Lacazette - sát thủ một thời và ngày trở lại vũ đài ánh sáng

Pha xử lý gọn gàng cùng cú dứt điểm lạnh lùng trong trận gặp Liverpool như lời khẳng định đanh thép của Alexandre Lacazette rằng sát thủ khét tiếng ngày nào đã trở lại.

Lúc 0h30 ngày 4/11 (theo giờ Việt Nam), trận cầu đinh thuộc vòng 11 Premier League 2018/19 đã diễn ra giữa Arsenal và Liverpool.

Liverpool là đội vượt lên dẫn trước nhờ bàn thắng của James Milner sau sai lầm của thủ thành Bernd Leno. Tuy vậy, "Lữ đoàn đỏ" vùng Merseyside đã không thể bảo toàn được lợi thế khi để Alexandre Lacazette ghi bàn gỡ hòa ở phút 81, qua đó giữ lại 1 điểm ở lại sân Emirates.

Chứng kiến pha xử lý và dứt điểm sắc ngọt của tiền đạo mang áo số 9, nhiều người tin rằng hình bóng sát thủ một thời trong màu áo Lyon đang quay trở lại.

lacazette sat thu mot thoi va ngay tro lai vu dai anh sang
Bàn thắng muộn màng của Lacazette giải cứu thầy trò HLV Emery khỏi thất bại ngay trên sân nhà.

Khi sát thủ cũng biết run sợ

Chuyển tới Arsenal hè 2017 từ Lyon với giá 46,5 triệu bảng, Lacazette đã soán ngôi Mesut Oezil để trở thành cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử đội bóng thành London.

5 năm từ ngày Van Persie rời đi, sân Emirates luôn thiếu vắng hình bóng của một sát thủ, CĐV Arsenal luôn sống trong niềm mong mỏi, khát khao cháy bỏng về tiền đạo đẳng cấp. Và rồi, không quá khi nói rằng sự xuất hiện của tiền đạo người Pháp như giọt nước mát giữa ngày hè oi ả, đập tan cơn khát của các Gooners.

Gia nhập đội bóng với giá trị kỷ lục, dĩ nhiên chân sút trưởng thành từ lò đào tạo Lyon mang theo rất nhiều kỳ vọng của người hâm mộ Arsenal. Và thực tế, anh thi đấu không tệ ở giai đoạn đầu của mùa giải.

lacazette sat thu mot thoi va ngay tro lai vu dai anh sang
Lacazette được CĐV Arsenal kỳ vọng rất lớn.

Gwada (nickname của Lacazette) khởi đầu như mơ với một bàn thắng, góp phần vào thắng lợi của đội nhà trong ngày mở màn Premier League trước Leicester City. Sáu trận kế tiếp, anh tiếp tục cho thấy khả năng hòa nhập tốt với 4 pha lập công.

Quan trọng hơn, nhìn những pha xử lý gọn gàng, tự tin cùng tài bắn phá "bách phát bách trúng" của tiền đạo người Pháp, các Gooners bắt đầu mơ về tương lai tươi sáng, nơi họ cạnh tranh chức vô địch khi sở hữu chân sút biết "kết liễu đối thủ trong vòng một nốt nhạc" trong đội hình.

Tuy nhiên, tác động từ những chấn thương dai dẳng cùng năng lực yếu kém của đội ngũ y tế tại Arsenal khiến chân sút sinh năm 1991 không còn duy trì phong độ tốt. Hệ quả là 10 trận tiếp theo, anh có vẻn vẹn 4 pha lập công trước khi trải qua cơn khô hạn bàn thắng kéo dài 9 trận liên tiếp.

Thông thường, tiền đạo sinh năm 1991 di chuyển khá ít và cũng hiếm khi dứt điểm. Nhưng mỗi khi cầu thủ này ra chân, 90% khả năng bàn thắng sẽ tới với đội nhà. Tuy vậy, trái với hình ảnh "sút là vào" hồi đầu mùa, Lacazette sau chấn thương chỉ còn là cái bóng của chính mình.

Anh chạy, sút nhiều hơn và cũng sút trượt, sút hú họa nhiều hơn. Chấn thương dai dẳng cùng chuỗi trận tịt ngòi dài kỷ lục khiến đôi chân tiền đạo này trở nên run rẩy và nặng trĩu những áp lực. Những cú sút cứ thế trôi qua trong cái thở dài ngao ngán của các CĐV, của HLV Wenger, và của chính tiền đạo này.

Sau khởi đầu như mơ, nửa sau mùa giải 2017/18 thực sự trở thành cơn ác mộng với Lacazette.

lacazette sat thu mot thoi va ngay tro lai vu dai anh sang
Thay vì ăn mừng, người ta thấy Lacazette ôm đầu tiếc nuối nhiều hơn ở nửa sau mùa giải 2017/18.

Lột xác dưới thời Unai Emery

Mùa giải năm ngoái, lối đá phối hợp nhỏ, lắt nhắt của thầy trò HLV Wenger dễ dàng bị đối phương khắc chế bằng lối chơi phòng ngự tử thủ, dựng xe buýt trước khung thành và chờ đợi phản công.

Trong những thế trận như vậy, một Lacazette với thể hình không lấy gì làm nổi bật (1,75 m) dễ dàng bị bóp nghẹt bởi không gian chật chội trong vòng cấm địa. Anh thường xuyên phải quay lưng lại với khung thành đối phương và gần như không thể xoay sở trước những trung vệ cao to tại giải Ngoại hạng Anh. Việc không được thi đấu đúng sở trường dẫn tới sự thiếu tự tin cũng như chính xác trong những cú sút của cầu thủ này.

