Có chủ đầu tư BOT nào dám bỏ tiền túi bù vào doanh thu trong 3 ngày lễ tết nếu như Bộ GTVT đồng ý cho xả trạm như họ mong muốn?
Lượng xe lưu thông ngày Tết chỉ bằng 1/4 ngày thường
Để không gây tắc nghẽn giao thông, nhân viên có thời gian nghỉ ngơi, nhiều chủ đầu tư BOT đề nghị Bộ GTVT chấp thuận cho việc xả trạm trong 3 ngày Tết (Từ 30/12 đến 2/1 Âm lịch).
"Mục đích miễn phí cho tài xế trong những ngày Tết là để cảm ơn họ đã sử dụng đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và để cán bộ, nhân viên công ty được nghỉ ngơi" - ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết.
Trong khi đó, một lãnh đạo của Tổng Cty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - đơn vị quản lý và thu phí tại đa số các trạm BOT cao tốc hiện nay) chia sẻ, việc xả trạm thu phí trong những ngày Tết, đặc biệt là ngày phương tiện tham gia giao thông cao, dễ gây ùn tắc.
Ngày 26/12/2018, bày tỏ quan điểm về vấn đề trên với Đất Việt, chuyên gia giao thông TS Nguyễn Xuân Thủy nói: "Việc chủ đầu tư các dự án BOT muốn miễn phí các xe qua trạm trong những ngày lễ tết là điều rất hoan nghênh.
Dù trong quãng thời gian đó có ít hay nhiều xe lưu thông qua trạm thì đó cũng tín hiệu đáng mừng bởi xe qua trạm không mất phí, không mất thời gian dừng xe. Điều đó ít nhiều cũng làm người dân phấn khởi, tiết kiệm hơn chút ít trong những ngày đầu năm mới".
Chủ đầu tư BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ muốn xả trạm trong 3 ngày Tết Nguyên đán 2019.
Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng thừa nhận, lượng xe lưu thông trong 3 ngày Tết chỉ bằng 15 - 20% so với ngày thường nên lý do xả trạm để tránh gây ùn tắc giao thông mà chủ đầu tư đưa ra không có cơ sở. Nếu thật tâm muốn xả trạm để tránh ùn tắc giao thông thì nên xả trạm trước và sau ngày lễ tết vì khi đó lượng xe lưu thông gấp nhiều lần ngày thường.
PGS.TS Nguyễn Hồng Thái - Chuyên gia độc lập tham gia đoàn giám sát dự án BOT của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra ý kiến, việc miễn phí qua trạm BOT là quyền của chủ đầu tư nhưng nó sẽ ảnh hưởng tới doanh thu, phương án tài chính.
Nhưng mỗi chủ đầu tư BOT khi thực hiện dự án đều phải vay vốn từ ngân hàng. Việc xả trạm sẽ ảnh hưởng tới vấn đề hoàn vốn cho ngân hàng nên trong quá trình thực hiện phải có sự thỏa thuận với ngân hàng về việc xả trạm, thu bù khi đã có sự ràng buộc về trả lãi vay theo hợp đồng vay vốn.
Nếu xả trạm không được đặt điều kiện trong tương lai
Đề xuất xả trạm BOT của nhiều chủ đầu tư đang vấp phải ý kiến dư luận cho rằng, đây không phải vì mục đích cộng đồng xã hội mà đó chỉ là chiêu trò truyền thông. Có nhiều trường hợp tai nạn gây ách tắc giao thông hàng giờ liền trên đoạn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ trong thời gian qua nhưng trạm BOT vẫn quyết không xả trạm nay lại bất ngờ vì mục đích cộng đồng xã hội!?
Ngoài ra, lượng xe lưu thông trong những ngày này thấp, chủ đầu tư có thu cũng chẳng được bao nhiêu. Thà rằng, xin miễn những ngày đó để đề xuất bù vào những ngày bình thường khác sẽ tốt hơn.
Trước dư luận của người dân nghi vấn mục đích đằng sau việc miễn thu phí qua trạm BOT của chủ đầu tư, TS Nguyễn Xuân Thủy chia sẻ, không nên đặt nặng vấn đề này.
"Quan trọng nhất là cơ quan quản lý cần đúng luật làm, còn nếu đáp ứng đề nghị miễn phí của chủ đầu tư thì yêu cầu họ phải thực hiện "miễn giảm không điều kiện", cam kết không được xin thu bù, không lấy đó làm cái cớ để tăng phí qua trạm trong tương lai" - ông Thủy nói.
Thực tế, theo quy định trạm BOT chỉ được xả khi xảy ra hiện tượng ùn tắc kéo dài từ 700m, thời gian ùn tắc từ 30 phút trở lên. Chưa có quy định nào cho phép chủ đầu tư được tự ý xả trạm ngoài trường hợp bất khả kháng.
Hơn nữa, nguồn tiền đầu tư BOT được chủ đầu tư vay từ các ngân hàng. Việc thu phí là để hoàn vốn đầu tư dự án, chủ đầu tư phải trả lại cho các ngân hàng trong thời gian đã được thống nhất. Nếu trong 3 ngày Tết xả trạm, ảnh hưởng đến doanh thu hoàn vốn thì nhà đầu tư có chịu bỏ tiền túi ra để bù vào?
Từ đó, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, nếu chủ đầu tư muốn miễn phí xe qua trạm BOT trong những ngày lễ tết thì không được đặt điều kiện với Bộ GTVT hay Bộ Tài chính. Còn nếu chủ đầu tư muốn miễn phí trong 3 ngày Tết mà sau đó lại đòi, xin tăng thêm thời gian thu phí trong dịp khác để bù vào thì không được!
Vân Nam
Siêu dự án tâm linh 15.000 tỉ đồng: Một thứ “BOT cổng chùa”?
Nếu đâu đâu cũng siêu dự án “du lịch tâm linh” thì ngoài chuyện “dựa vào di sản để móc túi dân”, một nguồn lực ... |
Trời New York rực sáng màu xanh, dân sợ người ngoài hành tinh đổ bộ
Bầu trời đêm New York hôm 27/12 bỗng sáng như ban ngày với ánh sáng xanh kỳ lạ. Hiện tượng này có thể được nhìn ... |
Tài xế tập trung ở BOT quốc lộ 18 đề nghị được miễn phí
Tài xế cho rằng quốc lộ 18 chỉ được nâng cấp, cải tạo nền đường, nhưng yêu cầu người dân nộp phí là "không thể chấp ... |