"Lời nguyền" sân Mỹ Đình có khiến tuyển Việt Nam mất vé chung kết AFF Cup?

Gần bốn năm trước, tuyển Việt Nam bị loại đau đớn khỏi bán kết AFF Cup dù đã thắng 2-1 ngay trên sân khách sau trận lượt đi. 

1. Chiến thắng 2-1 tại Bacolod giúp tuyển Việt Nam "đặt một chân vào chung kết AFF Cup" - đúng như lời khẳng định của Fox Sports Asia, song tỉ số 2-1 cũng gợi lại ký ức buồn của lịch sử. Bốn năm trước, hai bàn thắng của Huy Toàn và Văn Quyết giúp các học trò của HLV Toshiya Miura đánh gục Malaysia 2-1 ngay tại "chảo lửa" Shah Alam, trước sự chứng kiến của hơn tám vạn khán giả nhà.

Những màn "đi bão" xuất hiện rồng rắn trên các con phố. Cổ động viên nhảy lên xe thùng và đốt pháo sáng đầy phấn khích. Dù mới đặt một chân vào chung kết, song với khán giả, thắng trên sân của Malaysia đồng nghĩa với chắc chắn đi tiếp. Hòa hoặc thua 0-1 ở Mỹ Đình, tuyển Việt Nam vẫn vượt qua đối thủ.

loi nguyen san my dinh co khien tuyen viet nam mat ve chung ket aff cup

HLV Miura từng có tất cả và mất tất cả.

Để rồi, tai họa ập đến chỉ ít ngày sau đó. Lần lượt một, hai, ba, bốn lần lưới của thủ môn Nguyên Mạnh rung lên ngay trong hiệp một, khiến quả phạt đền thành công của Công Vinh như "muối bỏ bể". Hầu hết các bàn thua đều đến từ những sai lầm ấu trĩ của các hậu vệ.

Kết thúc 45 phút đầu tiên, nhiều khán giả bỏ về. Một cổ động viên đứng gần tôi vò nát tấm vé mà anh phải bỏ ra bốn triệu mới có một cặp. Thất bại 2-4 hôm ấy và cái tựa lưng thất thần của HLV Miura sẽ đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam như một trong những khoảnh khắc tồi tệ nhất.

Thất bại ấy còn sống đến hôm nay, không phải để hù dọa hay tiếc nuối, mà là để giữ được đôi chân các cầu thủ trên mặt đất. Bước một chân và trận chung kết không có nghĩa đã bước đủ hai chân.

loi nguyen san my dinh co khien tuyen viet nam mat ve chung ket aff cup

Tuyển Việt Nam phải rất cảnh giác.

2. Người ta nói về nỗi ám ảnh Bacolod với vụ đại án chôn vùi một thế hệ tiềm năng của bóng đá Việt Nam 13 năm trước, nói tuyển Việt Nam phải giải "lời nguyền" Panaad của Philippines. Nhưng kỳ thực, tuyển Việt Nam có một "lời nguyền" còn lớn hơn nhiều mang tên Mỹ Đình.

10 năm qua, tuyển Việt Nam không thắng chung cuộc được lần nào trên sân Mỹ Đình khi bước vào vòng knock-out AFF Cup. Chức vô địch năm 2008 của thầy trò HLV Henrique Calisto đến trên sân của Singapore và Thái Lan. Ở sân nhà Mỹ Đình, tuyển Việt Nam hòa Singapore 0-0 trong trận đấu "sút mãi không vào" và hòa Thái Lan 1-1 với bàn thắng phút cuối của Công Vinh.

AFF Cup 2010, tuyển Việt Nam hòa 0-0 trước Malaysia, kết quả không đủ cứu vãn cho trận thua 0-2 (lượt đi) trên sân khách. AFF Cup 2014 là một nỗi đau, còn AFF Cup 2016 là sự tiếc nuối khi các cầu thủ không thể giữ tỉ số 2-1 đến hết 120 phút. Pha xoạc bóng của thủ môn bất đắc dĩ Quế Ngọc Hải (Nguyên Mạnh đã bị đuổi) khiến tuyển Việt Nam chịu phạt đền. Kết quả, chúng ta hòa 2-2 trước Indonesia, khiến lời nguyền không thắng ở Mỹ Đình vẫn đứng vững như bức tường thành lịch sử.

loi nguyen san my dinh co khien tuyen viet nam mat ve chung ket aff cup

Tuyển Việt Nam không thắng chung cuộc ở Mỹ Đình tại bán kết AFF Cup trong 10 năm qua.

