HLV Eriksson dùng những chiêu thức nào chống tuyển Việt Nam nhưng bất thành?

Eriksson cho thấy sự cao tay của mình trong cuộc đối đầu với Park Hang Seo nhưng cuối cùng vẫn nhận thất bại.

Eriksson đã không thể xoay chuyển tình thế trước một Việt Nam chơi chặt chẽ kỷ luật. Đặc biệt, họ đã vấp phải vũ khí lợi hại của đội bóng được dẫn dắt bởi HLV Park Hang Seo là tốc độ trong tấn công.

Trước hết phải nói Philippines “đen” ở trận đấu này, bởi họ mất toàn bộ những trụ cột ở hàng thủ. Đầu tiên họ mất trung vệ số 1 Luke Woodland vì chấn thương. Kế đến họ không có sự phục vụ của thủ thành số 1 Etheridge (trở về CLB chủ quản). Eriksson cũng mất luôn chuyên gia đánh chặn – tiền vệ phòng ngự Patrick Strauss (trở về CLB chủ quản). Hậu vệ cánh trái hay nhất vòng bảng Daisuke Sato của Philippine cũng trong tình trạng “vội vã trở về, vội vã ra đi”. Ngoài ra, hậu vệ Stephan Palla cũng vắng mặt trận này.

hlv eriksson dung nhung chieu thuc nao chong tuyen viet nam nhung bat thanh

Philippines không có chuyên gia đánh chặn Patrick Strauss.

Không có được những cầu thủ phòng ngự tốt nhất, Eriksson phải dùng đội hình chắp vá cùng sơ đồ chiến thuật 4-4-2. Nhưng ngay sau tiếng còi khai cuộc, Philippines lộ sự chệch choạc ở tuyến giữa khi hàng phòng ngự và hàng tiền vệ không kết nối được với nhau. Chính xác họ bị lối đá pressing của Việt Nam phá nát và chính sự cơ động, giàu kỹ thuật của hàng tiền vệ giúp tuyển Việt Nam chiếm lĩnh được điểm nóng.

Ở thời điểm chưa có được sự ổn định này, Philippines nhận bàn thua đầu tiên. Một đường bóng dài được phất lên bởi Đoàn Văn Hậu bên cánh phải sau nỗ lực tranh chấp với Adam Reed, người được lựa chọn để thay thế cho Daisuke Sato. Và rồi, Anh Đức băng lên, đánh đầu chớp nhoáng giữa sự theo kèm của bộ đôi trung vệ Silva và De Murga cùng sự băng ra lỡ trớn của thủ thành Michel Falkesgaard.

hlv eriksson dung nhung chieu thuc nao chong tuyen viet nam nhung bat thanh

Pha đánh đầu ghi bàn của Anh Đức.

Sau khi bị tung lưới, Eriksson lập tức thay đổi chiến thuật, ông cho Philippines đá 3 hậu vệ để Adam Reed được đẩy lên tăng cường cho khu vực giữa sân nhằm quây giáp Việt Nam. Nhờ đó, Philippines chiếm lĩnh lại khu vực giữa sân và bắt đầu tạo ra sức ép về phía khung thành tuyển Việt Nam trước khi có bàn gỡ hòa 1-1 vào phút bù giờ của hiệp đấu.

Sang hiệp 2, nhiều người nghĩ Philippines sẽ còn gây khó khăn hơn nữa cho tuyển Việt Nam. Thực tế Eriksson rất quyết tâm cho điều này bằng sự thay đổi ở hàng tiền vệ. Ông quyết định rút Manuel Ott có dấu hiệu bị đau từ giữa hiệp 1 để thay vào bằng Mike Ott. Sau đó ông tung thêm James Younghusband vào sân tăng cường cho hàng tiền vệ.

