Khói mù vây kín Bắc Kinh sau Đại hội đảng Cộng sản thứ 19

Nỗ lực làm xanh bầu trời suốt kỳ Đại hội thất bại vì khói mù vây kín Bắc Kinh suốt tuần sự kiện và tồi tệ hơn khi kết thúc. 

khoi mu vay kin bac kinh sau dai hoi dang cong san thu 19
Khói mù khiến tầm nhìn xa chưa tới 50 mét. Ảnh: SCMP.

Cảnh báo ô nhiễm không khí màu cam, mức cao thứ ba trong thang cảnh báo 4 cấp độ, đã được ban hành cho Bắc Kinh hôm 27/10. Cục quản lý khí tượng Trung Quốc thông báo ở một số vùng trong thủ đô, tầm nhìn xa giảm xuống còn 50 mét, theo SCMP.

Những nỗ lực của chính quyền đảm bảo bầu trời trong xanh trong kỳ Đại hội đảng Cộng sản thứ 19 (18-24/10) thất bại vì khói mù vẫn bao phủ Bắc Kinh suốt tuần sự kiện, thậm chí ô nhiễm còn nặng nề hơn khi kỳ đại hội kết thúc.

Vào 15h hôm qua tại Bắc Kinh, mật độ trung bình của những hạt bụi có kích thước bằng hoặc nhỏ hơn 2,5 micromet (PM2.5) là 186µg/ m3, cao hơn 7 lần mức độ cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là 25 µg/m3.

Theo trang web Aqicn.org, chỉ số PM2.5 ở thủ đô đạt mức 277µg/ m3 vào giữa trưa, khiến chất lượng không khí "cực kỳ có hại cho sức khỏe".

Trung Quốc đã cố gắng làm sạch bầu trời trước kỳ đại hội bằng nhiều biện pháp như đóng cửa nhà máy và hạn chế giao thông. Tuy nhiên, sau ngày đầu tiên có mưa hôm 18/10, chất lượng không khí vào ngày thứ hai của đại hội ở mức cảnh báo vàng và tăng lên mức cam vào ngày thứ ba.

Vào ngày bế mạc đại hội, chất lượng không khí tốt hơn nhưng một ngày sau, thời điểm Tổng bí thư Tập Cận Bình giới thiệu thành trong Ban chấp hành Thường vụ đảng Cộng sản khóa mới, chỉ số không khí lại tệ hơn.

Cục khí tượng dự báo thời tiết sẽ cải thiện vào cuối tuần này.

"Một khối không khí lạnh sẽ tràn xuống ngày 27/10, cải thiện chất lượng không khí và tầm nhìn của Bắc Kinh", theo trang web của cục khí tượng.

Hồi đầu tháng 9, Bộ Bảo vệ Môi trường cảnh báo khói mù thường niên năm nay sẽ tới sớm hơn mọi năm. Ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh thường trầm trọng vào mùa đông, khi thời tiết lạnh hơn và nhu cầu sưởi ấm nhiều hơn, khiến các nhà máy điện than phải tăng năng suất.

Đông bắc Trung Quốc không phải vùng duy nhất chịu ảnh hưởng bởi khói mù độc hại hôm qua. Tại các tỉnh Thiểm Tây, Giang Tô, Sơn Đông, Sơn Tây, Hà Nam, Tứ Xuyên và thành phố Trùng Khánh, khói mù dày đặc tới nỗi một số tuyến đường cao tốc phải đóng cửa.

Trong kỳ đại hội, ông Tập Cận Bình, người được đánh giá là lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc sau thời Mao Trạch Đông, tuyên bố "Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa ô nhiễm không khí và chiến thắng trong cuộc bảo vệ bầu trời xanh".

khoi mu vay kin bac kinh sau dai hoi dang cong san thu 19 Người nắm giữ toàn bộ bí mật của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc

Nhân vật không được chú ý nhiều nhưng rất quan trọng, nắm giữ mọi bí mật của các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc.

khoi mu vay kin bac kinh sau dai hoi dang cong san thu 19 Ông Tập Cận Bình chịu hết nổi Triều Tiên?

Một học giả Trung Quốc có liên hệ mật thiết với các quan chức quốc phòng, ngoại giao nước này cho rằng cuộc thử nghiệm ...

khoi mu vay kin bac kinh sau dai hoi dang cong san thu 19 Trung Quốc nêu tên ba cựu quan chức đảng gian lận bầu cử

Ba cựu quan chức cấp cao của đảng Cộng sản Trung Quốc bị cáo buộc gian lận bầu cử trong Đại hội đảng.

khoi mu vay kin bac kinh sau dai hoi dang cong san thu 19 Vương Hỗ Ninh: Nhà tư tưởng hay \'Kissinger mới\' của Trung Quốc?

Vương Hỗ Ninh, gương mặt mới của Thường vụ Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc, là học giả được kính trọng với tư tưởng ảnh ...

https://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/cuoc-song-do-day/khoi-mu-vay-kin-bac-kinh-sau-dai-hoi-dang-cong-san-thu-19-3662212.html

/ vnexpress.net