Tuy nhiên, ở mùa giải năm nay, lối đá của Arsenal dưới thời HLV Unai Emery đã thay đổi rất nhiều.

lacazette sat thu mot thoi va ngay tro lai vu dai anh sang
Unai Emery thổi một làn gió mới vào đội hình Arsenal nhờ lối đá trực diện và vô cùng hiện đại.

Họ cầm bóng ít hơn, thi đấu trực diện, tốc độ hơn và sẵn sàng nhường thế trận cho những đối thủ bị đánh giá cửa dưới khi cần. Lối chơi này mang tới những rủi ro, nhưng cũng tạo ra nhiều hơn khoảng trống cho những tiền đạo bên phía Arsenal.

Họ được quay mặt về phía khung thành đối phương hơn, có nhiều thời gian căn chỉnh thước ngắm hơn. Và với một tiền đạo khét tiếng bởi khả năng dứt điểm như Lacazette, lối chơi này chẳng khác nào "thả hổ về rừng".

Từ đôi chân run rẩy, nặng trĩu, Lacazette trở về với hình ảnh sát thủ thường thấy. Cả 5 bàn thắng ở mùa giải này đều phản ánh đúng những gì tinh túy nhất của tiền đạo người Pháp: di chuyển, chọn vị trí thông minh, xoay người, xử lý gọn gàng và dứt điểm lạnh lùng, hiểm hóc. Bàn thắng trong cuộc chạm trán Liverpool rạng sáng nay chính là một ví dụ điển hình.

So với những gì làm được tại Lyon, rõ ràng tiền đạo này còn phải cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên, không quá khi nói rằng Lacazette giờ đây thoát khỏi bóng tối của áp lực và đang trên đường trở lại vũ đài ánh sáng, lấy lại những thứ đã làm nên thương hiệu của bản thân.

lacazette sat thu mot thoi va ngay tro lai vu dai anh sang
Lacazette đang hồi sinh dưới tay HLV Emery.

Cùng Aubameyang trở thành cặp song sát mới tại Arsenal

Mùa giải năm ngoái, sự xuất hiện của Pierre-Emerick Aubameyang là một trong những nguyên nhân khiến Gwada mất vị trí chính thức tại đội một.

Chân sút người Gabon chuyển tới Arsenal trong kỳ chuyển nhượng mùa đông. Việc thiếu thời gian tập luyện cùng nhau khiến HLV Wenger không kịp tìm ra chiến thuật mới để dung hòa được hai cái tên kể trên trong đội hình "Pháo thủ".

Và trong khi Aubameyang lập tức tỏa sáng với 7 bàn thắng trong 7 trận liên tiếp thì với Lacazette, dù ghi bàn trở lại nhưng những gì anh thể hiện là hoàn toàn mờ nhạt so với cựu tiền đạo của CLB Dortmund. Như một hệ quả tất yếu, tiền đạo người Pháp phải ngậm ngùi đóng vai kép phụ cho tân binh của CLB.

lacazette sat thu mot thoi va ngay tro lai vu dai anh sang
Emery tìm được lời giải hợp lý cho phương trình hai nghiệm mang tên Lacazette - Aubameyang.

Tuy nhiên, từ đối thủ, họ trở thành đối tác trên hàng công và đang thi đấu vô cùng hiệu quả tính đến lúc này.

Bên cạnh khả năng dứt điểm sắc bén, Lacazette còn xuất sắc trong việc xoay sở, che chắn bóng cũng như di chuyển tạo khoảng trống cho đồng đội. Trong khi đó, điểm mạnh của Aubameyang lại chính là tốc độ, khả năng chọn vị trí, tận dụng khoảng trống mà các đồng đội tạo ra. Chính sự bù trừ hoàn hảo cho nhau đã tạo nên sự kết hợp hoàn hảo giữa hai cái tên kể trên.

Sau 11 vòng đấu tại Ngoại hạng Anh mùa giải năm nay, cặp đôi Lacazette - Aubameyang đã có được 12 bàn thắng cùng 5 pha kiến tạo. Và nếu tiếp tục phong độ như trên, các Gooners hoàn toàn có quyền mơ về cặp song sát mới, cùng đội bóng chinh phạt các danh hiệu trong tương lai, giống những gì Denis Berkamp - Thierry Henry từng làm trong quá khứ.

lacazette sat thu mot thoi va ngay tro lai vu dai anh sang

Jurgen Klopp: \'Liverpool không được phép cho Arsenal ghi bàn\'

HLV người Đức đánh giá cao sức mạnh hàng công của tập thể do Unai Emery dẫn dắt trước cuộc đọ sức tại vòng 11 ...

lacazette sat thu mot thoi va ngay tro lai vu dai anh sang

Tỷ phú Vichai - người viết cổ tích cho Leicester tại Ngoại hạng Anh

Trước khi Vichai Srivaddhanaprabha trở thành ông chủ của Leicester, chẳng ai nghĩ rằng rồi một ngày họ sẽ trở thành nhà vô địch của ...

https://news.zing.vn/lacazette-sat-thu-mot-thoi-va-ngay-tro-lai-vu-dai-anh-sang-post889658.html

/ Zing