Đại công trình sai phép ở Tràng An: Sự thật là...

Cơ quan chức năng Ninh Bình có xuống kiểm tra nhiều lần nhưng Công trình điểm du lịch Tràng An vẫn được hoàn thành trong thời gian 6 tháng.

Ngày 3/3/2018, Sở Du lịch Ninh Bình đã có văn bản thông tin tới báo chí về công trình không phép trong di sản thế giới Tràng An do ông Nguyễn Văn Son – Giám đốc Công ty CP Du lịch Tràng An xây dựng.

Theo đó, đầu tháng 8/2017, ông Nguyễn Văn Son đã có hành vi tự ý khoan núi Cái Hạ dựng cột bê tông, xây bậc thang lên xuống đỉnh núi khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Khi phát hiện sự việc trên, Sở Du lịch Ninh Bình đã cùng với các ngành liên quan và chính quyền địa phương nhiều lần kiểm tra, lập biên bản yêu cầu ông Nguyễn Văn Son dừng mọi hoạt động xây dựng và tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng trái phép, hoàn trả lại cảnh quan khu di sản.

dai cong trinh sai phep o trang an su that la

Đường Huyền Vũ do Công ty CP Du lịch Tràng An xây dựng thuộc vùng lõi di sản thiên nhiên thế giới.

Ngoài Sở Du lịch Ninh Bình thì UBND huyện Hoa Lư cũng rất cương quyết trong việc xử lý công trình vi phạm của công ty CP du lịch Tràng An. Nhưng chỉ dừng ở mức kiểm tra, nhắc nhở, theo dõi, chưa xử phạt hành chính.

Tuy nhiên, sau 6 tháng xây dựng, ông Son vẫn hoàn thành xong dự án đường lên đỉnh Huyền Vũ – nơi vua lập đàn kính thiên, hoàn thành và đưa vào khai thác từ Tết Nguyên đán Mậu Tuất đến nay.

Công trình đường lên đàn kính thiên trên đỉnh núi Huyền Vũ (núi Cái Hạ) được doanh nghiệp xây dựng với quy mô lớn, hàng trăm cột bê tông được khoan, dựng trên đá tai mèo, hơn 2.000 bậc thang, hệ thống lan can, được lắp đặt với chiều dài toàn bộ con đường lên xuống là hơn 1km.

Không chỉ hàng chục tấn bê tông, cốt thép vận chuyển đến xây dựng bậc thang lên xuống làm phá vỡ cảnh quan của khu vực núi Cái Hạ (vũng lõi di sản), Công ty CP du lịch Tràng An còn tự ý xây dựng nhiều hạng mục liên quan đến “đường lên đàn kính thiên” này như: nhà vệ sinh, đền thờ, cầu…

Việc làm này đã xâm hại nghiêm trọng đến Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới duy nhất ở Việt Nam.

dai cong trinh sai phep o trang an su that la

Hàng nghìn cột bê tông đã được đóng xuống nhưng không bị cơ quan chức năng có biện pháp cứng rắn ngăn cản.

Theo phản ánh của người dân địa phương, từ Tết Nguyên đán đến nay lượng du khách đổ về đây tham quan lên đến hàng chục nghìn người.

Do công trình không được cấp có thẩm quyền cấp phép cũng như kiểm tra độ an toàn nên nhiều du khách vẫn vô tư phó mặc tính mạng của mình đi theo đường lên núi cao gần 100m để thỏa mãn tính hiếu kỳ.

Được biết, Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới ngày 25/6/2014. Chính vì thế đây là vùng cấm, phải được bảo vệ nghiêm ngặt.

Ông Nguyễn Thế Hùng – Cục trưởng Cục di sản (Bộ VHTT&DL) cho biết, nếu đúng là công trình đường lên đỉnh núi Huyền Vũ (núi Cái Hạ) do Công ty CP Du lịch Tràng An xây dựng trong phạm vi vùng lõi di sản Tràng An thì rõ ràng đã vi phạm Luật Di sản.

dai cong trinh sai phep o trang an su that la Sao Hàn từ đỉnh cao rơi xuống \'địa ngục\' vì cáo buộc quấy rối tình dục

Từ những ngôi sao nổi tiếng, Park Yoo Chun, Park Shi Hoo... dù được tuyên trắng án nhưng phải đối mặt với sự tẩy chay ...

dai cong trinh sai phep o trang an su that la Lửa thiêu rụi nhà máy bánh kẹo Tràng An

Ngọn lửa phát ra từ lò nấu bánh kẹo rồi lan ra khu vực chứa nguyên liệu khiến xưởng sản xuất bị thiêu rụi.

dai cong trinh sai phep o trang an su that la Rủ nhau về Tuyệt Tình Cốc Ninh Bình để có shoot ảnh đẹp như phim kiếm hiệp

Nằm cách Khu du lịch sinh thái Tràng An khoảng 6km, Tuyệt Tình Cốc hay còn gọi là động Am Tiên đang là địa điểm ...

dai cong trinh sai phep o trang an su that la “Nốt trầm” ở thánh địa du lịch Ninh Bình

Cả sản phẩm du lịch mới là phim trường Kong - Skull Island ở Tràng An, lẫn vùng đất thiêng liêng Cố đô Hoa Lư ...

/ http://baodatviet.vn