Lọt đề thi Văn, Toán lớp 10 ở Hà Nội: Đại biểu Quốc hội nói 'do lợi ích nhóm'

 Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình) cho rằng do lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm nên vẫn có những đối tượng giáo viên, người quản lý để lộ, lọt đề thi ra ngoài.

Bên hành lang Quốc hội sáng 8/6, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình) bày tỏ nhiều băn khoăn trước việc liên tiếp lộ đề thi môn Văn, Toán vào lớp 10 ở Hà Nội năm 2018.

lot de thi van toan lop 10 o ha noi dai bieu quoc hoi noi do loi ich nhom

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương bên hành lang Quốc hội.

Bình luận về việc này, đại biểu Phương cho rằng những học sinh giỏi không được đứng vào vị trí đáng ra phải được xếp hạng, trong khi học sinh yếu, trung bình lại được đứng vào vị trí đó, gây ra tính bất bình trong xã hội, tạo dư luận xấu đối với giáo dục.

"Ngành giáo dục phải hết sức quan tâm trong vấn đề thi cử, đặc biệt là vấn đề ra đề thi, quản lý chặt chẽ trong việc chọn người ra đề, tổ chức người quản lý đề thi”, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương nói.

Đại biểu Phương cho rằng do lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm nên vẫn có những đối tượng giáo viên, người quản lý để lộ, lọt đề thi ra ngoài.

Ông Phương cho rằng, chuyện lộ, lọt đề thi ảnh hưởng lớn đến học sinh và phụ huynh. Bởi nếu để lộ, lọt đề thi thì tính minh bạch, công bằng trong kỳ thi sẽ không còn. Bên cạnh đó, áp lực thi trong những năm có lượng thí sinh đông như năm nay khiến nảy sinh tiêu cực trong phụ huynh học sinh như chạy trường, chạy lớp, chạy điểm.

Vì vậy, đại biểu Phương đề nghị người đứng đầu ngành giáo dục, các sở, Bộ GD-ĐT, các phòng giáo dục cần phải quản lý chặt chẽ, từ khâu ra đề, quản lý đề thi mới hạn chế được hiện tượng tiêu cực này.

Trong khi đó, đại biểu Phạm Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên Thiếu niên Nhi đồng của Quốc hội khẳng định dù là lọt đề hay lộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội cũng là việc không hay.

"Việc lọt đề liên quan đến quá trình bảo mật. Việc này ảnh hưởng lớn tâm lý của phụ huynh và học sinh. Việc này gây ra nghi ngờ trong dư luận về việc tổ chức của kỳ thi chưa thực tốt, việc bảo mật của kỳ thi là chưa thật tốt", ông Thắng nói.

Đại biểu Thắng cho rằng mặc dù ngành Giáo dục Hà Nội khẳng định việc lọt đề này không ảnh hưởng đến kỳ thi nhưng vẫn phải rút kinh nghiệm và phải tăng cường phổ biến quy chế thi một cách rộng rãi hơn nữa, chặt chẽ hơn nữa để các giám thị không có những vi phạm trong quá trình trông thi.

Vị quan chức Quốc hội này cho rằng, sau khi sự việc xảy ra, ngành Giáo dục Hà Nội cần phải đối chiếu theo quy định để xử lý nghiêm đối với các vi phạm của giám thị.

"Vi phạm đến mức độ nào thì xử lý đến đó theo đúng quy chế. Đồng thời, ngành Giáo dục Hà Nội cũng phải công khai kết quả xử lý đó để đảm bảo tính răn đe, cảnh báo, rút kinh nghiệm để làm tốt hơn", đại biểu Thắng nhấn mạnh.

Như VTC News đã đưa tin, trong ngày thi tuyển vào lớp 10 do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức, cả 2 môn thi Ngữ văn và Toán đều bị giám thị coi thi tại điểm thi THCS Mai Đình (Sóc Sơn) Nông Hoàng Phúc phát tán đề thi ra ngoài trong khi thí sinh mới làm bài được một nửa thời gian.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội thừa nhận việc lọt đề thi và khẳng định, sự việc trên không ảnh hưởng kết quả thi.

Ông Lê Ngọc Quang, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, sẽ thực hiện đúng quy chế, xử lý nghiêm giáo viên phát tán đề thi.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội chưa năm nào giảm nhiệt vì sức nóng quá lớn. Năm nay, ngoài lượng thí sinh tăng 22.000 em gây sức ép rất lớn lên phụ huynh, thí sinh, việc để lộ đề thi ra ngoài cả hai môn Ngữ văn và Toán trong cùng ngày thi khiến không ít người lo lắng.

lot de thi van toan lop 10 o ha noi dai bieu quoc hoi noi do loi ich nhom Công an tạm giữ thầy giáo làm lọt đề thi để điều tra

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, hiện thầy giáo làm lọt đề thi lớp 10 trong ngày thi hôm qua (7/6) đang bị tạm giữ ...

lot de thi van toan lop 10 o ha noi dai bieu quoc hoi noi do loi ich nhom Thầy giáo làm lọt đề thi ra ngoài có thể bị xử lý hình sự?

Một giáo viên đã sử dụng điện thoại và chụp lại đề thi hai môn thi thuộc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sau ...

/ https://vtc.vn