Khó xử lý thanh niên vạch quần tại BOT: 'Không đúng'

Dù đã xác định được đối tượng nhưng theo Công an Nam Định, lực lượng này chưa có cơ sở để xử phạt Hậu, do thiếu đơn của người bị hại.

Xung quanh những xôn xao vụ chưa thể xử lý thanh niên xăm trổ vạch quần tại BOT Mỹ Lộc (Nam Định), ngày 29/7, trao đổi với báo Đất Việt, luật sư Phạm Công Hùng - nguyên Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao cho rằng, nếu xử lý hành chính mà cần có đơn của bị hại là không đúng.

"Xử lý hành chính là khi cơ quan hoặc người có thẩm quyền phát hiện thấy vi phạm thì phải lập biên bản vi phạm hành chính.

Vấn đề xử phạt hành chính là không có 1 yếu tố nào cần đơn khiếu nại, khi có yếu tố vi phạm hành chính, người có thẩm quyền tìm hiểu lập biên bản và phải xử phạt, không thể nói là phải có đơn của người bị hại.

Bởi vậy, suy luận ra 1 tình huống về việc xử lý hành chính như vậy là không đúng", luật sư Hùng nói.

Theo luật sư Hùng, nếu người bị hại tố cáo về vấn đề hình sự thì phải khởi tố theo yêu cầu của bị hại, trong nghị định của Chính phủ phải tiến hành các thủ tục để xử lý.

Trường hợp có cơ sở để xử phạt hành chính, không lệ thuộc vào đơn của bị hại.

kho xu ly thanh nien vach quan tai bot khong dung

Đối tượng doạ nạt, hành vi dung tục với người qua trạm BOT Mỹ Lộc được xác định là Hoàng Văn Hậu, Ảnh chụp từ clip.

"Xử lý hình sự trong trường hơp luật quy định khởi tố theo yêu cầu của người bị hại, còn xử lý vi phạm hành chính thì không cần đơn", luật sư Hùng nhấn mạnh.

Trong khi đó, cùng ngày, luật sư Trương Quốc Hòe - Trưởng văn phòng luật sư INTERLA cho rằng, vụ này không cấu thành tội, chỉ có dấu hiệu tội làm nhục người khác nhưng trong trường hợp này, vị khách nữ đấy phải có đơn tố cáo gửi cơ quan công an.

"Nam thanh niên kia chỉ có vi phạm các quy định về đạo đức ứng xử nhưng trong trường hợp này quy chế xử phạt phải gắn liền với nghề nghiệp trong khi đối tượng không có nghề nghiệp, bởi vậy lấy đạo đức ứng xử với công dân là không có.

Chính vì thế, theo Công an Nam Định, lực lượng này chưa có cơ sở để xử phạt đối tượng do thiếu đơn của người bị hại là đúng.

Cũng theo vị Trưởng văn phòng luật sư INTERLA cho biết, trong trường hợp này có thể bảo vệ được vị khách nữ đó nhưng người này phải làm đơn.

"Đối tượng có tiền án nhưng đã chịu hình phạt ở 1 bản án khác nên không thể nhìn hay áp dụng ở trường hợp này", Trưởng văn phòng luật sư INTERLA nhấn mạnh.

Về việc này, trước đó, Thượng tá Nguyễn Thanh Tuyền, Trưởng Công an huyện Mỹ Lộc (Nam Định) cho biết, đã xác minh làm rõ đối tượng và sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

kho xu ly thanh nien vach quan tai bot khong dung

Đối tượng vạch quần, chửi bậy tại BOT Mỹ Lộc. Ảnh: VNN

Tuy nhiên, do chưa có đơn tố cáo của người bị xúc phạm tại trạm thu phí BOT Mỹ Lộc nên chưa xư lý được.

Đại tá Đặng Quang Tuyên - Trưởng Phòng Tham mưu (Công an tỉnh Nam Định) cho rằng, người bị xúc phạm không làm đơn tố cáo thì công an không có căn cứ để xử lý nam thanh niên này.

“Trường hợp người bị xúc phạm không có ý kiến gì thì không có căn cứ để cơ quan điều tra làm rõ vụ việc”, ông Tuyên nói.

Như đã đưa tin, vào khoảng 16h30 ngày 22/7, một đối tượng xăm trổ, đeu nhiều vòng vàng đã có hành vi chửi bới, doạ nạt, thậm chí có một số hành vi dung tục với nữ hành khách qua trạm BOT Mỹ Lộc nhưng không đồng ý trả phí.

Theo các lái xe, họ chỉ sử dụng đường đầu tư từ ngân sách nhà nước, nên không đồng ý trả phí qua trạm BOT Mỹ Lộc.

Được biết, đối tượng giang hồ trên được xác định là Hoàng Văn Hậu (28 tuổi, ở xã Nam Toàn, Nam Trực, Nam Định). Hậu từng có tiền án, mới ra tù chưa lâu.

Việc Hậu chửi mắng, vạch quần trước nữ hành khách đi xe qua trạm BOT Mỹ Lộc là hành động phản cảm. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa thể xác định cụ thể hành động phản cảm của thanh niên này xuất phát từ động cơ nào.

kho xu ly thanh nien vach quan tai bot khong dung NÓI THẲNG: Bộ GTVT thả tay với các trạm BOT?

Vấn đề chung của nhiều trạm BOT giao thông cả nước - là gây tranh cãi, mâu thuẫn lợi ích - đã tái hiện tại ...

kho xu ly thanh nien vach quan tai bot khong dung Chuyển động BOT: Trạm xin giảm phí, trạm xin dừng

Bộ GTVT xin dừng hoàn thiện QL3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên và dự án đầu tư xây dựng đoạn Chợ Mới - ...

/ Đất Việt