Khu du lịch \'Tràng An cổ\' bị đề nghị đình chỉ hoạt động

Công ty khai thác du lịch tại khu danh thắng Tràng An (Hoa Lư, Ninh Bình) bị đề nghị đình chỉ mọi hoạt động sau hàng loạt sai phạm.

Sáng 6/3, Thanh tra Bộ Văn hoá Thể thao và du lịch công bố kết quả thanh tra công trình vi phạm tại Khu Di tích lịch sử Tràng An (Ninh Bình).

Theo đó, Công ty CP Du lịch Tràng An do ông Nguyễn Văn Son làm chủ đã tự ý xây dựng công trình gồm cổng và đường lên núi Cái Hạ (xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) với khoảng 2.000 bậc, dài hơn một km. Đây là công trình xây dựng không được cơ quan có thẩm quyền cho phép xây dựng; vi phạm nghiêm trọng điều 13 của Luật Di sản văn hóa.

Từ tháng 8-12/2017 UBND xã Trường Yên (huyện Hoa Lư) có năm văn bản gửi đến Công ty CP Du lịch Tràng An yêu cầu dừng thi công công trình xây dựng trái phép và thu gom vật tư nguyên liệu trả lại mặt bằng cho di tích. Tuy nhiên, công ty vẫn tiếp tục thi công, đến cuối năm 2017 hoàn thành công trình.

Thanh tra Bộ cho hay, quyết định 83 của UBND tỉnh Ninh Bình quy định tạm thời ở khu vực danh thắng Tràng An thuộc quản lý của UBND huyện Hoa Lư. Do vậy UBND huyện có trách nhiệm ngăn chặn khi phát hiện sai phạm.

Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình đã 4 lần gửi công văn tới UBND huyện Hoa Lư đề nghị đơn vị này chỉ đạo yêu cầu dừng thi công công trình vi phạm; yêu cầu tháo dỡ và di dời các vật liệu để trả lại nguyên trạng di tích. Tuy nhiên, huyện Hoa Lư không có phản hồi.

Làm việc với Thanh tra Bộ, lãnh đạo UBND huyện Hoa Lư đã thừa nhận "có phần chưa sát sao, đôi khi buông lỏng" để xảy ra vi phạm trên.

Cũng trong đợt kiểm tra lần này, Đoàn kiểm tra còn phát hiện hàng loạt các sai phạm khác của Công ty CP Du lịch Tràng An như: sử dụng hướng dẫn viên không có thẻ; đội ngũ lái xuồng đò chưa được đào tạo; tự ý bán vé với giá 45.000 đồng; tự ý phát hành, nhân bản đĩa DVD để giới thiệu địa điểm du lịch. Công ty gọi khu vực này là “Tràng An cổ”, đăng bảng biển giới thiệu đến du khách khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xét duyệt nội dung.

khu du lich trang an co bi de nghi dinh chi hoat dong
Bậc lên xuống tại Công trình Tràng An cổ bị đề nghị tháo dỡ. Ảnh: Trần Quân.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng còn phát hiện tại khu vực nhà ông Son có đặt hàng chục tủ trưng bày gốm ghi đồ cổ, với những niên đại khác nhau nhưng chủ nhân không xuất trình được các giấy tờ liên quan.

Từ những sai phạm trên, Đoàn thanh tra đã đề nghị Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình và UBND huyện Hoa Lư đình chỉ ngay lập tức mọi hoạt động của Công ty CP Du lịch Tràng An.

khu du lich trang an co bi de nghi dinh chi hoat dong Đại công trình xâm hại lõi Tràng An: Người ta cố tình

Lãnh đạo huyện Hoa Lư khẳng định sẽ xử lý công trình sai phép ở Tràng An nhưng do doanh nghiệp cố tình nên phải ...

khu du lich trang an co bi de nghi dinh chi hoat dong Đại công trình sai phép ở Tràng An: Sự thật là...

Cơ quan chức năng Ninh Bình có xuống kiểm tra nhiều lần nhưng Công trình điểm du lịch Tràng An vẫn được hoàn thành trong ...

/ VnExpress