Kim Jong-un và Tập Cận Bình đi dạo trên bên bờ biển Trung Quốc

Lãnh đạo Trung - Triều đi dạo trên bờ biển "xanh và mây trắng lững lờ" khi ông Kim bất ngờ đến Đại Liên, đông bắc Trung Quốc để gặp ông Tập. 

Hãng tin Xinhua miêu tả trong khung cảnh "những dãy núi trùng điệp, biển xanh và mây trắng trôi lững lờ ở Đại Liên", Chủ tịch Tập Cận Bình đã đối thoại "toàn diện và sâu sắc" với lãnh đạo Kim Jong-un. Hai lãnh đạo còn đi dạo trên bãi biển và dùng bữa trưa cùng nhau. "Sau cuộc gặp đầu tiên giữa tôi và đồng chí Chủ tịch, vấn đề quan hệ giữa hai quốc gia và tình hình bán đảo Triều Tiên đều tiến bộ tích cực. Tôi hạnh phúc về điều đó", ông Tập nói.

Chuyến đi của lãnh đạo Kim Jong-un trong hai ngày 7-8/5 tới thành phố biển Đại Liên ở miền đông bắc Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao vẫn đang được xúc tiến để chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử giữa lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Lãnh đạo Triều Tiên tái khẳng định mong muốn phi hạt nhân hóa với ông Tập.

"Chừng nào các bên liên quan từ bỏ chính sách thù địch và ngừng đe dọa đến an ninh của Triều Tiên, Triều Tiên không nhận thấy nhu cầu trở thành một quốc gia hạt nhân và việc phi hạt nhân có thể hiện thực hóa", Xinhua dẫn lời của Kim Jong-un phát biểu.

Dù lãnh đạo Triều Tiên không nói rõ về mối đe dọa an ninh, các chuyên gia cho rằng Kim Jong-un muốn Mỹ rút một phần hoặc toàn bộ 28.000 binh lính đang đồn trú ở Hàn Quốc.

"Tôi hy vọng xây dựng mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau với Mỹ qua đối thoại", lãnh đạo Triều Tiên nhắc đến "các biện pháp đồng bộ hóa và theo giai đoạn" vì "mục tiêu cuối cùng" là hiệp định hòa bình chính thức với Hàn Quốc và phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Đáp lại, ông Tập ca ngợi lãnh đạo Kim Jong-un vì "thúc đẩy đối thoại liên Triều và giảm căng thẳng". Ông Tập đồng thời nhấn mạnh "vai trò tích cực" của Trung Quốc trong tiến trình tìm giải pháp hòa bình cho bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại và vì sự ổn định lâu dài trong khu vực.

Không giống chuyến đi Bắc Kinh hồi tháng ba, thay vì đi bằng tàu hỏa, lãnh đạo Triều Tiên đã bay tới Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh, nằm gần biên giới hai nước. Truyền thông chiếu hình ảnh hai phi cơ của Triều Tiên đang đỗ ở sân bay Đại Liên, trong đó có một chiếc giống như loại máy bay được Kim Jong-un sử dụng.

An Hồng

kim jong un va tap can binh di dao tren ben bo bien trung quoc Hình ảnh ông Kim Jong-un gặp Chủ tịch Tập Cận Bình lần 2 tại Trung Quốc

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp lần thứ 2 ở Đại Liên, phía đông ...

kim jong un va tap can binh di dao tren ben bo bien trung quoc Trung Quốc xác nhận Kim Jong-un đến Trung Quốc gặp Tập Cận Bình

Lãnh đạo Triều Tiên gặp Chủ tịch Trung Quốc trong hai ngày ở Đại Liên, dường như để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh ...

/ VnExpress