"Ký ức Hội An" có còn khiến Hội An ấm ức?

Ngày khai màn, Ký ức Hội An đã gây phẫn nộ cho các nhà nghiên cứu văn hóa và đặc biệt là người dân phố cổ, nhưng với lần trở lại cùng phiên bản 2.0, chương trình thực cảnh này có còn khiến người Hội An ấm ức?

Một "Ký ức Hội An" gây ấm ức cho Hội An

Đêm 18/3, chương trình nghệ thuật biểu diễn thực cảnh "Ký ức Hội An" chính thức khai màn tại công viên Chủ đề Ấn tượng Hội An (nằm trên cồn nổi giữa sông Hoài, TP Hội An, Quảng Nam).

Ngay khi ra mắt công chúng, show diễn thực cảnh này đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là Sân khấu ngoài trời lớn nhất Việt Nam và chương trình biểu diễn nghệ thuật có số lượng diễn viên tham gia đông nhất.

ky uc hoi an co con khien hoi an am uc

Ngay khi mới ra mắt, vở diễn thực cảnh "Ký ức Hội An" đã vấp phải rất nhiều chỉ trích. (Ảnh: M.G)

Tuy nhiên, vở diễn cũng gây ra không ít tranh cãi. Trên mạng xã hội, nhiều người dân phố Hội đã thẳng thừng bày tỏ quan điểm tẩy chay và cho rằng "Ký ức Hội An" đã khiến Hội An ấm ức.

Đặc biệt, ý kiến của nhà văn Trần Kỳ Trung (cư trú ở Hội An) dành được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng mạng. "Thất vọng hoàn toàn", nhà văn Trần Kỳ Trung đã thốt lên như vậy sau khi mục sở thị Ký ức Hội An.

“Những chi tiết, trang phục, hành động của diễn viên làm khán giả mường tượng đến một xứ sở nào khác ngoài lãnh thổ Việt Nam chứ khó hình dung rằng đó là Hội An. Một Hội An thân thương, gần gũi mà những người gắn bó với Hội An như tôi được biết hoàn toàn không có”, nguyên văn lời nhà văn Trần Kỳ Trung cập nhật trên mạng xã hội.

Bài liên quan

ky uc hoi an co con khien hoi an am uc

10 cô gái ma mị tượng trưng cho thanh niên xung phong tại Đồng Lộc gây tranh cãi, đạo diễn nói gì?

Buổi sớm mai của thương cảng Hội An trong "Ký ức Hội An" với hình ảnh đôi vợ chồng và một đứa trẻ sống trong túp lều tranh lụp xụp. Người chồng ra sông quăng chài đánh cá. Người vợ bụng mang dạ chửa lội nước cùng đứa trẻ tinh nghịch. Hay như những cô gái mặc áo dài và giai điệu của bài hát vang lên chẳng ăn nhập với hình ảnh…Hàng loạt chi tiết ấy theo nhà văn nổi tiếng xứ Quảng là không ăn nhập và khẳng định Hội An không khắc khổ đến vậy.

“Lần đầu tiên tôi thấy trên sân khấu, người con gái Việt Nam mất hẳn mái tóc nuột nà, đen mượt mà thay vào đó là sợi dây lạ lùng, trông giống như đuôi sam của mấy ông quan triều Thanh mà tôi thấy trong phim Trung Quốc.

Sao lại có sự “cách điệu” xuyên tạc những người phụ nữ Việt Nam đến như vậy. Đó là chưa kể những người được đóng vai cư dân Hội An toàn cởi trần, mặc quần thụng, đầu quấn khăn …giống y như người dân ở vùng Nội Mông (Trung Quốc)", nhà văn Trần Kỳ Trung thẳng thẳn chỉ ra những cái "tào lao" của vở diễn.

ky uc hoi an co con khien hoi an am uc

Ký ức Hội An ban đầu khiến Hội An ấm ức. (Ảnh: M.G)

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Minh (nguyên Giám đốc Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An) sau khi xem đi xem lại "Ký ức Hội An" cũng đã “đứng ngồi không yên”.

Ông Minh thừa nhận thực cảnh của vở diễn được đầu tư dàn dựng hoành tráng, công phu nhưng từ kịch bản đến trang phục, ông không nhận ra chút gì của Hội An.

"Hình ảnh con thuyền trên sân khấu, phía sau na ná chiếc tàu của người Hoa và phần đầu như ghe bầu của Hội An mà lá buồm thì giống của vùng Bắc Bộ. Nhiều chi tiết trong "Ký ức Hội An" rõ ràng không đúng với bản chất, văn hóa của người Hội An”, ông Minh nêu quan điểm bày tỏ sự phản đối với vở diễn.

