Tài xế cho rằng quốc lộ 18 chỉ được nâng cấp, cải tạo nền đường, nhưng yêu cầu người dân nộp phí là "không thể chấp nhận".
Tài xế tập trung ở trạm thu phí sáng 27/12. Ảnh: Sơn Dương
Sáng 27/12, ba ngày sau khi BOT quốc lộ 18 thu phí, nhiều tài xế ở huyện Quế Võ (Bắc Ninh), thị xã Chí Linh (Hải Dương) tập trung ở trạm thu phí Phả Lại (Chí Linh, Hải Dương) đề nghị chủ đầu tư miễn phí khi qua trạm.
Từ 7h đến 9h, dòng xe nối dài từ phía cầu Phả Lại về Quế Võ. Không có biểu hiện quá khích ở trạm thu phí, các tài xế tập trung ở vệ đường, quán nước. Nhiều người kéo vào trụ sở BOT Phả Lại để đề nghị được làm việc với lãnh đạo. Hàng chục cảnh sát giao thông đứng ra phân luồng, yêu cầu tài xế chấp hành.
Nhà cách trạm thu phí khoảng 4 km, tài xế Ngô Văn Hân ở thị xã Chí Linh có ôtô 5 chỗ để kinh doanh cho biết, hàng ngày đi lại vài lần, dù được giảm 50% mức phí vẫn mất cả trăm nghìn đồng. "Chủ đầu tư phải miễn phí cho người dân địa phương quanh trạm mới thỏa đáng, còn không tình trạng tài xế thi thoảng lên phản đối chắc chắn tiếp diễn", anh Hân nói.
Dòng xe bị ùn ứ ở trạm thu phí Phả Lại vào sáng nay. Ảnh: Sơn Dương
Tài xế Nguyễn Văn Tấn ở Quế Võ cũng cho rằng, dự án BOT quốc lộ 18 chỉ nâng cấp, cải tạo nền đường, nhưng bắt người dân nộp phí như làm mới là "không thể chấp nhận". "Chúng tôi đến đây với tinh thần ôn hòa để đề nghị được miễn phí, bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình", anh Tấn nói.
Trưa cùng ngày, lãnh đạo BOT Phả Lại cho biết việc người dân tụ tập ở trạm thu phí chỉ diễn ra thời gian ngắn, không có tình trạng ùn tắc kéo dài và không phải xả trạm. "Việc thu phí đã được sự chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải, để đảm bảo quyền lợi cho người dân ở các xã quanh bán kính 5 km, chúng tôi đã có phương án giảm 50% cho ôtô gia đình và 40% cho ôtô kinh doanh", vị này nói.
Toàn cảnh BOT quốc lộ 18 vừa thu phí.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí dài 57 km, tổng mức đầu tư 2.905 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BOT, do Công ty CP Phát triển Đại Dương đầu tư. Dự án được khởi công từ tháng 5/2014, hoàn thiện vào tháng 7/2018 và ngày 24/12 bắt đầu thu phí để hoàn vốn.
Thời gian thu phí 16 năm 3 tháng. Mức phí qua trạm cho phương tiện nhóm 1, 2, 3, 4, 5 lần lượt là 35.000; 50.000; 75.000; 120.000 và 180.000 đồng. Ước tính mỗi ngày có 6.000-7.000 lượt ôtô qua trạm, doanh thu vài trăm triệu đồng.
Lùm xùm BOT Bắc Thăng Long: Dân tố bị côn đồ dọa
Nhóm thanh niên lạ mặt đến chửi bới, đe dọa những người tập trung tại trạm BOT Bắc Thăng Long phản đối việc thu sai ... |
Tài xế phản đối BOT Bắc Thăng Long: Trách nhiệm của ai?
Làm đường một nơi, thu phí một nẻo nhưng trạm BOT Bắc Thăng Long vẫn tồn tại nhiều năm qua mặc cho TP.Hà Nội đã ... |
Bộ GTVT yêu cầu đảm bảo an ninh tại BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài
Bộ GTVT vừa có công điện yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự, ATGT tại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài sau ... |