Khách nước ngoài sống ở Tân Sơn Nhất gần 2 tháng

Dùng hộ chiếu giả đến Nhật Bản, nam thanh niên châu Phi bị trả về nơi xuất phát là TP HCM. 

Ngày 14/11, nhà chức trách Tân Sơn Nhất cho biết đang phối hợp với Cục quản lý xuất nhật cảnh tìm phương án giải quyết tình trạng một khách nước ngoài lưu trú tại sân bay gần 2 tháng qua. Người này sử dụng hộ chiếu giả từ Việt Nam đến Nhật Bản và bị nhà chức trách nước này trả về nơi đi là sân bay Tân Sơn Nhất.

"Một số hãng hàng không sẵn sàng hỗ trợ đưa khách trở về nước, song người này không có giấy tờ nên không thể xuất cảnh, cơ quan chức năng chưa xác định được nhân thân", đại diện sân bay cho biết.

Theo đại diện sân bay, hành khách có sức khỏe không tốt, không chịu ăn mà chỉ uống sữa, thường xuyên phải giám sát y tế.

khach nuoc ngoai song o tan son nhat gan 2 thang
Sân bay Tân Sơn Nhất, nơi đang giữ vị khách không có giấy tờ tùy thân. Ảnh minh họa: Đoàn Loan

Trước tình trạng vị khách, Cục Hàng không đã hai lần gửi văn bản đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh đề nghị sớm giải quyết. Trước mắt, Cục đề nghị Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất tiếp nhận quản lý hành khách để tiện hỗ trợ y tế.

Nam hành khách tự khai tên là Masena Bokang Jon, 32 tuổi, nơi sinh và quốc tịch Zimbabwe, cư trú tại Vương quốc Lesotho (châu Phi). Anh này cũng khai báo bị ung thư dạ dày.

Khách có visa nhập cảnh Việt Nam và đáp chuyến bay VN630 của Vietnam Airlines từ Jakarta (Indonesia) đến Tân Sơn Nhất ngày 18/8/2018.

Ngày 2/9, khách xuất cảnh trên chuyến bay của AirAsia từ Tân Sơn Nhất đến Don Muang (Thái Lan) và Osaka (Nhật Bản). Tại Nhật Bản, nhà chức trách phát hiện khách dùng hộ chiếu giả nên tịch thu.

Sau hơn 20 ngày câu lưu, phía Nhật Bản trả khách về điểm xuất phát là Tân Sơn Nhất trên chuyến bay AirAsia theo thông lệ quốc tế. Ngày 27/9, khách về đến TP HCM và bị từ chối nhập cảnh do không có hộ chiếu.

Nam thanh niên châu Phi này hiện do Cảng hàng không Tân Sơn Nhất quản lý, giám sát; hãng AirAsia chịu chi phí quản lý và ăn uống của khách.

Cơ quan chức năng cho hay, Masena Bokang Jon đã dùng hộ chiếu trên các chuyến bay quốc tế ở một số quốc gia như Cộng hòa Nam Phi, Nigeria, Zimbabwe, Indonesia, Việt Nam. Về hộ chiếu Masena Bokang Jon sử dụng, cơ quan đại diện ngoại giao của Vương quốc Lesotho tại Malaysia xác nhận số hộ chiếu RC049700 đã được cấp cho một nữ công dân khác.

khach nuoc ngoai song o tan son nhat gan 2 thang Người đàn ông không hãng bay nào muốn vận chuyển ở Malaysia

Hassan Al Kontar, công dân Syria đang mắc vào thế kẹt: không thể nhập cảnh ở sân bay Kuala Lumpur, cũng không thể bay sang ...

/ VnExpress