Luật sư Mỹ nhắn tin trả đũa thân chủ khi không được nhận thù lao

Cùng với tin nhắn thông báo không chuẩn bị lời bào chữa, luật sư còn chúc thân chủ "vui vẻ trong tù".

Abajournal đưa tin, ngày 8/6, Hội đồng Xét kỷ luật New Jersey đã gửi đơn yêu cầu tòa án ban hành lệnh khiển trách với luật sư Logan Terry vì vi phạm đạo đức hành nghề của luật sư. Ngày 1/11, Tòa tối cao New Jersey đã chấp nhận đơn.

Theo đó năm 2016, thân chủ của luật sư Logan Terry bị buộc tội xâm hại tình dục với bốn trẻ dưới 13 tuổi. Nếu bị kết tội, người này sẽ phải đối diện với bản án 200 năm tù. Chỉ ít ngày trước khi phiên xét xử dự kiến diễn ra vào tháng 6/2016, Logan Terry nhắn tin cho thân chủ thông báo sẽ không chuẩn bị lời bào chữa nếu không được trả phí luật sư.

Trong tin nhắn, luật sư còn nhấn mạnh bằng dòng thông điệp được viết hoa: "CHÚC VUI VẺ TRONG TÙ".

Thân chủ của Logan Terry đem chuyện này báo lại cho thẩm phán vụ việc. Anh ta sau đó đã được thẩm phán phân cho một luật sư bào chữa khác, lịch xét xử phiên tòa cũng được lùi lại.

Trước câu hỏi chất vấn của Văn phòng Đạo đức Luật sư, Logan Terry thừa nhận đã có cách hành xử trái với đạo đức nghề nghiệp nhưng đều do thân chủ của anh không hợp tác trong quá trình bào chữa kéo dài 14 tháng. Anh bất mãn vì thân chủ đã từ chối thỏa thuận nhận tội vốn rất có lợi.

Trước đó, luật sư Logan Terry đã hai lần đệ đơn lên tòa án xin rút bào chữa vì lý do thân chủ không hợp tác và không chịu trả tiền thù lao. Cả hai lần, anh đều bị từ chối.

Hội đồng Xét kỷ luật nhận định cách hành xử của Logan Terry đã gây ra sự mâu thuẫn về lợi ích. Anh ta "đặt lợi ích bản thân lên hàng đầu, khiến thân chủ anh không nhận được lời bào chữa tốt nhất trước cáo trạng của công tố viên".

Tin nhắn của Logan Terry bị cho là đã làm gián đoạn quy trình tố tụng vì tòa án buộc phải bãi miễn bồi thẩm đoàn và lùi lại lịch phiên xét xử. Đây là một tình tiết tăng nặng đối với vi phạm của Logan Terry vì trước đó phiên tòa đã bị hoãn một lần vào 2015. Khi đó, anh không đủ điều kiện hành nghề luật sư do không trả phí thành viên hàng năm cho Quỹ Bảo vệ Thân chủ của Hội luật sư bang New Jersey.

Trong đơn yêu cầu khiển trách, Hội đồng nhận xét Logan Terry đúng là đã rơi vào tình thế khó khăn vì bị buộc phải đại diện cho một thân chủ không hợp tác và không chịu trả tiền trong vụ án hình sự. Mặc dù vậy, phản ứng của anh trong trường hợp ấy lại cho thấy sự chống đối, đi ngược lại lệnh của tòa án, thể hiện qua ý định tự phá hoại bản bào chữa ngay trước phiên xét xử. Đi kèm với lệnh khiển trách, Logan Terry còn bị phạt phải trả cho Hội đồng Xét kỷ luật chi phí phát sinh trong quá trình xử lý sự việc này.

Theo Lawshelf, khiển trách là mức kỷ luật nhẹ nhất với sai phạm của luật sư tại Mỹ. Các hình thức kỷ luật nặng hơn là tạm đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép hành nghề. Người bị khiển trách không phải gánh chịu hình phạt nhưng đây sẽ bị coi như vết nhơ trong lịch sử nghề nghiệp và được công khai trước công chúng. Khách hàng có thể vì thế mà tìm luật sư khác. Bên cạnh đó, luật sư vi phạm có thể bị buộc phải tham gia các chương trình củng cố đạo đức hành nghề.

Quỹ Bảo vệ Khách hàng của Luật sư là quỹ thường được thành lập bởi tòa án tối cao của mỗi bang với sứ mệnh là bồi thường cho những khách hàng chịu thiệt hại kinh tế do hành động bất lương của luật sư đại diện. Sự tồn tại của Quỹ Bảo vệ giúp khách hàng nhận được sự bù đắp phần nào trong trường hợp họ không thể đòi lại tiền từ những nguồn khác như bảo hiểm hoặc chính luật sư có liên quan.

Nguồn tài chính của Quỹ đến từ sự đóng góp của các luật sư trong Hội luật sư tiểu bang. Ban quản lý quỹ sẽ đánh giá và quyết định mức đóng góp của từng cá nhân theo hàng năm.

luat su my nhan tin tra dua than chu khi khong duoc nhan thu lao Luật sư của sao khiêu dâm Stormy Daniel bị bắt vì bạo hành gia đình

Luật sư Michael Avenatti của sao khiêu dâm Stormy Daniel từng tố ông Trump ngoại tình đã bị bắt vào tối 14/11 với cáo buộc ...

luat su my nhan tin tra dua than chu khi khong duoc nhan thu lao Luật sư: "Xử 6 năm tù tài xế container tông xe Innova đang lùi trên cao tốc là nhầm lỗi"

Luật sư cho rằng, tòa xác định lái xe container tông xe Toyota Innova lùi trên cao tốc vi phạm lỗi “không giữ khoảng cách ...

luat su my nhan tin tra dua than chu khi khong duoc nhan thu lao Cựu luật sư thân tín cáo buộc ông Trump phân biệt chủng tộc

Cựu luật sư của tổng thống Mỹ Michael Cohen mới đây đưa ra thông tin ông Trump có hàng loạt bình luận phân biệt chủng ...

/ https://vnexpress.net