Lầu Năm Góc bác đề xuất lập khu giam người di cư của Nhà Trắng

Hai đề nghị bị bác bỏ cho thấy sự bất đồng giữa Lầu Năm Góc và Nhà Trắng trong việc dùng quân đội tăng cường an ninh biên giới.

lau nam goc bac de xuat lap khu giam nguoi di cu cua nha trang

Đoàn di cư Honduras trên đường đến khu vực nam Mexico hôm 27/10. Ảnh: AFP.

Một quan chức Mỹ giấu tên hôm 5/11 cho biết Lầu Năm Góc đã bác bỏ đề nghị của Nhà Trắng về việc cho quân đội xây dựng các khu giam người di cư ở biên giới Mỹ - Mexico. Quyết định này đồng nghĩa với việc binh sĩ Mỹ chỉ thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nhân viên chính phủ tại biên giới, theo Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước tuyên bố sẽ xây dựng các "thành phố lều" cho người di cư để họ không thể vào lãnh thổ Mỹ. Tướng Terrence O\'Shaughnessy, tư lệnh Bộ Chỉ huy Phương Bắc của Mỹ, sau đó khẳng định quân đội Mỹ không có kế hoạch thiết lập chỗ ở cho người di cư.

Lầu Năm Góc hôm 26/10 từ chối yêu cầu của chính quyền Trump về việc cho phép quân đội thực hiện nhiệm vụ "thực thi pháp luật khẩn cấp" dọc biên giới trước khi hàng nghìn người di cư tới biên giới Mỹ. Nhà Trắng trước đó yêu cầu tổ chức lực lượng dự bị, cho phép họ "kiểm soát đám đông và giao thông" dọc biên giới và bảo vệ nhân viên hành pháp.

Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối đề xuất của chính quyền Trump, cho rằng yêu cầu này nằm ngoài nhiệm vụ của binh sĩ. Giới quan sát cho rằng hai yêu cầu liên tiếp bị bác bỏ cho thấy sự bất đồng giữa Nhà Trắng và Lầu Năm Góc trong việc sử dụng nguồn lực quân đội để tăng cường an ninh biên giới.

Trump đã tìm cách đưa vấn đề nhập cư trở thành trung tâm của cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra ngày 6/11, nhằm thúc đẩy những người ủng hộ tham gia cuộc thăm dò và duy trì đa số ghế của đảng Cộng hòa tại quốc hội Mỹ.

Chính quyền Trump tháng trước yêu cầu Lầu Năm Góc điều quân đội đến biên giới phía nam giáp Mexico. Bộ Quốc phòng Mỹ sau đó công bố việc triển khai hơn 5.200 lính, sau đó tăng lên 7.000 người, để gia nhập với gần 2.100 lính Vệ binh Quốc gia tại khu vực này. Trump cho biết ông có thể điều khoảng 15.000 binh sĩ tới biên giới, nhiều hơn quân số lực lượng Mỹ đóng tại Afghanistan.

Tổng thống Mỹ tuần trước nói rằng binh sĩ được phép nổ súng nếu người di cư ném đá vào họ, sau đó đính chính rằng quân đội Mỹ sẽ không nổ súng nhưng người ném đá có thể bị bắt giam rất lâu.

Đoàn 7.000 người di cư Honduras đang tìm cách tới lãnh thổ Mỹ bằng đường bộ. Trump trước đó gọi đoàn di cư là "tình trạng khẩn cấp quốc gia", tuyên bố cắt viện trợ cho Guatemala, Honduras và El Salvador vì không ngăn được họ.

lau nam goc bac de xuat lap khu giam nguoi di cu cua nha trang Trump dọa bắn những người di cư ném đá vào binh sĩ Mỹ

Trump cảnh báo binh sĩ Mỹ có thể nổ súng đáp trả nếu bị đoàn di cư Honduras ném gạch đá khi tìm cách vượt ...

lau nam goc bac de xuat lap khu giam nguoi di cu cua nha trang Thế khó của Mexico trước đoàn 7.000 người di cư muốn đến Mỹ

Mỹ liên tục thúc giục Mexico ngăn chặn dòng người nhưng chính phủ mới của Mexico muốn có cách tiếp cận thân thiện hơn với ...

lau nam goc bac de xuat lap khu giam nguoi di cu cua nha trang "Baby Trump" và dòng người di cư Honduras vào top ảnh tuần

Nước Mỹ chuẩn bị cho cuộc bầu cử giữa kỳ, hàng nghìn người di cư đổ về biên giới Mexico và tai nạn lật tàu ...

/ https://vnexpress.net