Chiến thắng 2-0 trước Malaysia ở vòng bảng của tuyển Việt Nam được ca ngợi là "chuẩn mực chiến thuật" của HLV Park Hang Seo, song phải khẳng định: các cầu thủ đã bị "khớp" trong 10 phút đầu tiên, từ chính sức ép của... khán giả nhà. Bao năm qua, nhiều thế hệ cầu thủ đã gục ngã vì không vượt qua được áp lực khi "phải" chơi ở Mỹ Đình trong những trận đấu cân não. Yếu tố này sẽ dễ lý giải hơn việc có yếu tố vô hình nào đó ở Mỹ Đình ám ảnh đội tuyển trong gần một thập kỷ qua.

3. Điều quan trọng nhất với đội tuyển và người hâm mộ là phải giữ chặt đôi chân trên mặt đất. Chiến thắng 2-1 vừa qua được chính HLV Park Hang Seo ghi nhận là "chiến thắng không hoàn hảo". Các cầu thủ tấn công phung phí cơ hội gia tăng cách biệt, còn hàng phòng ngự với những Duy Mạnh, Văn Hậu để lộ nhiều sơ hở "chết người".

Với "cáo già" Sven Goran-Eriksson trên ghế huấn luyện, Philippines chắc chắn không bỏ cuộc. Khi ấy, những sai lầm cá nhân trong trận lượt đi nhiều khả năng bị trừng phạt nếu các cầu thủ còn tái diễn.

loi nguyen san my dinh co khien tuyen viet nam mat ve chung ket aff cup

Philippines vẫn là đối thủ nguy hiểm.

Hơn hết, toàn đội cần nhớ kỹ bài học năm 2014 để thật tập trung - đúng như chỉ thị được ban huấn luyện đưa ra trong hiệp hai khi nhiều học trò có dấu hiệu lơ là. 15/23 cầu thủ hiện tại là lứa U23, do đó, sự tập trung và cẩn trọng trong suốt 90 phút là điều cần thiết - nhất là khi đứng trước sức nóng cực độ ở "chảo lửa" Mỹ Đình.

Thế hệ hôm nay của tuyển Việt Nam đã được tôi rèn trong những "ngọn lửa" khắc nghiệt nhất, nên có thể tin, những Quang Hải, Công Phượng, Duy Mạnh, Đình Trọng,... sẽ không lặp lại sai lầm của đàn anh trong quá khứ.

Một nửa cái bánh mỳ vẫn là cái bánh mỳ, song một nửa tấm vé chơi chung kết... không bao giờ là cả tấm vé. Chúc thầy trò HLV Park Hang Seo chân cứng đá mềm để viết tiếp giấc mơ AFF Cup dang dở cho bóng đá Việt Nam.

loi nguyen san my dinh co khien tuyen viet nam mat ve chung ket aff cup AFF CUP 2018: Tuyển Việt Nam lập kỷ lục giữ sạch lưới ở AFF Cup

AFF CUP 2018: Sau thành tích giữ sạch lưới trong 405 phút ở AFF Cup 2018, thầy Park và các học trò đã vượt qua ...

loi nguyen san my dinh co khien tuyen viet nam mat ve chung ket aff cup AFF CUP 2018: Tuyển thủ Việt Nam đội mưa rời sân bay Philippines về nước

AFF CUP 2018: Thầy trò Park Hang-seo vui vẻ ra về tại nhà ga hàng không Silay, Bacolod (Philippines) dù trời mưa nặng hạt, nhiều ...

loi nguyen san my dinh co khien tuyen viet nam mat ve chung ket aff cup HLV Eriksson dùng những chiêu thức nào chống tuyển Việt Nam nhưng bất thành?

Eriksson cho thấy sự cao tay của mình trong cuộc đối đầu với Park Hang Seo nhưng cuối cùng vẫn nhận thất bại.

loi nguyen san my dinh co khien tuyen viet nam mat ve chung ket aff cup AFF CUP 2018: Công Phượng ôm đầu tiếc nuối khi bỏ lỡ cơ hội khó tin

AFF CUP 2018: Vào sân từ ghế dự bị, tiền đạo Nguyễn Công Phượng đã bỏ lỡ một cơ hội rất ngon ăn ở cuối ...