam duong bi xu phat su that the nao Đề nghị Hà Nội rà soát việc đổi hàng trăm ha đất lấy 5 tuyến đường

Bộ Tài chính cho biết, từ đầu năm 2018 đã có hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương về việc dừng đổi đất lấy hạ ...

manh thuong quan bo 200 trieu dong lam duong bi xu phat su that the nao Bỏ 200 triệu làm đường bị tạm giữ: Phục vụ ai?

Đoạn đường ông Bùi Hoàng Anh làm dài gần 45m nhưng không có một nhà dân nào đi qua mà chỉ dẫn vào những khu ...

/ https://vtc.vn