Liên Triều thể hiện thiện chí, Mỹ phải đổi thái độ?

Hàn Quốc nhờ Triều Tiên cứu thượng đỉnh Mỹ- Triều, Bình Nhưỡng đàng hoàng nói thẳng Mỹ không vì hòa bình thế giới.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong một buổi họp báo ngày 27/5 đã đề cập các nội dung trong cuộc gặp đột xuất giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 26/5.

lien trieu the hien thien chi my phai doi thai do
Nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Hàn Quốc trong cuộc gặp bất ngờ hôm 26/5.

Theo Tổng thống Moon, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tái khẳng định sự sẵn sàng phi hạt nhân hóa và tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Phía Triều Tiên không bình luận gì về tuyên bố bất nhất của Tổng thống Trump khi thông báo hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên mà chỉ bày tỏ sự ngờ vực về những lời hứa đảm bảo hòa bình khu vực của Washington.

Ông Kim còn cảm ơn Tổng thống Moon vì những nỗ lực cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên dự kiến vào ngày 12/6.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Moon cũng đã đưa ra một lời đề nghị với ông Kim Jong-un, mong muốn ông cứu vãn cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump, vốn dự kiến được tổ chức vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Ngay từ những phút đầu tiên của cuộc gặp lần thứ hai với ông Kim Jong-un tại làng đình chiến Pamunjiom, Tổng thống Moon Jae-in bày tỏ hy vọng Triều Tiên sẽ tận dụng tối đa cơ hội của mình là cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã cam kết cùng nỗ lực để cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều diễn ra thành công.

Diễn biến mới nhất trên bán đảo Triều Tiên đã thể hiện phần nào những hoài nghi về quyết định hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Sau khi Ngoại trưởng Mỹ đọc bức thư của Tổng thống Trump hủy bỏ cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, hàng loạt nhà lãnh đạo các quốc gia trên thế giới đã bày tỏ sự hối tiếc, coi đó là bước đi thụt lùi trước các diễn biến tích cực trên bán đảo Triều Tiên, đặc biệt là nó diễn ra sau khi Bình Nhưỡng quyết định hủy bỏ bãi thử Punggye-ri.

Tổng thống Trump cũng đã chịu nhiều sức ép trong chính giới tinh hoa Mỹ vì quyết định này.

Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa đã hết lời ca ngợi và ủng hộ Tổng thống Trump hủy gặp Triều Tiên, cũng như bày tỏ hoài nghi ý định của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ban đầu dự kiến tổ chức ngày 12/6 tại Singapore.

Còn kênh CNBC (Mỹ) dẫn lời các thành viên đảng Dân chủ quan ngại rằng chưa xác định được liệu Tổng thống Trump đã có kế hoạch hành động tiếp theo hay không.

Trong đó, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bob Menendez nhận định: “Trong khi chúng ta đánh giá cao các nỗ lực ngoại giao để phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, thì vẫn có lo ngại rằng thiếu sự chuẩn bị”.

Nhiều nghị sĩ Dân chủ đồng thời cảnh báo Tổng thống Trump không nên quay lại thời điểm dùng giọng điệu gay gắt với Triều Tiên như năm 2017.

Có ý kiến cho rằng ông chủ Nhà Trắng đã quá "vội vàng và hấp tấp" trong việc theo đuổi một cuộc gặp ở cấp cao nhất với Triều Tiên.

Cuối cùng, Tổng thống Trump đã phải lựa chọn cách lắng nghe quyền lực của giới chính trị Mỹ. Bằng chứng là vừa tuyên bố hủy cuộc họp vào ngày hôm trước, ngày hôm sau, Tổng thống Trump đã lập tức phát đi thông điệp để ngỏ khả năng tiến hành thượng đỉnh Mỹ- Triều như dự kiến, thậm chí còn nói "chắc chắn nó sẽ diễn ra".

Cuộc gặp liên Triều giữa nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề. Khi Hàn Quốc và Triều Tiên nỗ lực vì hòa bình và lợi ích dân tộc trên bán đảo này thì Mỹ đã bộc lộ rõ sự lúng túng, bất nhất vì mục tiêu của Mỹ không vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên hay toàn thế giới, thay vào đó là sự kiểm soát các quốc gia theo nguyên tắc "hỗn loạn có kiểm soát".

lien trieu the hien thien chi my phai doi thai do

Mẹ con đu dây vượt sông và cái ôm liên Triều vào top ảnh tuần

Khoảnh khắc về tình mẫu tử, cảnh ông Kim Jong Un và Moon Jae In ôm thân mật ở cuộc gặp thứ hai hay cơn ...

lien trieu the hien thien chi my phai doi thai do

Cuộc gặp bất ngờ của ông Kim và Moon trên lãnh thổ Triều Tiên

Ngày 26/5, lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên gặp gỡ ở phía Bắc làng Bàn Môn Điếm trong nỗ lực nối lại thượng đỉnh ...

http://baodatviet.vn/the-gioi/quan-he-quoc-te/lien-trieu-the-hien-thien-chi-my-phai-doi-thai-do-3358921/

/ Báo Đất Việt