Kim Jong-un muốn phi hạt nhân trong nhiệm kỳ đầu của Trump

Lãnh đạo Triều Tiên khẳng định niềm tin với Trump không thay đổi và thất vọng khi bị cộng đồng quốc tế nghi ngờ quyết tâm phi hạt nhân.

kim jong un muon phi hat nhan trong nhiem ky dau cua trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh hôm 12/6 ở Singapore. Ảnh: AP.

"Kim Jong-un nói rằng niềm tin đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump không thay đổi và ông ấy muốn phi hạt nhân, kết thúc trạng thái thù địch với Mỹ trong nhiệm kỳ đầu tiên của Trump", cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong hôm nay cho biết sau cuộc gặp một ngày trước đó với Kim Jong-un, theo Reuters. Nhiệm kỳ của Trump sẽ kết thúc vào đầu năm 2021.

"Kim đặc biệt nhấn mạnh rằng ông ấy chưa bao giờ nói bất cứ điều gì tiêu cực về Trump", Chung nói thêm. Bình luận trên được xem là lần đầu tiên Kim Jong-un đề cập đến lịch trình giải trừ kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Triều Tiên nhiều lần khẳng định có thể xem xét từ bỏ chương trình hạt nhân nếu Mỹ cung cấp đảm bảo an ninh bằng cách rút binh sĩ khỏi Hàn Quốc và "chiếc ô hạt nhân" khỏi Hàn Quốc và Nhật Bản. "Chiếc ô hạt nhân" là cụm từ được sử dụng để nói về việc quốc gia sở hữu hạt nhân cam kết bảo vệ các quốc gia đồng minh không có vũ khí hạt nhân, thường được sử dụng trong các liên minh an ninh giữa Mỹ với Nhật Bản, Hàn Quốc, NATO và Australia.

Quan chức Mỹ tham gia các cuộc đàm phán với Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng thậm chí đã từ chối thảo luận về định nghĩa "phi hạt nhân" hoặc các điều kiện quan trọng khác như "có thể kiểm chứng" và "không thể đảo ngược", khẳng định Mỹ trước hết phải thực hiện các bước đồng thời để giảm áp lực kinh tế.

Theo Chung, Kim Jong-un nhấn mạnh Mỹ cần phải đáp lại những động thái ban đầu của Triều Tiên, trong đó bao gồm việc tháo dỡ một bãi thử nghiệm và một cơ sở tên lửa. KCNA đưa tin, Kim Jong-un nói với Chung và các phái viên khác rằng "lập trường kiên định" của ông là biến bán đảo Triều Tiên thành "cái nôi hòa bình không có vũ khí hạt nhân và đe dọa hạt nhân".

Kim Jong-un cũng bày tỏ "thất vọng khi cộng đồng quốc tế nghi ngờ sự sẵn sàng phi hạt nhân hóa của ông và yêu cầu chúng tôi truyền đạt thông điệp này đến Mỹ", Chung nói.

Tổng thống Hàn Quốc và lãnh đạo Triều Tiên sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh thứ ba ngày 18-20/9 tại Bình Nhưỡng. Giới phân tích nhận định hội nghị lần này có thể mang tới động lực mới cho các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Mỹ sau khi Trump hủy chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Mike Pompeo vào tháng trước với lý do "thiếu tiến bộ" trong đàm phán.

kim jong un muon phi hat nhan trong nhiem ky dau cua trump Tổng thống Hàn sẽ đến Bình Nhưỡng ba ngày để gặp Kim Jong-un

Lãnh đạo Hàn Quốc sẽ thảo luận về phi hạt nhân hóa và các bước xoa dịu căng thẳng quân sự với Kim Jong-un khi ...

kim jong un muon phi hat nhan trong nhiem ky dau cua trump Kim Jong-un viếng cha đẻ chương trình tên lửa Triều Tiên

Lãnh đạo Triều Tiên hôm nay dự tang lễ người đứng đầu chương trình vũ khí chiến lược sau nửa tháng vắng bóng trên truyền ...

Huyền Lê

/ https://vnexpress.net