Lãnh đạo đối lập Maldives thắng cử trước Tổng thống thân Trung Quốc

Dù đã loại bỏ các đối thủ chính trị quan trọng, Tổng thống Yameen vẫn không thể tái đắc cử.

lanh dao doi lap maldives thang cu truoc tong thong than trung quoc

Ibrahim Mohamed Solih, lãnh đạo đảng Dân chủ Malpes, xuất hiện trước truyền thông sau cuộc bầu cử tổng thống hôm qua tại thủ đô Male. Ảnh: Reuters.

Ibrahim Mohamed Solih, 54 tuổi, lãnh đạo phe đối lập tại Malpes, hôm nay giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống đầy quyết liệt với 58,3 % phiếu bầu phổ thông, theo AFP. Kết quả của Ủy ban Bầu cử cho thấy Solih giành được 133.808 phiếu, còn Tổng thống đương nhiệm Abdulla Yameen có 95.526 phiếu. Tỷ lệ cử tri đi bầu là 88% trong tổng số 262.000 người.

Solih là đối thủ duy nhất của Tổng thống 59 tuổi trong cuộc bầu cử tổ chức hôm qua, giữa bối cảnh những lãnh đạo bất đồng quan điểm với Yameen đều bị bắt giam hoặc trục xuất. Dù Tổng thống chưa thừa nhận thua cuộc, Solih tuyên bố chiến thắng tại thủ đô Male.

"Đây là khoảnh khắc của hạnh phúc, hy vọng và lịch sử. Với nhiều người trong chúng ta, hành trình này thật khó khăn, thậm chí từng dẫn tới việc vào tù hoặc bị trục xuất", Solih phát biểu trước đám đông. "Hành trình đã kết thúc với những lá phiếu. Tôi phải cảm ơn những người đã đấu tranh vì điều này".

Những người ủng hộ phe đối lập đã tổ chức ăn mừng trên khắp quốc đảo. Họ vẫy lá cờ màu vàng của đảng Dân chủ Malpes (MDP) do Solih lãnh đạo và nhảy múa trên đường phố.

Tổ chức Minh bạch Malpes, một nhóm giám sát địa phương, nói rằng kết quả ban đầu của họ cho thấy Solih giữ khoảng cách đủ an toàn với đối thủ để giành chiến thắng. "Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan duy trì môi trường thuận lợi cho việc chuyển giao quyền lực trong hòa bình", nhóm này tuyên bố.

Giới phân tích trước đó cũng nhận định Yameen khó có thể thắng nhiệm kỳ thứ hai, bởi các đảng đối lập đã hợp tác với mục đích lật đổ ông. Tuy nhiên, thất bại của Yameen vẫn gây bất ngờ bởi Tổng thống kiểm soát ủy ban bầu cử quốc gia và đài truyền hình.

Từ khi lên nắm quyền vào năm 2013, Yameen bị cáo buộc đã đưa ra các quy định không đúng với pháp luật, bắt giam hoặc trục xuất các đối thủ chính trị quan trọng. Trước thềm cuộc bầu cử hôm qua, Mỹ và Liên minh châu Âu đe dọa áp đặt lệnh cấm vận với Yameen và các thành viên chính phủ nếu họ can thiệp vào kết quả.

Là một nghị sĩ ủng hộ phong trào dân chủ ở Malpes, Solih đã nỗ lực thành lập đảng độc lập đầu tiên của đất nước vào năm 2003. Ông nổi tiếng với tính cách điềm tĩnh và dường như được lòng các đảng phái khác.

Khi trở thành tổng thống, Solih sẽ đối mặt với những thách thức trong việc đoàn kết liên minh chính trị, đồng thời giữ cân bằng mối quan hệ với Ấn Độ và Trung Quốc. Ấn Độ là đồng minh lâu năm của Malpes, trong khi Trung Quốc sẵn sàng tài trợ cho việc phát triển đất nước nhỏ bé và đang cạnh tranh ảnh hưởng với Ấn Độ tại đây.

Trong chiến dịch tranh cử, Yameen giới thiệu ông là người theo chủ nghĩa dân tộc và tập trung vào phát triển kinh tế, với bằng chứng là những dự án xây dựng trong nhiệm kỳ của mình, nổi bật là cây cầu dài 2 km nối Male với sân bay quốc tế khánh thành hồi đầu tháng.

Tuy nhiên, nhiều dự án trong số này lấy chi phí từ khoản vay 1,3 tỷ USD từ Trung Quốc. Số tiền này tương đương hơn một phần tư GDP của Malpes, khiến các nhà ngoại giao phương Tây lo ngại về tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh tại quốc đảo.

Ánh Ngọc

lanh dao doi lap maldives thang cu truoc tong thong than trung quoc Nước biển dâng "không thể cứu vãn," Maldives gần như chạm đến giới hạn

Nhiều chuyên gia cảnh báo các đảo quốc như Fiji và Maldives đang gần như trong tình trạng "không thể cứu vãn" do tình trạng ...

lanh dao doi lap maldives thang cu truoc tong thong than trung quoc Maldives: Ấn Độ là anh trai, Trung Quốc là anh họ mới tìm thấy

Ấn Độ là anh trai nhưng Trung Quốc giống như người anh họ tìm lại được sau khi mất tích đã lâu, Đại sứ Maldives ...

/ https://vnexpress.net