Nhưng một lần nữa những tính toán của chiến lược gia người Thụy Điển bị vỡ khi những xáo trộn trong đội hình của ông chưa kịp ổn định, Philippines lại nhận bàn thua. Lần này, Trọng Hoàng là người bất ngờ bó vào giữa, thực hiện một đường chuyền tinh tế cho Phan Văn Đức phá bẫy việt vị thoát xuống, bình tĩnh hạ thủ thành Falkesgaard.

hlv eriksson dung nhung chieu thuc nao chong tuyen viet nam nhung bat thanh

Phan Văn Đức chớp thời cơ đưa Việt Nam vượt lên dẫn 2-1.

Bàn thắng của Phan Văn Đức khiến Eriksson tiếp tục thay đổi chiến thuật. Ông trở lại với sơ đồ 4 hậu vệ đồng thời rút Patrick Reichelt xuống đá thấp như một tiền vệ phải và chỉ cắm Phil Younghusband ở trên. Số 10 của Philippines di chuyển rộng để lôi kéo cầu thủ Việt Nam. Dù không ghi bàn nhưng Phil Younghusband chính là cầu thủ chơi tốt nhất của Philippines. Anh được Fox Sport chấm điểm cao nhất trận gặp Việt Nam.

Chưa hết, ông Eriksson còn đổi Stephan Schrock sang cánh trái để khoét vào vị trí của Trọng Hoàng. Từ đây, phần lớn những đường lên bóng của Philippines đều qua chân Stephan Schrock. Số 17 của đội chủ nhà tỏ ra rất nguy hiểm với những đường chuyền dài có độ chính xác cao. Pha băng vào dứt điểm nối rất nhanh của Patrick Reichelt đưa bóng vọt xà khung thành Đặng Văn Lâm trong gang tấc sau đường chuyền của Schrock là một ví dụ.

hlv eriksson dung nhung chieu thuc nao chong tuyen viet nam nhung bat thanh

Philippines chỉ có một Stephan Schrock là chưa đủ.

Nhưng HLV Park Hang Seo cũng tỏ ra cao tay. Khi Stephan Schrock xuất hiện bên cánh trái, ông tung Hà Đức Chinh vào sân. Tiền đạo của SHB Đà Nẵng di chuyển rộng, khuấy đảo hàng phòng ngự Philippines. Chưa hết, chiến lược gia người Hàn Quốc còn tung thêm Công Phượng vào đá thấp bên cánh phải. Tốc độ của hai cầu thủ này khiến cho hàng thủ già nua và đã có phần xuống sức của Phippines không theo kịp. Và chỉ có may mắn Philippines mới không thủng lưới bàn thứ 3 những phút cuối trận.

hlv eriksson dung nhung chieu thuc nao chong tuyen viet nam nhung bat thanh AFF CUP 2018: HLV Eriksson: "Việt Nam là đội mạnh nhất mà tôi gặp ở AFF Cup"

AFF CUP 2018: Huấn luyện viên Eriksson thừa nhận Philippines đã phải gặp đối thủ mạnh nhất từ đầu giải khi chạm trán Việt Nam ...

hlv eriksson dung nhung chieu thuc nao chong tuyen viet nam nhung bat thanh HLV Eriksson: "Philippines tôn trọng nhưng không sợ tuyển Việt Nam"

Cựu HLV tuyển Anh đánh giá cao Việt Nam, nhưng tin Philippines sẽ thắng ở trận bán kết lượt đi ngày 2/12.

hlv eriksson dung nhung chieu thuc nao chong tuyen viet nam nhung bat thanh HLV Eriksson: "Tôi dành cho tuyển Việt Nam sự tôn trọng"

Cựu HLV tuyển Anh Eriksson đánh giá cao tuyển Việt Nam trước trận bán kết lượt đi AFF Cup diễn ra vào tối 2/12. Tuy ...

hlv eriksson dung nhung chieu thuc nao chong tuyen viet nam nhung bat thanh HLV Eriksson tính khoét vào hai cánh của tuyển Việt Nam

Tin AFF Suzuki Cup 24/7:Philippines đóng cửa tập kín trong quá trình chuẩn bị cho trận bán kết lượt đi AFF Cup với Việt Nam ...