Chung quy lại, không chỉ nhà văn Trần Kỳ Trung hay ông Nguyễn Đức Minh, hầu như người dân Hội An nào cũng khẳng định chắc nịch: Hội An không có chuyện vọng phu và đợi chờ người yêu tới mức hóa đá.

ky uc hoi an co con khien hoi an am uc

Ký ức Hội An phiên bản 2.0 đã có buổi công diễn vào ngày 16/5 vừa qua. (Ảnh: M.G)

Ký ức Hội An phiên bản 2.0

Trước những ý kiến bày tỏ sự phản đối gay gắt ngay từ khi vở diễn mới ra mắt, “cha đẻ” của Ký ức Hội An là Mai Soái Nguyên (Tổng đạo diễn chương trình) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Gami Hội An đã bắt tay vào công cuộc làm mới Ký ức Hội An.

Sau khi lồng thêm nhiều yếu tố đặc trưng của văn hóa Hội An nói riêng và Quảng Nam nói chung vào vở diễn, "Ký ức Hội An" phiên bản 2.0 đã có buổi công diễn vào ngày 16/5 vừa qua.

Tại buổi biểu diễn này, những điệu hò ba lý, bài chòi hay hình ảnh đặc trưng của phố cổ Hội An là chùa Cầu đã chính thức được thêm vào chương trình thực cảnh "Ký ức Hội An". Bên cạnh đó, từ trang phục diễn viên cho đến nội dung của vở diễn cũng đã được chỉnh sửa.

ky uc hoi an co con khien hoi an am uc

Hình ảnh chùa Cầu đã được đưa vào chương trình thực cảnh "Ký ức Hội An". (Ảnh: M.G)

Đến ngày 2/6, Hội đồng thẩm định chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh "Ký ức Hội An" cùng với đại diện các ngành chức năng liên quan của tỉnh Quảng Nam đã tổ chức thẩm định phiên bản "Ký ức Hội An" 2.0.

Gần đây nhất, vào cuối tháng 6 vừa qua, chương trình đã chào đón đoàn 12 Đại sứ quốc tế từ nhiều quốc gia như: Ý, Tây Ban Nha, Áo …đến thưởng thức thực cảnh và đã đón nhận những phản hồi hết sức tích cực.

Bà Nguyễn Hoài Thu (Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh và Truyền thông của Tập đoàn Gami) cho biết: “Chúng tôi đã lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đóng góp với tinh thần cầu thị và cố gắng chỉnh sửa. Phiên bản 2.0 được ra mắt cùng sự mới mẻ, trau chuốt hơn hứa hẹn sẽ mang lại sự hài lòng cho khán giả”.

ky uc hoi an co con khien hoi an am uc

Không gian sân khấu rộng lớn của Ký ức Hội An. (Ảnh: M.G)

Trả lời PV, ông Hồ Tấn Cường (Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Nam) cho biết: "Ký ức Hội An là sản phẩm du lịch mới. Một khi chương trình hoàn thiện chắc chắn sẽ thu hút du khách trong và ngoài nước. Tỉnh sẽ đưa sản phẩm vào các chương trình xúc tiến du lịch chính thống và khích lệ doanh nghiệp đầu tư phát triển các sản phẩm tương tự tại Quảng Nam".

Chương trình thực cảnh "Ký ức Hội An" đã mời hội đồng tư vấn chuyên môn gồm các chuyên gia có tiếng trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, lịch sử, kiến trúc, âm nhạc…như: Nhà Hội An học Hoàng Đạo Kính, nhà sử học Dương Trung Quốc, nhà thơ Lê Cảnh Nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh…

ky uc hoi an co con khien hoi an am uc Dự án Công viên văn hóa Ấn tượng Hội An: Cơ quan quản lý "chạy theo" nhà đầu tư?

Quá trình cấp phép có nhiều vấn đề thiếu minh bạch và cơ quan quản lý có biểu hiện hợp thức hóa khi cấp phép ...

ky uc hoi an co con khien hoi an am uc Dự án 43 triệu USD có nguy cơ \'đánh mất\' hồn cốt Hội An

Công viên văn hóa chủ đề “Ấn tượng Hội An” do Công ty cổ phần Gami Hội An làm chủ đầu tư đang khiến các ...

ky uc hoi an co con khien hoi an am uc Lùm xùm về vở diễn “Ký ức Hội An”: Thất vọng hoàn toàn

Chương trình nghệ thuật biểu diễn thực cảnh “Ký ức Hội An” tại Công viên Chủ đề Ấn tượng Hội An, nằm trên một cồn ...

/ VTC