Lộ diện \"ông lớn\" chi 14 nghìn tỷ \"tậu\" cổ phiếu Vinamilk

Công ty Jardine Cycle & Carriage chính là tổ chức đã mua 5,53% cổ phần của Vinamilk, trị giá 616,6 triệu USD (14 ngàn tỷ đồng) từ SCIC và sàn chứng khoán TP.HCM.

Theo Reuters, công ty Jardine Cycle & Carriage (JC&C ) thông báo trên Sở Giao dịch chứng khoán Singapore cho biết, họ là đơn vị đã mua 5,53% cổ phần của CTCP Sữa Việt Nam - Vinamilk (HOSE: VNM) với trị giá lên đến 616,6 triệu USD (khoảng 14 nghìn tỷ đồng).

Số cổ phần này tương ứng 80 triệu cổ phiếu, trong đó 48 triệu cổ phiếu được mua qua phiên đấu giá do SCIC bán ra tuần trước với giá trị gần 9.000 tỷ đồng. Số còn lại được công ty này mua thông qua khớp lệnh trên thị trường.

lo dien ong lon chi 14 nghin ty tau co phieu vinamilk

Ảnh minh họa.

"Việc mua cổ phần Vinamilk phù hợp với chiến lược đầu tư vào các công ty dẫn đầu thị trường ở khu vực Đông Nam Á của công ty chúng tôi", Jardine Cycle & Carriage cho biết trong một thông báo.

Động thái này thể hiện sự hiện diện ngày càng rộng của JC&C trong nền kinh tế Việt Nam. Công ty cho biết sẽ xem xét mở rộng đầu tư vào những thương vụ tương tự như thế trong tương lai.

Được biết, JC&C là công ty hàng đầu của Singapore trong lĩnh vực phân phối ô tô tại khu vự Đông Nam Á; đơn vị thành viên của Tập đoàn đầu tư đa ngành Jardine Matheson.

Tại Việt Nam, cái tên Jardine Matheson không quá quen thuộc nhưng tầm ảnh hưởng của nó thì vô cùng lớn. Không chỉ xây dựng nhiều cao ốc lớn tại khu đất vàng tại TP.HCM, Jardine Matheson còn thông qua các công ty con đầu tư vào các công ty hàng đầu như Ngân hàng ACB, Ô tô Trường Hải, Trung tâm thương mại Crescent Mall (Phú Mỹ Hưng), Pizza Hut Việt Nam hay KFC Việt Nam...

Tuần trước, tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã tổ chức phiên đấu giá chào bán cạnh tranh 48,3 triệu cổ phần VNM tương ứng với 3,33% cổ phần do SCIC sở hữu.

Kết quả, 1 nhà đầu tư nước ngoài đã trúng giá toàn bộ cổ phần chào bán với mức giá trúng 186.000 đồng/cổ phiếu, mức giá đặt mua cao nhất trong cuộc đấu giá lần này, cao hơn 24% giá khởi điểm 150.000 đồng mà SCIC đưa ra. Với khối lượng 48,3 triệu cổ phiếu bán ra, SCIC đã thu về gần 9.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do SCIC cam kết với các nhà đầu tư trong việc giữ danh tính của nhà đầu tư dù trúng hay không trúng nên không có thông tin cụ thể nào về nhà đầu tư ngoại này được tiết lộ.

Trước đó, hồi cuối năm 2016, SCIC đã tổ chức bán cổ phần Vinamilk tuy nhiên không được thành công như đợt 2 này khi chỉ bán được 78,3 triệu cổ phần trên tổng số 130 triệu cổ phần chào bán (tương đương 60%).

Hiện vốn cổ phần Nhà nước nắm giữ tại Vinamilk thông qua SCIC giảm xuống còn 36% vốn điều lệ công ty.

lo dien ong lon chi 14 nghin ty tau co phieu vinamilk Bán sạch hơn 48 triệu cổ phiếu Vinamilk, nhà nước thu gần 9.000 tỉ đồng

Sổ tiền thu được từ đợt bán vốn nhà nước tại Vinamilk lần này lên tới 8.990 tỉ đồng

lo dien ong lon chi 14 nghin ty tau co phieu vinamilk Giá khởi điểm chào bán cổ phần Vinamilk là 150 nghìn đồng/cổ phần

Hôm qua 01/11, TCty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã chính thức công bố giá khởi điểm chào bán cổ phần ...

http://www.nguoiduatin.vn/lo-dien-ong-lon-chi-14-nghin-ty-tau-co-phieu-vinamilk-a346642.html

/ Thanh Hương/nguoiduatin.vn