Lừa đảo, từ cò xin việc đến tiến sĩ dạy làm giàu

Hôm nay (21.5), TAND TP Hà Nội sẽ tuyên án bị cáo Phạm Thanh Hải (52 tuổi, tiến sĩ vật lý, chủ trang mạng "Học làm giàu"). Thêm một trùm lừa đảo cộm cán phải trả giá, nhưng hệ lụy mà những kẻ lừa đảo gây ra vẫn không thể khắc phục.

lua dao tu co xin viec den tien si day lam giau
Bị cáo Phạm Thanh Hải tại tòa.

Theo cáo trạng, Tiến sĩ dạy làm giàu Phạm Thanh Hải "nổ" có nhiều kinh nghiệm kinh doanh tại Liên bang Nga; triển khai các dự án có lãi suất cao, làm giàu từ cây “Tỉ đô”… để huy động vốn với lãi suất không tưởng (40-50%/năm).

Trong vòng một năm, bị cáo đã huy động trên 2.700 tỉ đồng song chỉ đầu tư 114 tỉ đồng vào một số dự án. Hậu quả, có hơn 500 nạn nhân đã yêu cầu ông Hải bồi thường số tiền gần 600 tỉ đồng.

Đây là một kịch bản "xưa như trái đất", bản chất là huy động vốn kiểu đa cấp, với mục đích lừa đảo. Ông Hải vẫn thành công nhờ đánh vào khát vọng làm giàu của mọi người.

Tuy nhiên, nếu tỉnh táo, dễ nhận ra "bí quyết" học làm giàu là hết sức tào lao, vớ vẩn. Bởi người giàu trong xã hội bao giờ cũng chiếm tỉ lệ rất nhỏ. Đã là "bí quyết" thì không thể chia sẻ, đã chia sẻ thì không còn gì là bí quyết nữa.

Không có ai bắt chước cách làm của người khác mà trở nên giàu có. Tóm lại, đây là một hình thức lừa đảo.

Hiện trang web hoclamgiau.vn vẫn hoạt động, với những nội dung lý thuyết "có cánh" và hướng dẫn các thành viên tham gia sàn vàng ảo, chứng khoán ảo.

Tương tự, mô hình môi giới, cò xin việc đã đẩy bao người vào cảnh tiền mất tật mang. Tuy nhiên, con số nạn nhân vẫn không ngừng tăng lên, bởi nhu cầu tìm việc làm rất lớn. Một nghịch lý là chính những người môi giới, cò xin việc kia đang trong tình trạng không có việc làm. Và họ sống bằng nghề giúp đỡ người khác có việc làm, nhưng bản chất là lừa đảo.

Hoặc các thầy bói, cô đồng "nổ"là "thông thiên văn, tường địa lý, tri thiên mệnh, thấu âm dương", chỉ dạy người khác trở nên giàu sang phú quý, nhưng bản thân "thầy, cô" lại sống bằng nghề bói toán.

Lừa đảo là một hiện tượng xã hội, không thể xóa bỏ triệt để mà chỉ có thể phòng ngừa, ngăn chặn. Phương pháp hữu hiệu nhất là nâng cao dân trí, phát triển kinh tế-xã hội, để người dân có nhiều cơ hội làm việc, kinh doanh, nâng cao thu nhập. Tình trạng thất nghiệp nhiều, kinh tế khó khăn thì tệ nạn lừa đảo càng phát triển.

lua dao tu co xin viec den tien si day lam giau Xét xử tiến sĩ "dạy học làm giàu" - một phiên tòa kỳ lạ giữa lòng Hà Nội

Tại tòa, nhiều người dù ở tư cách bị hại nhưng lại chằm chặp bênh vực bị cáo, liên tục khẳng định họ tin tưởng ...

lua dao tu co xin viec den tien si day lam giau Tiến sỹ \'dạy làm giàu\' bị đề nghị mức án chung thân

Sau 3 ngày xét xử vụ án Tiến sỹ dạy học làm giàu, VKS xét thấy có đủ cơ sở kết luận Phạm Thanh Hải ...

/ Báo Lao Động