Lộ thông tin thẻ ngân hàng tại Thế giới Di động: Ngân hàng Nhà nước lên tiếng

5 triệu email và hàng chục ngàn thông tin ngân hàng của Thế giới di động của ông Nguyễn Đức Tài bị rò rỉ, Ngân hàng Nhà nước khẳng định, chưa ghi nhận trường hợp khách hàng bị lợi dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng

Trong hai ngày 7 và 8.11, các phương tiện thông tin truyền thông đã phản ánh vụ việc rò rỉ thông tin giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng tại chuỗi cửa hàng của Thế giới Di động của ông Nguyễn Đức Tài.

Theo NHNN, Qua báo cáo nhanh của các ngân hàng, đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp khách hàng của ngân hàng có liên quan trong vụ việc này bị lộ lọt thông tin thẻ, cũng như bị khai thác, lợi dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Tuy nhiên, vụ việc trên đã gây tác động xấu tới dư luận xã hội và tâm lý lo lắng cho khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán. NHNN Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ việc, làm rõ đối tượng, động cơ đánh cắp, phát tán thông tin để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

lo thong tin the ngan hang tai the gioi di dong ngan hang nha nuoc len tieng

Thông tin thẻ tín dụng của khách hàng được cho là từ Thế Giới Di Động được chia sẻ tối 7/11 trên RaidForums.

Các tổ chức thanh toán cần rà soát, đánh giá lại quy trình nghiệp vụ đối với các đơn vị chấp nhận thanh toán và các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ; kiểm tra và giám sát chặt chẽ đảm bảo quy trình được thực hiện đúng và tuân thủ quy định pháp luật hiện hành. Phổ biến, quán triệt, triển khai tới tất cả các đơn vị của tổ chức mình, các cán bộ nghiệp vụ tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và quy định nội bộ về việc lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng. Thực hiện tốt công tác truyền thông để đơn vị chấp nhận thanh toán và khách hàng nắm, tuân thủ các quy định, quy trình, bảo mật thông tin khách hàng và thực hiện các giao dịch đúng quy định.

Trước đó, vào đầu tháng 11.2018, trên diễn đàn RaidForums đã bất ngờ xuất hiện loạt file dữ liệu gồm hơn 5 triệu email và hàng chục ngàn thông tin thẻ thanh toán như VISA, thẻ tín dụng... (thậm chí bao gồm số thẻ thanh toán đầy đủ) được cho là của Thế giới di động. Ngay sau sự việc xảy ra, phía Công ty Cổ phần Thế giới di động đã lên tiếng phủ nhận việc bị lộ thông tin thanh toán.

Cũng ngay sau đó, đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin, Trung tâm VNCERT) đã cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp làm việc với MWG của ông Nguyễn Đức Tài để hỗ trợ.

Đến chiều 9.11, Cục An toàn thông cho cho biết chưa nhận thấy có dấu hiệu tấn công vào các thành phần hệ thống liên quan tới thông tin cá nhân bị công bố. Cục An toàn thông tin sẽ tiếp tục phối hợp với MWG và các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, rà soát.

lo thong tin the ngan hang tai the gioi di dong ngan hang nha nuoc len tieng Cục ATTT vào cuộc vụ Thế giới di động bị nghi lộ dữ liệu cá nhân

Ngày 9/11, các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT (Cục An toàn thông tin, Trung tâm VNCERT) đã cử cán bộ kỹ thuật trực ...

lo thong tin the ngan hang tai the gioi di dong ngan hang nha nuoc len tieng Hacker tiếp tục hé lộ danh sách mã thẻ ngân hàng từ Thế Giới Di Động?

Trên forum chuyên chia sẻ thông tin cá nhân, người dùng được cho là nắm dữ liệu của Thế Giới Di Động đã tiếp tục ...

lo thong tin the ngan hang tai the gioi di dong ngan hang nha nuoc len tieng Hệ lụy thấy rõ từ 5,5 triệu email và 31.000 giao dịch ngân hàng rò rỉ tại VN

Hệ lụy trước mắt có thể thấy rõ là 5,5 triệu email nói trên là một lượng dữ liệu béo bở cho những tổ chức, ...

lo thong tin the ngan hang tai the gioi di dong ngan hang nha nuoc len tieng Cổ phiếu Thế giới Di động tiếp tục giảm sâu

Sau phiên giảm 1,8% giá trị trong ngày hôm qua, đóng cửa phiên giao dịch hôm nay (9/11), cổ phiếu MWG của Công ty cổ ...