Lá chắn phòng không Syria \'đánh bại\' được tên lửa Mỹ?

Cố vấn chính trị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã ca ngợi hệ thống phòng không đánh chặn của quốc gia này vì đã bắn hạ phần lớn tên lửa của Mỹ và đồng minh vào hôm 14/4 vừa qua.

Bà Bouthaina Shaaban, cố vấn chính trị của ông Assad, cho rằng chiến thắng của chính quyền Damascus trong vụ tấn công bằng tên lửa vừa qua là bước khởi đầu cho sự kiểm soát của Washington với tình hình Trung Đông.

la chan phong khong syria danh bai duoc ten lua my

Bà Bouthaina Shaaban, cố vấn chính trị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

“Phá vỡ quá trình gây hấn (của Mỹ) sẽ là khởi đầu cho sự biến mất của đế chế này, thay vào đó sẽ là những lực lượng mới tôn trọng nhân quyền, chủ quyền và sự an toàn của người dân”, bà Bouthaina Shaaban nói.

Trước đó, rạng sáng ngày 14/4 (giờ địa phương) Mỹ, Anh và Pháp đã cùng phối hợp khởi động một cuộc tấn công tên lửa theo lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm phản ứng với cáo buộc cho rằng chính quyền Assad tấn công hóa học ở thành phố Douma, ngoại ô Thủ đô Damascus.

Syria phủ nhận mọi cáo buộc liên quan tới vụ việc trên, khẳng định đã phá hủy kho vũ khí hóa học theo một thỏa thuận mà Mỹ và Nga hậu thuẫn vào năm 2013. Damascus tuyên bố đã đánh chặn hầu hết tên lửa của Washington và đồng minh nhằm vào Syria.

“Điều quan trọng nhất mà chúng ta cần ghi nhớ ở đây với ông Trump là tên lửa của ông ấy không hề thông minh, cũng chẳng chính xác.

Hệ thống phòng không Syria đã chứng minh rằng chúng thông minh và chính xác hơn tên lửa của ông ấy (Donald Trump). Ông ấy nên cẩn thận với những phát ngôn trên mạng xã hội Twitter”, bà Shaaban nói.

Bà Shaaban dường như đang nhắc tới dòng trạng thái của ông Trump trước khi diễn ra cuộc tấn công, trong đó cảnh báo Syria và đồng minh nên sẵn sàng cho những quả tên lửa sắp giáng xuống và lưu ý rằng tên lửa có thể dễ dàng phá vỡ lưới phòng không vì chúng “đẹp, mới và thông minh”.

Bà Shaaban cho hay các cuộc không kích của Mỹ không khiến Syria sợ hãi mà thay vào đỏ chỉ làm người Israel “chạy vào những hầm trú ẩn”.

“Người Syria thay vì chui vào hầm trú ẩn, họ trèo lên các nóc nhà để theo dõi lực lượng quân đội Syria bắn hạ các tên lửa của ông Trump trước khi chúng có thể vươn tới mục tiêu”, bà Shaaban nói.

Đáng chú ý, bà Shaaban bác bỏ thông tin mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định rằng các cơ sở liên quan tới vũ khí hóa học của Syria đã bị đánh bom.

“Trung tâm Nghiên cứu Khoa học, nơi cung cấp kiến thứ cho những sinh viên giỏi nhất Syria hàng năm, đã bị tấn công”, bà cho biết.

“Ông Trump đã phá hủy cơ sở này, nhưng nó không có liên quan gì tới việc sản xuất vũ khí hóa học. Đó là lời nói dối về vũ khí hóa học mà ông Trump tự tạo ra”, cố vấn chính trị của ông Assad nhấn mạnh.

Quan chức Syria cho rằng, phương Tây và Israel mong muốn đạt được “hai điều” ở khu vực.

“Một là không có sự đoàn kết trong quốc gia Arab này. Thứ hai là không cho Syria được tự vũ trang bằng khoa học và kiến thức, những giá trị cao nhất của nhân loại”, bà Shaaban khẳng định.

la chan phong khong syria danh bai duoc ten lua my Trẻ em đứng đầy các ban công xem tên lửa liên quân và phòng không Syria "đọ sức"

Người dân Syria kể về cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ và đồng minh hồi cuối tuần trước.

la chan phong khong syria danh bai duoc ten lua my Lính phòng không Syria vừa nghe nhạc vừa phóng đạn chặn tên lửa Mỹ

Lực lượng phòng không Syria thể hiện thái độ lạc quan và tự tin khi đối đầu với các tên lửa hành trình tối tân ...

/ nguoiduatin.vn